Quy hoạch - Ðầu tư

Giãn dân để giảm tải cho nội đô

Ðể giảm mật độ dân cư trong khu vực nội thành, giải tỏa bớt áp lực cho đô thị, TP Hà Nội đang tập trung thực hiện hàng loạt giải pháp, trong đó có phát triển đô thị khu vực bắc sông Hồng.

Để giảm áp lực dân số khu vực nội thành, hạn chế các hệ lụy như ách tắc giao thông, thiếu điện, thiếu nước, nguy cơ cháy nổ..., thời gian qua, TP Hà Nội đã kiểm soát chặt chẽ việc phê duyệt quy hoạch xây dựng, phê duyệt chủ trương đầu tư các công trình nhà cao tầng. Các công trình phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, trong đó, xác định khu vực nội đô lịch sử (giới hạn từ phía nam sông Hồng đến đường vành đai 2) là khu vực hạn chế phát triển nhà cao tầng và kiểm soát sự gia tăng dân số cơ học. Việc xây dựng nhà ở thuộc địa giới hành chính tại các quận Ba Ðình, Ðống Ða, Hoàn Kiếm, một phần phía bắc quận Hai Bà Trưng và một phần phía nam quận Tây Hồ phải tuân thủ quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử. Các dự án không đáp ứng được những quy định nêu trên, thành phố không xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng và phê duyệt chủ trương đầu tư nhà cao tầng...

Tình trạng hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị quá tải do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là dân số sinh sống ở khu vực nội thành ngày càng tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Liên quan vấn đề này, tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ động phối hợp TP Hà Nội để điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô theo hướng phát triển mạnh khu vực bắc sông Hồng để giãn dân khu vực nội đô. Tháng 6 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã giao UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án di dời dân phố cổ, đồng thời lựa chọn nhà đầu tư để hoàn thiện thủ tục triển khai giai đoạn hai dự án xây dựng nhà ở giãn dân phố cổ. Theo kế hoạch, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ ưu tiên di dời những hộ dân đang sinh sống trong các ngôi nhà xuống cấp, sinh sống tại các di tích, trường học, cơ quan Nhà nước trước. Dự kiến quý IV năm nay sẽ hoàn thành các phương án di dời.

Ðưa ra giải pháp thực hiện giãn dân nội đô được thuận lợi, các chuyên gia quy hoạch, xây dựng đều nhấn mạnh vị trí, vai trò của khu vực bắc sông Hồng. Theo KTS Ðỗ Thanh Tùng, Viện trưởng Kiến trúc quốc gia, trong đồ án quy hoạch giãn dân, Hà Nội dự kiến sẽ giảm từ 1 triệu 200 nghìn người xuống còn 800 nghìn người sinh sống trong nội đô. Khu vực ngoại thành như huyện Ðông Anh sẽ đóng vai trò quan trọng trong công tác giãn dân, tái định cư. Ðây cũng là cơ hội tốt để hình thành một khu vực đô thị mới đồng bộ, hiện đại, mang tầm quốc tế ở Ðông Anh.

Để nhanh chóng thu hút được dân cư đến khu vực này, đại diện lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết, bên cạnh tập trung xây dựng hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật, cần đẩy nhanh tiến độ hình thành các cụm công nghiệp với tính chất công nghệ cao, các trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ. Thực tế, sau khi hình thành các khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Quang Minh..., khu vực phụ cận có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng mạnh, góp phần phát triển các khu nhà ở mới với các công trình thương mại, dịch vụ đi kèm. Cùng với đó, thành phố tiếp tục thực hiện chủ trương di dời các bệnh viện, trường đại học, trụ sở cơ quan làm việc của các bộ, ngành ra khỏi trung tâm thành phố. Với những giải pháp thực hiện đồng bộ như vậy, việc giãn dân khu vực nội đô mới có thể đạt được kết quả như kỳ vọng.