Cần thực chất

Buổi họp tổ dân phố hôm nay đông hơn thường lệ. Đã sang quý cuối cùng của năm, cho nên lãnh đạo tổ dân phố tổ chức họp để chuẩn bị cho việc tổng kết, từ hoạt động của Hội Người cao tuổi, Quỹ Khuyến học, đến công tác bình bầu Gia đình văn hóa...

Hội trường khá ồn ào, bác Tổ trưởng dân phố hắng giọng nhắc nhở mọi người ổn định chỗ ngồi... Nhiều ý kiến đóng góp về hoạt động của Quỹ Khuyến học, nhưng tranh luận sôi nổi nhất là khi chuyển sang nội dung bình bầu Gia đình văn hóa. Người nọ "tố" người kia chuyện năm cũ, nhất là chuyện một số gia đình có tình trạng chồng bạo hành vợ, một số gia đình khác thì hay đổ rác sai quy định, lấn chiếm vỉa hè mà vẫn được danh hiệu "Gia đình văn hóa". Lời qua tiếng lại mỗi lúc nặng nề hơn, bác Tổ trưởng chỉ lên tường nhà văn hóa nói: Đây là những tấm bằng công nhận Tổ dân phố văn hóa trong những năm qua. Nếu cứ người nọ "tố" người kia như thế thì làm sao chúng ta bảo đảm tỷ lệ Gia đình văn hóa để giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hóa, cần phải biết "đóng cửa bảo nhau".

Bầu không khí dịu lại. Không ít người gật gù khi nghe bác Tổ trưởng nói. Bất giác, ông Nam từ cuối hội trường giơ tay nêu ý kiến: Danh hiệu thì quý thật. Nhưng nếu cứ đóng cửa bảo nhau như thế thì chúng ta dung túng cho những hành vi thiếu văn hóa. Chúng ta phải nhìn thẳng vào những thiếu sót. Một năm mất danh hiệu Tổ dân phố văn hóa có khi lại khiến các gia đình trong tổ ta phấn đấu nhiều hơn, thực chất hơn trong năm tới. Bác Tổ trưởng hơi cau mặt. Nhưng nhiều ý kiến đồng tình với ông Nam. Phải thẳng thắn thì danh hiệu Tổ dân phố văn hóa mới thực chất.