Quy hoạch – Ðầu tư

Mở rộng không gian ngầm

Công trình ngầm là tiền đề tạo ra các không gian ngầm, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển đô thị hiện đại. Với những yêu cầu cấp bách hiện nay, nhất là về giao thông, rất cần có bước tiến mới về quy hoạch không gian ngầm và kèm theo đó là những chính sách hỗ trợ phát triển, mở rộng.

Chắc rằng những ồn ào chung quanh câu chuyện nghiên cứu đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy sẽ giảm nhiệt khi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung vừa khẳng định những e ngại của dư luận là không có cơ sở, bởi thành phố yêu cầu việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm không ảnh hưởng đến diện tích công viên. Chủ đầu tư chỉ được sử dụng hệ thống tầng hầm, hoàn trả mặt đất và trồng cây xanh để người dân vẫn đủ điều kiện vui chơi giải trí bên trên. Nếu phương án nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm của nhà đầu tư khả thi, UBND thành phố sẽ xem xét công bố công khai quy hoạch chi tiết để người dân tham gia đóng góp ý kiến. Về tiến độ thực hiện khu công viên 32 ha ở Cầu Giấy, do có điều chỉnh quy hoạch, đưa Cung Thiếu nhi vào lõi công viên cho nên tiến độ có chậm lại. Hiện nay, thành phố đã phê duyệt điều chỉnh và đơn vị đầu tư cam kết đến tháng 6-2019 sẽ thi công xong công viên CV1 rộng 32 ha, trong đó có phần hồ nước rộng 19 ha.

Chủ tịch UBND thành phố thông tin thêm, trong ba năm qua, Hà Nội đã thông qua danh mục gần 40 các dự án ngầm, bãi đỗ xe ngầm để kêu gọi các nhà đầu tư, nhưng đến nay mới có năm nhà đầu tư đăng ký tham gia. Nguyên nhân chính là vì đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất tốn kém, việc thu hồi vốn kéo dài. Trong khi đó, việc thu phí tại các bãi đỗ xe chưa thật sự phát huy hiệu quả do các bãi đỗ xe lậu, đỗ xe trái phép vẫn hoạt động tràn lan. Ngoài ra, với con số hơn 550 nghìn ô-tô và khoảng sáu triệu xe máy, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên lưu thông trên địa bàn Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố dự báo, từ 10 đến 12 năm nữa, các bãi đỗ xe trong khu đô thị sẽ thiếu trầm trọng. Do vậy, việc dành không gian công cộng để kêu gọi đầu tư các không gian ngầm phục vụ cho thương mại, nhất là bãi đỗ xe là rất cần thiết.

Từ cuối năm 2015, UBND thành phố đã có quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, nhưng tiến độ hiện thực hóa nhiệm vụ đặt ra còn chậm trễ, khi chưa hoàn thiện được cơ chế, chính sách cho vấn đề này. Thạc sĩ quản lý đô thị Ðinh Quốc Thái nhìn nhận: Không gian ngầm được xem là "mỏ vàng" của kinh tế đất vẫn chưa được khai thác. Phát triển không gian ngầm sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng diện tích cho giao thông và giải quyết vấn đề quá tải, ùn tắc giao thông như nhiều nước phát triển đã làm. Ðặc biệt, giao thông ngầm cũng kết nối được nhiều tiện ích khác như không gian dành cho người đi bộ, thương mại, dịch vụ…

Theo nhiều chuyên gia, xây dựng không gian ngầm cần đáp ứng hai khía cạnh quan trọng trong phát triển bền vững đô thị, đó là: Dịch vụ đáp ứng yêu cầu của cuộc sống ngày càng cao và sử dụng tiết kiệm tài nguyên đất. Khi tất cả các yêu cầu về quy hoạch, kết nối liên hoàn, tương thích được bảo đảm, việc không gian ngầm Hà Nội đi vào hoạt động ổn định không chỉ cải thiện áp lực đô thị, mà còn giúp thị trường bất động sản có thêm một mảng sản phẩm mới. Do vậy, muốn phát triển hệ thống hạ tầng ngầm, thành phố cần dành sự quan tâm nhiều hơn, xây dựng các chính sách đồng bộ trong quy hoạch, xây dựng, kết nối; có chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư. Với loại không gian ngầm mang tính cấp bách như bãi đỗ xe ngầm, công trình đầu mối ngầm, hào kỹ thuật ngầm..., thành phố nên sớm có chính sách riêng hỗ trợ, ưu đãi nhà đầu tư.