Xưởng bánh "công cộng"

Những bạn trẻ chưa một lần tự mày mò để làm ra những chiếc bánh thơm ngon có thể đến với xưởng bánh "công cộng" Gato Banking Space. Tại đây, những ai yêu thích làm bánh đều có cơ hội thử nghiệm miễn phí, trao đổi và học tập lẫn nhau, để có thêm những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống.

Các bạn trẻ làm bánh tại Gato Banking Space.
Các bạn trẻ làm bánh tại Gato Banking Space.

Vài năm trở lại đây, việc trang bị lò nướng bánh tại nhà nở rộ trong những gia đình trẻ, nhất là với những người phụ nữ muốn trổ tài nội trợ. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện tự trang bị một lò nướng mi-ni như vậy. Xuất phát từ điều đó, Gato Banking Space đã ra đời. Gato Banking Space (có cơ sở tại phố Đường Láng và Chùa Bộc) vẫn được mọi người biết đến bằng tên gọi thân mật là "xưởng bánh công cộng".

Bởi khác với những cơ sở dạy làm bánh khác, nơi đây không thu phí học. Bất cứ ai muốn trổ tài làm bánh, đều có thể mang nguyên liệu đến hoặc mua nguyên liệu tại xưởng, cùng nhau học hỏi, sử dụng những dụng cụ đã được trang bị sẵn và làm theo những hướng dẫn cẩn thận, tỉ mỉ của người hướng dẫn. Chỉ trong ngày đầu đến đây, học viên có thể được xắn tay tự thực hiện mọi công đoạn của quy trình làm bánh và "thu hoạch" luôn sản phẩm.

Nguyễn Thu Trang, sinh viên Khoa Dược, Trường cao đẳng Asean, một khách hàng quen thuộc của Gato Baking Space cho biết: "Mỗi người đều được làm chủ những dụng cụ và nguyên liệu cần thiết trong vòng hơn một giờ đồng hồ để làm ra chiếc bánh hoàn chỉnh. Hồi đầu, mình khá lúng túng với các dụng cụ và nguyên liệu làm bánh, nhưng những người chủ xưởng, hoặc bạn bè bên cạnh rất sẵn lòng hướng dẫn, giúp mình làm quen".

Vy Tuấn Anh (sinh viên Trường đại học (ĐH) Ngoại thương), một trong những người chủ của Gato Banking Space, chia sẻ: Chúng mình tạo dựng lên xưởng làm bánh "công cộng" này để đưa kỹ thuật làm bánh đến gần với mọi người hơn. Những công thức làm bánh tại đây đều được các thành viên của xưởng chắt lọc qua chính kinh nghiệm làm bánh của bản thân. Trang thiết bị các thành viên tham gia tự sắm sửa và chia sẻ miễn phí với mọi người.

Mọi người đến với xưởng bánh rất đa dạng lứa tuổi. Thậm chí, những bạn nhỏ học lớp 5, lớp 6 cũng hào hứng tham gia. Hiện tại, xưởng bánh công cộng phục vụ trung bình 20 khách/ngày. Vào những ngày cuối tuần, con số này lên tới 40 khách. Mùa Trung thu đang đến gần.

Những ngày này ở Gato Banking Space luôn rộn ràng với những mẻ bánh nướng, bánh dẻo. Để có thể hướng dẫn khách hàng một cách tỉ mỉ, cả tám người trong nhóm thành lập xưởng đã bỏ ra hai tuần đi học cách làm bánh của một nghệ nhân trên phố Hàng Đường. Phạm Hồng Ngọc, sinh viên khoa Kiến trúc, Trường ĐH Xây dựng cho biết: "Làm bánh Trung thu khó nhất là khâu trộn bột và sên nhân. Làm bánh Trung thu ngàn lớp là khó nhất trong tất cả các loại vì phải nặn bột sao cho lên thành từng lớp vảy mầu. Thời gian chờ bánh nướng cũng khá vất vả nhưng ai cũng vui vì được tự mình thực hiện và hoàn thành sản phẩm".

Phải mất 15 phút để Bích Uyên, Khoa Kế toán, Trường ĐH Bưu chính viễn thông làm quen với cách cán mỏng bột làm vỏ bánh. "Khó nhất với mình là ở khâu quấy bột, cán mỏng và nặn bánh. Ngay cả việc đóng bánh Trung thu sao cho rõ hình khuôn cũng là một thách thức. Ở đây, nguyên liệu hay dụng cụ đều có đầy đủ để mọi người sáng tạo ra những chiếc bánh của riêng mình", Bích Uyên cho hay. Những chiếc lò nướng bánh ở đây luôn hoạt động hết công suất để cho ra những sản phẩm chứa đựng tấm lòng, niềm vui thích của người làm bánh. Được biết, một phần tấm lòng đó sẽ được chuyển đến cho các em ở làng chài ven sông Hồng vào dịp Trung thu sắp tới.