Quan tâm hơn đến "lá phổi xanh"

Việc Hà Nội hoàn thành sớm kế hoạch trồng một triệu cây xanh được dư luận đánh giá rất cao. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thành phố cần tiếp tục có những hành động cụ thể, quyết liệt trong công tác quy hoạch, quản lý công viên, vườn hoa, nhằm mang lại môi trường trong lành, có thêm địa điểm để người dân vui chơi, giải trí.

Theo đánh giá, việc phát triển công viên, vườn hoa công cộng chưa đạt chỉ tiêu quy hoạch. Một số công viên như Thống Nhất, Thủ Lệ, các vườn hoa đã được đầu tư xây dựng từ lâu, nhưng cảnh quan kiến trúc đã xuống cấp; công tác quản lý duy trì, vận hành chưa hiệu quả. Một số dự án mới triển khai chưa đạt yêu cầu tiến độ. Khảo sát thực tế tại một số khu nhà tập thể cũ như Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), Trung Liệt (quận Đống Đa), Thành Công (quận Ba Đình)... không gian công cộng đều được tận dụng cho việc kinh doanh và các hoạt động khác. Hay những vấn đề gây bức xúc trong dư luận về sai phạm tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã diễn ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Ngay tại các dự án chung cư cao tầng mới xây dựng cũng thiếu không gian vườn hoa, sân chơi. Các tòa chung cư thậm chí còn được xây dựng trong các tuyến phố, ngõ nhỏ gây áp lực lớn lên hạ tầng. Nhằm tận dụng tối đa diện tích nhỏ của dự án, các chủ đầu tư đã cắt bỏ phần đất cho không gian chung để xây dựng công trình. Khảo sát mới nhất của Tổ chức HealthBridge Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội đang rất thiếu vườn hoa, sân chơi trong các khu vực dân cư, nhất là trong khu vực nội thành. Đất được dùng làm vườn hoa, sân chơi chỉ chiếm chưa đầy 2% tổng quỹ đất. Chuyên gia Nguyễn Thị Hiền (Tổ chức HealthBridge Việt Nam) cho biết, vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư của Hà Nội đang phải đối diện với nhiều vấn đề. Đó là việc thu hẹp diện tích đất công cộng, sự cạnh tranh giữa việc sử dụng đất cho các tiện ích công cộng với việc sử dụng đất cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; sự cạnh tranh trong sử dụng đất giữa các tiện ích công cộng với nhau. Do vậy, Hà Nội cần có sự quản lý chặt chẽ hơn trong vấn đề này, như thành lập một đơn vị chịu trách nhiệm quản lý hệ thống thông tin tích hợp chung để thu thập, lưu trữ và chia sẻ thông tin đa ngành một cách thống nhất, trong đó có thông tin về quản lý đất công và vườn hoa, sân chơi. Bà Nguyễn Thị Hiền nhấn mạnh, Hà Nội đang thực hiện rất tốt chương trình phát triển cây xanh đô thị. Để mở rộng và vận hành tốt hệ thống vườn hoa, sân chơi công cộng, Hà Nội nên gắn chặt quy hoạch về phát triển cây xanh với quy hoạch phát triển vườn hoa, sân chơi. Quy hoạch cây xanh cần được bổ sung nội dung liên quan vườn hoa, sân chơi đến tận cấp đơn vị.

Tiến sĩ Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho biết, trong xu thế đô thị hóa, quỹ đất nội đô dành cho công viên, vườn hoa ngày càng thu hẹp, cho nên Hà Nội cần sớm có hành động cụ thể như huy động đất công sử dụng không hiệu quả trong các khu dân cư để làm vườn hoa, sân chơi. Xây dựng những tiêu chí về diện tích và tiện ích công cộng, xã hội đến tận cấp xã, phường để làm cơ sở thực hiện.

Thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm phát triển không gian đô thị, nhất là công viên cây xanh. Theo quy hoạch phát triển hệ thống công viên cây xanh Hà Nội đến năm 2030, khu vực nội đô Hà Nội có 60 công viên, vườn hoa đô thị, trong đó có 18 công viên, vườn hoa xây mới. Sau ba năm triển khai chương trình trồng mới một triệu cây xanh, Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu. Trong hai năm tới, thành phố tiếp tục thực hiện trồng mới thêm 600 nghìn cây xanh, phấn đấu đạt mục tiêu cây xanh, công viên khu vực nội đô đến năm 2030 dự kiến đạt từ 4 m2 đến 4,5 m2/người.