Góc phố xanh

Bác Mẫn nhìn những chậu hoa, cây cảnh héo dần mà thấy phiền lòng. Từ nhà bác ra đây xa quá, nếu không ngày nào bác cũng đem nước ra tưới cây, hoa.

Trước kia, góc phố này là một điểm tập kết rác, vì nhiều người không đổ rác đúng giờ, cứ tiện tay vứt rác ra đây. Các đoàn thể mấy lần tổ chức dọn rác, nhưng chỉ được ít ngày, lại có người ném rác ra đó. Phải đến khi các bạn trẻ ở tổ dân phố cải tạo điểm này thành một vườn hoa nho nhỏ, mọi người mới dừng việc vứt rác ở đó. Vườn hoa giản dị, nhưng rất xinh xắn. Nhóm bạn trẻ đã chọn những cây dễ sống, như cây lan bạch chỉ, hoa ngũ sắc, cây cúc bách nhật… lại tận dụng những hộp nhựa, thùng gỗ cũ, lốp xe hỏng để trồng, vừa đỡ tốn kinh phí mà cũng vừa làm sạch đẹp môi trường. Ai đi qua cũng thấy vui, nhất là khi cây ngũ sắc, cúc bách nhật nở hoa. Nhưng khoảng gần tháng nay, hầu như không thấy ai tưới tắm cho cây. Những chậu hoa úa dần. Vườn hoa bắt đầu nhếch nhác. Lại có người đem rác vứt ra đây.

Là người quan tâm đến các hoạt động địa phương, bác Mẫn quyết định “điều tra”. Thì ra, mấy cán bộ đoàn cũ đều chuyển công tác gần hết nên việc duy trì vườn hoa không tiếp tục được. Bác Mẫn tìm gặp Bí thư Chi đoàn mới của tổ dân phố. Nghe bác tâm sự, cậu Thanh, Bí thư Chi đoàn gãi đầu gãi tai bảo: “Bác thứ lỗi cho chúng cháu. Cháu mới nhận nhiệm vụ, cho nên có nhiều việc chưa nắm bắt hết được”. Bác Mẫn cười: “Thế mà tôi cứ tưởng các cậu bỏ quên. Vậy cánh thanh niên lại tiếp tục duy trì, còn cánh cao tuổi chúng tôi sẽ hỗ trợ chăm sóc vườn hoa nhé”.