Giữ vệ sinh chung

Bà Tuyến mới chuyển đến sống cùng con gái trong một khu đô thị mới ở quận Hà Ðông. Bà rất vui vì ở đây có không gian chung rộng rãi, sáng tối tha hồ đi bộ. Quanh tòa nhà bà ở, vẫn còn những khu đất trống, người dân tranh thủ trồng rau để phục vụ cho bữa ăn gia đình.

Gần đây, bà Tuyến thấy một vài hộ gia đình chuyển sang nuôi gà. Ban đầu thì chỉ đôi ba con. Sáng sớm đi tập thể dục nghe gà gáy cũng vui tai. Thế rồi, số lượng gà tăng dần. Gia đình ông Mẫn phải có đến vài chục con các loại. Ông Mẫn nuôi không chỉ để giải quyết thực phẩm cho gia đình, mà còn để bán gà thương phẩm. Nhiều người trong khu chung cư còn đặt hàng ông, vì gà của ông được tiếng là "gà sạch", không dùng chất tăng trọng. Tuy nhiên, hằng ngày mỗi khi đi qua khu nuôi gà, mọi người đều phải nhăn mặt, bịt mũi vì mùi xú uế phát tán từ đây. Bà Tuyến trao đổi với mấy người bạn hay đi bộ cùng bà. Ai cũng thấy bất cập, nhưng họ ngại không dám lên tiếng. Bà Tuyến thuyết phục mọi người cùng đến nhà ông Mẫn góp ý.

Bà Tuyến bảo: "Ðàn gà của bác quý thật đấy. Song mọi người cũng bắt đầu "sợ" nó rồi. Nhiều người đi qua phải tránh xa". Ông Mẫn gãi đầu, gãi tai: "Thật ra, tôi cũng biết nuôi ở đây là bất tiện. Nhưng tiện đất trống, tiện công chăm mà gà thì nó cứ đẻ ra…". Bà Loan, một thành viên trong đoàn cũng lên tiếng: Ðến giờ khu ta có đến mấy hộ nuôi gà rồi. Nếu bác không gương mẫu dừng trước thì tôi e khu chung cư của mình sẽ thành "trại gà" mất. Ông Mẫn gật gù xin rút kinh nghiệm và hứa sẽ sớm giải quyết vấn đề này.