Ngăn chặn nạn cờ bạc trá hình

Buổi sáng, nắng vàng hanh hao. Quán nước ven sông Tô Lịch, đoạn gần khu vực Ngã Tư Sở khá đông khách.

Phần lớn khách là những người hành nghề xe ôm, ta-xi, bốc vác… đang tụ tập, tán gẫu trong lúc chờ khách. Nói chuyện suông hồi lâu, một thanh niên tóc cắt ngắn, mặc áo phông hào hứng rủ rê:

- Đánh vài ván đỏ đen cho vui anh em ơi!

Cả nhóm nhao nhao hưởng ứng. Bà chủ quán dáng thấp đậm, lọn tóc lốm đốm bạc búi gọn ghẽ sau gáy, lanh chanh đứng ra làm “chủ cái”. Ai chơi thì đưa tiền của mình cho bà chủ. Bà này cầm từng tờ tiền giơ lên, đọc to hai con số cuối trong dãy số in trên đó, tờ nào có tổng cộng hai số cuối cao nhất thì chủ nhân của nó là người thắng cuộc. Người thua phải chấp nhận mất tiền cho người thắng. Mọi người nghĩ đơn giản đây là trò vui chơi nhất thời trong lúc nhàn rỗi.

Tuy nhiên, trò chơi diễn ra mỗi lúc một rôm rả, một số người đi đường hiếu kỳ dừng lại xem, sau rồi cũng bị cuốn vào trò may rủi. Họ nghĩ số tiền tham gia cá cược chỉ là vài đồng tiền lẻ, chẳng thấm tháp gì. Song, khi cuộc chơi đến hồi căng thẳng, dẫn đến cãi cọ lời qua, tiếng lại suýt xảy ra ẩu đả, xô xát. Lúc này, đám đông mới lục tục giải tán, quán nước trở lại vẻ yên ả bình thường.

Không riêng ở quán nước nêu trên, tại một số địa điểm công cộng khác trên địa bàn thành phố, lác đác xuất hiện vài tụ điểm cờ bạc trá hình. Đám đông thường tụ tập đánh xóc đĩa, tú lơ khơ, cờ tướng trên vỉa hè, góc phố, công viên, vườn hoa, tưởng chừng là trò giải trí đơn thuần, song nhiều khi lại sát phạt nhau một cách lộ liễu, công khai. Hành vi đánh bạc ăn tiền ngoài đường gây ồn ào, ảnh hưởng an ninh, trật tự đô thị cần sớm được cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý dứt điểm.