Đừng vô ý thức

Nhân dịp cuối tuần vợ chồng chị Thu quyết định đến Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội) để hít thở không khí trong lành.

Địa điểm này cách trung tâm thành phố không xa, rất phù hợp cho những chuyến dã ngoại. Càng đi đến gần, hai vợ chồng càng thấy mình như trẻ lại khi rất nhiều tốp thanh niên cũng đi xe máy chung hành trình. Nhưng bất chợt, mấy tốp thanh niên đi xe máy dàn hàng ngang, vừa đi vừa nói chuyện, khiến anh Mẫn, chồng chị Thu cứ phải chầm chậm chạy sau. Khung cảnh vườn quốc gia thật thơ mộng. Tuy nhiên, cả hai người đều không vui khi nhìn xuống lối đi, nhiều chỗ đầy túi ni-lông và thức ăn thừa bị vứt vương vãi. Đi dã ngoại ở đây, nhiều bạn trẻ mang theo đồ ăn, thuê lều cắm trại. Nhưng sau khi ăn xong, trại nhổ đi thì rác ở lại. Sườn núi có hoa dã quỳ rất đông người chen nhau chụp ảnh, cả trẻ lẫn trung niên. Không ít người tự ý ngắt hoa để tạo dáng chụp ảnh.

Thấy một nhóm bạn vừa liên hoan xong, chuẩn bị lên đường khám phá tiếp, nhưng để lại một đống rác bừa bãi, mặc anh Mẫn can ngăn, chị Thu lên tiếng: “Các em định để lại đống rác này sao”. Một cậu thanh niên cự lại: “Bọn em đã đóng phí, sẽ có người thu dọn mà chị”. Chị Thu tiếp lời: “Nếu ai cũng như bọn em thì còn gì là cảnh quan thiên nhiên sạch đẹp? Chúng ta muốn tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên thì cũng phải biết bảo vệ thiên nhiên chứ!”. Thấy bạn tranh cãi, một bạn gái đứng ra can ngăn và nhận lỗi. Nhóm bạn dọn rác cho vào túi rồi mang theo. Chị Thu bảo chồng: “Phải giáo dục bọn trẻ, mà cũng phải phạt nặng người kém ý thức thì mới bảo vệ được cảnh quan anh ạ”.