Tài chính - Ngân hàng

Chuyển biến mạnh về môi trường kinh doanh

Theo Cục Thống kê Hà Nội, trong chín tháng qua, Hà Nội đã có nhiều ngành tăng trưởng khá. Trong đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục khả quan với 2,351 tỷ USD (tính đến ngày 12-9), tăng 3,5 lần so với cùng kỳ. Từ nay đến cuối năm, Hà Nội tiếp tục kiên trì mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, vươn lên tốp đầu.

Thống kê cho thấy, trong chín tháng năm nay, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt 15.165 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 131 nghìn tỷ đồng, tăng 19% về số lượng và 43% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Hà Nội đang phấn đấu là địa phương tiên phong về cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp. Thực hiện mục tiêu đến năm 2020 Hà Nội có thêm 200 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, đến thời điểm này, các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được giải quyết trong hai ngày làm việc (giảm một ngày so với quy định). Thực hiện liên thông cấp giấy chứng nhận đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà đầu tư nước ngoài. Cắt giảm đến 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư. Đưa tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử đạt 100%. Giảm 20% thủ tục hành chính trong các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giảm 50% trong lĩnh vực quy hoạch. Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 21-26 ngày, giảm 10-15 ngày so với quy định…

Lãnh đạo UBND thành phố cho biết, một trong những ưu tiên quan trọng của thành phố hiện nay và thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân và doanh nghiệp, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và chất lượng dịch vụ công, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thành phố đã yêu cầu tất cả các sở, ngành, quận, huyện, thị xã công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng 100% các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp trên website/trang thông tin điện tử của đơn vị. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ công dân và doanh nghiệp, phấn đấu giải quyết đúng thời hạn 100% số hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng…

Trong buổi đến thăm và làm việc tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội hôm 11-10 của Đoàn đại biểu Thụy Sĩ do bà M.Phlây-xơ, Quốc vụ khanh phụ trách kinh tế của Thụy Sĩ dẫn đầu, đoàn đã đánh giá cao những nỗ lực trong cải cách môi trường kinh doanh của Hà Nội, sau khi trực tiếp chứng kiến các quy trình, thủ tục đăng ký kinh doanh và trao đổi với các doanh nghiệp đang làm thủ tục tại đây.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cho biết, trong nỗ lực chung của Chính phủ, để cải thiện môi trường kinh doanh, Hà Nội luôn hết sức cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Thủ đô. Hà Nội đã tiến hành nhiều hình thức cải thiện chất lượng dịch vụ trong đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2017, 100% số hồ sơ được đăng ký trực tuyến. Việc cải cách thủ tục hành chính được xác định là mục tiêu quan trọng và liên tục, hướng tới việc đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của môi trường đầu tư, kinh doanh và phù hợp tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế mà Việt Nam đã cam kết.

Theo kế hoạch, giữa tháng 11 tới, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp”. Trong cuộc đối thoại này, các doanh nghiệp sẽ nêu ra khó khăn vướng mắc, cơ quan quản lý nhà nước trao đổi, tháo gỡ, giải quyết, nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, hội nghị cũng dành thời gian để phát động Chương trình trồng một triệu cây xanh của thành phố và công bố các doanh nghiệp tham gia chương trình.