Làm khó cho xe quét hút

Một chiếc xe quét rác hút bụi đang di chuyển trên phố Hàng Bài (Hà Nội). Lúc này, nhiều người đi xe máy từ tốn điều khiển phương tiện để tránh đường, tạo khoảng không cần thiết cho xe quét hút hoạt động. Bao nhiêu đất cát, rác rưởi, lá cây được máy hút gắn ở đầu xe nhanh chóng thu gom sạch sẽ. Tới gần ngã tư, một phụ nữ mặc váy hoa đứng cạnh chiếc xe máy dựng chình ình dưới lề đường, dáng vẻ như chờ ai đó. Mấy người lên tiếng nhắc nhở:

- Dắt xe lên vỉa hè để cho xe quét rác hút bụi, chị ơi!

Người phụ nữ quay lại lơ đễnh ngó nhìn xe quét rác đang từ từ đi tới. Ai cũng nghĩ người phụ nữ sẽ rời xe ra chỗ khác, nào ngờ chị này vẫn dậm chân tại chỗ. Vì vướng người phụ nữ cùng chiếc xe máy, cho nên xe quét rác không lia được vào mép hè đường, bỏ sót nhiều đám rác loang lổ. Lẽ ra phải thấy áy náy vì việc mình làm thì người phụ nữ lại ráo hoảnh chậc lưỡi: “Ối dào, xe quét rác chạy qua liên tục ấy mà. Bây giờ chưa sạch thì lát nữa quét lại có sao đâu!”. Chứng kiến lối hành xử thiếu ý thức của người phụ nữ và nghe được câu nói vô tâm của chị ta, không ít người liếc nhìn tỏ vẻ khó chịu…

Hằng ngày, trên nhiều con phố, những chiếc xe quét rác vẫn cần mẫn hoạt động góp phần giữ gìn cảnh quan đô thị sạch, đẹp. Đáng tiếc, một số người dân chưa có ý thức tạo điều kiện cho xe môi trường thực hiện tốt công việc.