Xung kích nơi tuyến đầu

Cùng với các lực lượng chức năng, những ngày này, đoàn viên, thanh niên Thủ đô không quản vất vả, luôn túc trực tại các điểm cách ly tập trung với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Hình ảnh những “chiến sĩ áo xanh tình nguyện” để lại những ấn tượng tốt đẹp trong mắt người dân Thủ đô và người Việt Nam trở về từ nước ngoài.

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện thành phố giúp đỡ người dân vận chuyển hành lý về khu cách ly tập trung.
Đoàn viên, thanh niên tình nguyện thành phố giúp đỡ người dân vận chuyển hành lý về khu cách ly tập trung.

Ngay sau khi nữ điều dưỡng tại Bệnh viện Bạch Mai được phát hiện dương tính với Covid-19 (bệnh nhân số 86 của Hà Nội), ngõ 5a/92/51 Linh Quang, phường Văn Chương, quận Đống Đa, nơi có các trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân cũng nhanh chóng được phong tỏa. Đến nay, sau một tuần, chỉ còn một hộ gia đình thuộc diện phải cách ly, nhưng tại khu vực đầu ngõ, các đoàn viên, thanh niên phường vẫn thay ca nhau túc trực, để bảo đảm các trường hợp F1 trong thời gian cách ly không đi lại ngoài cộng đồng, hỗ trợ hộ dân mua nhu yếu phẩm, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân không hoang mang bởi các tin đồn sai sự thật về tình hình dịch bệnh.

Nhớ lại những ngày đầu làm nhiệm vụ, Nguyễn Nam Trung - Bí thư Đoàn phường Văn Chương cho biết, dù sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, song Trung và các bạn đoàn viên, thanh niên cũng không tránh khỏi tâm lý lo lắng, hoang mang. Thế rồi công việc cuốn đi, mỗi ngày, Trung và những đoàn viên, thanh niên trong phường lại cảm nhận rõ hơn ý nghĩa công việc mình đang làm. Trung cho biết, ngay từ thời điểm Hà Nội xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, Ban Chấp hành Đoàn phường đã họp và triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Khi có phương án ứng trực tại các chốt, đoàn phường đã tiến hành tuyển chọn các đoàn viên tham gia trực tại các chốt. “Công việc trực chốt rất có ý nghĩa trong công tác phòng, chống dịch, để ngăn những trường hợp nghi nhiễm bệnh để lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, chúng tôi ý thức được rằng, thái độ và hành động của mình có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến những nỗ lực cố gắng của chính quyền. Vì vậy, quá trình làm việc, tôi luôn quán triệt các đoàn viên phải có hành động, lời nói đúng mực, khéo léo, để mọi người dân thêm tin tưởng vào các cấp chính quyền. Cho đến nay, các trường hợp bị cách ly đều có những nhận thức đầy đủ về dịch Covid-19, cho nên rất ý thức trong việc cách ly” - anh Trung chia sẻ.

Tham gia trực chốt khu dân cư vòng ngoài chung quanh Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Đỗ Đinh Hữu - đoàn viên Chi đoàn thôn Nhuế (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) cho biết, được Ban Chỉ đạo, cơ quan y tế và đoàn xã phổ biến, tuyên truyền, cộng với sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, kỹ năng, cũng như các trang, thiết bị, Hữu rất yên tâm và sẵn sàng tình nguyện tham gia trực chốt với tinh thần cao nhất. Hằng ngày, công việc của Hữu và các bạn đoàn viên chi đoàn là tham gia tuyên truyền về dịch bệnh; trực tại chốt cách ly đối với những trường hợp F2 phải cách ly trong khu dân cư. Tổ công tác được chia thành ba ca để các bạn có thể thay phiên nhau, bảo đảm trực suốt 24 giờ mỗi ngày.

Công việc tưởng chừng nhàm chán và căng thẳng đã được các bạn trẻ ứng biến để giảm áp lực. Bạn Hữu chia sẻ: “Không rộn ràng như mọi năm, ngày sinh nhật Đoàn năm nay, toàn bộ các hoạt động kỷ niệm của Đoàn xã Kim Chung dừng lại để tập trung cùng các cấp chính quyền phòng, chống dịch. 9 giờ tối 26-3, các đoàn viên trực tại chốt ở các điểm cách ly đã nảy ra ý tưởng tổ chức sinh nhật Đoàn trực tuyến cũng rất vui. Có hôm trên địa bàn xã phát sinh hai trường hợp cần cách ly, Đoàn Thanh niên phải nhanh chóng lập chốt trực ngay trong buổi tối. Giữa trời mưa, các đoàn viên vẫn đội mũ, mặc áo mưa mang dụng cụ tới trực. Dù vậy, so với các lực lượng khác, thì những khó khăn của đoàn viên, thanh niên chưa là gì cả. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chúng tôi sẽ biến khẩu hiệu này bằng những việc làm cụ thể để góp phần ngăn chặn dịch bùng phát, tiến tới dập tắt dịch.

Từ ngày 24-3, Đội hình thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 cấp thành phố chính thức tham gia hỗ trợ tại khu cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Dự kiến đội hình sẽ được duy trì đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Mỗi ca làm việc của đội có năm thành viên thực hiện hỗ trợ tiếp nhận, phân loại, vận chuyển đồ dùng thiết yếu giúp người đang trong diện cách ly; phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới người dân, nhất là người nhà của công dân tại khu vực cách ly. Từng tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện, nhưng với Trần Hoàng Anh (Chuyên viên Ban Thanh niên Trường học, Thành đoàn Hà Nội) nhiệm vụ lần này rất đặc biệt. “Mỗi thành viên trong đội đã tự trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch. Bởi có khỏe mạnh, bảo vệ bản thân an toàn mới có thể giúp được nhiều người khác”, Hoàng Anh chia sẻ. Sau hai ngày làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung Pháp Vân - Tứ Hiệp, Hoàng Anh đã thành thạo các phần việc. Ngoài hỗ trợ lực lượng chức năng phân loại đồ, anh cùng các tình nguyện viên khác hướng dẫn, giải thích cặn kẽ các quy định để người dân hiểu khi đến tiếp tế đồ dùng cho người thân đang được cách ly.

Việc làm của các chiến sĩ áo xanh đã nhận được sự ủng hộ, ngợi khen của người dân. Ông Hoàng Đức, một phụ huynh có con trai du học ở Mỹ, thực hiện cách ly tập trung tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp chia sẻ: “Quá trình cháu nhà tôi được cách ly tập trung tại đây được các chú bộ đội, thanh niên tình nguyện giúp đỡ nhiệt tình, gia đình tôi rất yên tâm. Gia đình sẽ tuân thủ nghiêm quy định cũng như hướng dẫn của lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Tôi cũng động viên con yên tâm cách ly đủ thời gian theo quy định để bảo đảm an toàn cho bản thân và xã hội”.