Quảng bá phải theo quy chuẩn

Đúng giờ tan tầm buổi chiều, xen giữa dòng xe cộ tấp nập trên phố Mai Hắc Đế, một đoàn thiếu nữ ăn mặc mát mẻ nối đuôi nhau đạp xe diễu hành thành hàng dài.

Các cô diện đồng phục áo phông trắng bó sát, quần soóc ngắn cũn cỡn. Qua dáng vẻ bề ngoài, dễ dàng đoán biết đây là “đội quân” quảng bá cho một hãng mỹ phẩm. Ở phía trước và phía sau lưng áo của các cô in hình ảnh, dòng chữ mang tên công ty. Còn trên ghi - đông của từng chiếc xe đạp gắn biển hiệu sặc sỡ có lô-gô nhãn sản phẩm. Có lẽ vì muốn thu hút sự chú ý của người đi đường mà đoàn thiếu nữ điều khiển xe đạp kia bất chấp Luật Giao thông đường bộ, thỏa sức đạp xe luồn lách nhoi lên phía trước. Đôi lúc, họ còn ngang nhiên vượt đèn vàng, đèn đỏ. Đường phố đông nườm nượp, các phương tiện di chuyển khó khăn, lại gặp đoàn xe rồng rắn nối đuôi, càng khiến giao thông thêm nhốn nháo. Tới đoạn ngã tư, một người đàn ông điều khiển xe máy do bất ngờ gặp đoàn xe đạp hối hả băng ngang qua không kịp tránh, cho nên bị ngã, xe bị hư hỏng, chân tay xây xước. Điều đáng trách là các cô gái trong đoàn xe đạp diễu hành vẫn phớt lờ, phóng vù đi, không dừng lại để hỏi thăm, an ủi nạn nhân…

Tình trạng các doanh nghiệp sử dụng người điều khiển xe máy, xe đạp di chuyển ngoài phố để khuếch trương, quảng bá hình ảnh bấy lâu nay gây không ít phiền toái cho người đi đường. Các đoàn xe diễu hành vô tư dàn hàng ngang hoặc nối đuôi nhau phóng nhanh, vượt ẩu, luồn lách gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Thiết nghĩ, cần có chế tài quản lý loại hình quảng cáo này, thêm nữa, đơn vị lựa chọn cách thức quảng bá sản phẩm bằng phương tiện di chuyển ngoài đường cần yêu cầu "đội quân" tiếp thị, giới thiệu sản phẩm phải tuân thủ nghiêm quy định về an toàn giao thông.