Lợi dụng lòng tốt

Việc thực hiện cách ly xã hội, dừng hoạt động kinh doanh để phòng, chống dịch Covid-19 khiến cuộc sống những người lao động nghèo càng thêm khó khăn. Đã có nhiều nhà hảo tâm đứng ra giúp đỡ những đối tượng này.

Ông Thuận rất vui khi ở đầu ngõ nhà mình có một điểm phát quà miễn phí. Mỗi túi quà gồm năm gói mì ăn liền, hai cân gạo và vài túi bột canh. Có khá đông người xếp hàng nhận quà. Trong số đó có một phụ nữ đi xe ga còn mới cũng đứng xếp hàng, trong lúc chờ đến lượt còn cầm một chiếc điện thoại xịn buôn chuyện. Mọi người chung quanh để ý, nhưng có lẽ ngại, cho nên không ai ý kiến.

Ông Thuận tiến đến phía người phụ nữ hỏi: “Xin lỗi, có phải chị đến nhận quà giúp đỡ người nghèo ?”. Bị bất ngờ, người phụ nữ bối rối: “Dạ… dạ…, vâng ạ”. “Tôi trông chị có vẻ không phải người khó khăn lắm!”. Người phụ nữ lúng túng hơn, nhưng chị vẫn cứng giọng: “Người ta phát quà thì cháu đến nhận, mắc mớ gì đến bác”. Mọi người đứng xếp hàng cách xa nhau, ông Thuận nói to, rành rọt để mọi người nghe rõ: “Đây là địa điểm phát quà cho người nghèo để tránh đứt bữa. Những người có điều kiện như chị đến nhận quà có khác nào tranh phần của người nghèo hay không? Chị không thấy ở đây ghi rõ: “Nếu cần bạn cứ lấy, nếu đã ổn, xin nhường cho người khác sao?”. Mọi người chung quanh xì xào tán đồng. Người phụ nữ nọ cúi mặt chạy ra xe phóng thẳng. Một vài người khác thấy thế cũng lặng lẽ rời hàng.