Gây họa vì “vượt rào”

Dòng người đang điều khiển phương tiện hối hả nối đuôi nhau di chuyển trên đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội), bỗng không ít người giật mình khi trông thấy một nhóm người đi bộ líu díu xách đồ, lách ra từ khe hở của hàng rào dải phân cách giữa đường.

Những tiếng phanh khô khốc vang lên, mọi người hốt hoảng quay sang chứng kiến một chiếc ô-tô con vừa kịp dừng khựng lại, vệt bánh xe in hằn dưới nền đường nhựa, mũi xe chỉ cách hai người đi bộ một khoảng cách ngắn. Bởi khuất tầm nhìn, khi mấy người đi bộ chưa băng qua hết đường thì người lái xe phát hiện, đột ngột phanh gấp. May mà không xảy ra hậu quả đáng tiếc. Mặt tái nhợt, người đàn ông và người phụ nữ suýt gặp nạn luýnh quýnh dắt nhau sang nốt phần đường còn lại. Đáng lẽ phải đi bộ qua đường bằng cầu vượt ở cách đó không xa, nhưng nhiều người cứ thản nhiên chui qua hàng rào, băng ngang dòng xe cộ đông đúc để sang bên kia đường. Sự cố xảy ra tuy chưa gây thiệt hại, nhưng khiến giao thông dịp cuối năm thêm phần nhốn nháo.

Trên một số tuyến đường thiết kế dải phân cách giữa, không hiếm trường hợp người đi bộ tùy tiện chui qua hàng rào hoặc leo lên dải phân cách cứng bằng bê-tông để sang đường. Thậm chí, tại một số vị trí, nhiều lần tái diễn tình trạng cắt phá hàng rào tạo lỗ hổng để người lớn chui lọt. Hành vi “chui rào”, “vượt rào” không những nguy hiểm cho bản thân người vi phạm, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây họa cho phương tiện khác.