Bảo đảm tiến độ đường đua F1

Tháng 4-2020, chặng đua xe Công thức 1 (F1) đầu tiên tại Việt Nam sẽ được tổ chức. Những chiếc ô-tô F1 sẽ di chuyển với tốc độ rất cao, tối đa lên tới 350 km/giờ, đòi hỏi những yêu cầu rất cao về kỹ thuật, chất lượng thi công đường đua. Việc thi công đang được thực hiện cả ngày lẫn đêm để bảo đảm tiến độ.

Thi công các hạng mục tại công trình đường đua F1 Hà Nội. Ảnh: Đăng Anh
Thi công các hạng mục tại công trình đường đua F1 Hà Nội. Ảnh: Đăng Anh

Những ngày tháng 10, không khí thi công trên công trường đường đua xe F1 tại khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) hết sức khẩn trương. Các phương tiện đang hoạt động hết công suất 24 giờ mỗi ngày để bảo đảm tiến độ cho chặng đua Hà Nội diễn ra vào tháng 4-2020. Đường đua xe F1 tại Hà Nội dài 5.607 m với 23 khúc cua. Đường đua gồm một phần được xây mới, một phần đua trên phố, thông qua việc cải tạo tuyến đường Lê Quang Đạo và một phần tuyến đường Lê Đức Thọ (đoạn đi qua sân vận động Mỹ Đình). Khu vực xây mới nằm ngay bên trái sân vận động Mỹ Đình, từ góc cua thứ 14 đến góc cua 23. Đây cũng là nơi có vạch đích - vạch xuất phát. Còn trên các tuyến đường Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ, các đơn vị cũng đang được rào chắn một phần lòng đường để tiến hành thi công nền đường phục vụ giải đua.

Những chiếc xe F1 sẽ chạy với tốc độ rất cao, chỉ một sơ suất nhỏ trong công tác thi công sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy, đường đua Hà Nội được triển khai trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với đơn vị thiết kế là Công ty Tilke (Đức), doanh nghiệp nổi tiếng thế giới về thiết kế các đường đua và các hạng mục thể thao và bộ phận Motorsport của Tập đoàn F1. Theo đại diện của Công ty Vietnam Grand Prix, đơn vị tổ chức Giải đua xe ô-tô F1 tại Hà Nội, sau khi nhận được giấy phép tổ chức cuộc đua và được sự đồng ý của UBND thành phố Hà Nội, các cơ quan của Hà Nội, nhất là UBND quận Nam Từ Liêm đã nhanh chóng bàn giao 88 ha mặt bằng. Đơn vị tổng thầu là Tập đoàn Hòa Bình của Việt Nam. Tuy nhiên, mọi tiêu chuẩn đều phải tuân thủ chặt chẽ theo yêu cầu của Liên đoàn Ô-tô quốc tế (FIA).

Phần lớn người dân nước ta đều biết đến những cuộc đua xe Công thức 1 qua truyền hình. Bởi vậy, không phải ai cũng biết, đường đua thật ra mới chỉ là một trong rất nhiều hạng mục để có thể tổ chức một giải đua. “Trái tim” của đường đua là Trung tâm điều hành (thường gọi là Tòa nhà PIT (Pit Building). Trung tâm điều hành đặt tại khu vực vạch đích, vạch xuất phát. Đây sẽ là nơi dành cho hoạt động của các đội đua. Công trình có cấu trúc ba tầng, bề mặt dài 300 m, được xây dựng bằng các vật liệu hiện đại, mầu sắc nhẹ nhàng. Tầng một bố trí 40 khoang theo tiêu chuẩn của FIA và F1. Trong đó 36 khoang được dành cho các đội đua và bốn vị trí dành riêng cho Liên đoàn Ô-tô quốc tế và Tập đoàn F1. Tầng hai và ba là không gian dành cho phòng điều khiển cũng như không gian cho các vị khách quan trọng.

Tổng Giám đốc Vietnam Grand Prix Lê Ngọc Chi cho biết: Cùng với việc thi công đường đua, Tòa nhà trung tâm điều hành đã hoàn tất việc xây thô và đang triển khai hoàn thiện các hạng mục bên trong. Thách thức lớn nhất trong việc thi công chính là đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt của FIA và F1. Thí dụ như trong công tác xây dựng đường đua, lớp nhựa đường của đường đua F1 là loại nhựa đường đặc chủng, phải tuân thủ các quy chuẩn chính xác tuyệt đối từ FIA, cũng như thời gian thi công đồng bộ để bảo đảm mặt đường nhựa có chất lượng tốt nhất và đồng đều, đạt đến độ chính xác và hoàn mỹ. Ngoài những hạng mục cố định, còn hàng loạt hạng mục tạm thời khác như: Trung tâm báo chí, trung tâm truyền hình, các khu đón tiếp của các đội đua, phòng họp báo; các loại khán đài; khu vực dành cho người hâm mộ; khu vực ẩm thực; khu vực trưng bày sản phẩm, dịch vụ, công nghệ… Các hạng mục này sẽ được xây dựng, lắp đặt vào tháng 1-2020.

Mặc dù chặng đua chính diễn ra trong một ngày, nhưng Giải đua xe công thức 1 có rất nhiều hoạt động thu hút khách. Riêng các tay đua sẽ có một buổi chạy xe làm quen với đường đua, một buổi đua phân hạng trước khi đua chính thức. Chưa kể còn có các cuộc đua xe khác cũng diễn ra trong khoảng thời gian tổ chức giải đua. Ngoài ra, còn có hàng loạt hoạt động bên lề: Các cuộc tọa đàm, giao lưu với những nhà sản xuất ô- tô hàng đầu thế giới; các buổi giới thiệu thành tựu công nghệ ô-tô; các tay đua giao lưu với người hâm mộ, các đội đua trình diễn kỹ thuật thay lốp, người hâm mộ lái thử xe; các hoạt động giải trí với sự tham gia của các ngôi sao âm nhạc trong và ngoài nước; các hoạt động giới thiệu văn hóa ẩm thực… Được khởi công từ tháng 3-2019, với tiến độ thi công như hiện nay, dự kiến, tháng 12-2019, đường đua sẽ được trải thảm và tất cả các hạng mục sẽ khánh thành trong quý I-2020, bảo đảm cho cuộc đua diễn ra đúng lịch từ ngày 3 đến 5-4-2020.