Tổ chức tốt các phong trào thi đua trong tuổi trẻ

Nỗ lực đổi mới cách làm, không khoa trương, hình thức, các hoạt động của Đoàn thanh niên TP Hà Nội đang từng bước đem lại hiệu quả thiết thực. Trong năm 2020, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng sẽ được Đoàn Thanh niên thành phố đẩy mạnh, góp phần phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Năm 2019 được Ban Chấp hành Trung ương đoàn chọn là “Năm thanh niên tình nguyện”, cũng là năm TP Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”. Những nhiệm vụ này đặt ra cho Đoàn Thanh niên thành phố những yêu cầu cao hơn trên các mặt hoạt động. Bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố và lợi ích chính đáng của thanh, thiếu nhi, các hoạt động của Đoàn Thanh niên TP Hà Nội ngày càng có sức lan tỏa, có tính dẫn dắt, định hướng chung cho đoàn viên, thanh niên, thiếu niên; thể hiện rõ nét là hạt nhân nòng cốt, quan trọng trong các phong trào của thanh niên cả nước.

Sức sống của tuổi trẻ Thủ đô được thể hiện phong phú trong các phong trào, hoạt động bằng các cách làm sáng tạo. Điển hình là hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị được triển khai bằng mô hình 3+, đội tự quản “Bảo đảm trật tự và văn minh đô thị”; công trình “Con đường bích họa”; tuyến đường “Thanh niên tự quản”; “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”... qua đó, thu hút 30.150 lượt đoàn viên tham gia.

Nhiều công trình, mô hình của Đoàn Thanh niên được đánh giá cao, nhất là trong việc thực hiện Chương trình số 04 và hai quy tắc ứng xử của thành phố. Trong đó, mô hình công trình trang trí cho hàng trăm tủ điện trên các con phố đã thu hút gần 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo điểm nhấn cho đô thị. Hoạt động cũng nhận được sự hưởng ứng lớn và lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân trong cả nước. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên thành phố đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện và hoàn thiện nhiều tuyến “đường hoa thanh niên” góp phần làm đẹp cảnh quan, xóa điểm đen về rác thải, thay thế bằng cây hoa các loại tạo nên một bức tranh mầu sắc trên khắp các tuyến đường.

Tuổi trẻ Thủ đô đã triển khai chỉnh trang, làm đẹp, xây mới 30 nhà vệ sinh thân thiện tại các trường học, giúp cho học sinh, giáo viên, nhân viên các trường được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, đồng thời giáo dục học sinh nâng cao ý thức cá nhân, giữ gìn vệ sinh chung khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Các đơn vị tiêu biểu trong thực hiện mô hình "Nhà vệ sinh thân thiện" có thể kể đến như: Cầu Giấy, Gia Lâm, Sóc Sơn, Ba Vì...

Phó Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy Hoàng Văn Sướng chia sẻ: "Ngoài việc sửa chữa, dọn dẹp nhà vệ sinh sạch đẹp, đoàn viên, thanh niên và học sinh còn cùng nhau vẽ tranh tường, trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan. Sau khi được chỉnh trang, làm sạch đẹp, các nhà vệ sinh được lắp đặt thiết bị cảm ứng phun, xả nước, bật tắt đèn tự động để tiết kiệm nước, điện. Sau một thời gian ngắn triển khai, mô hình đã ghi nhận được những phản hồi tích cực từ các bậc cha mẹ cũng như học sinh; nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ nguồn lực và chung tay thực hiện đến từ các tổ chức, các đơn vị, doanh nghiệp".

Năm 2019, nhiều công trình của Tuổi trẻ Thủ đô đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng người dân Thủ đô. Các hoạt động, công trình tình nguyện còn vươn tới các tỉnh miền núi khó khăn, các vùng bị thiên tai, bão lũ. Phong trào thanh niên tình nguyện đã trở thành phương châm sống đẹp, sống có ích của các bạn trẻ; khẳng định với nhiều dấu ấn tốt đẹp trước dư luận xã hội.

Theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt, năm 2019, Đoàn Thanh niên thành phố đã có những cách làm đổi mới và đạt hiệu quả cao, tập trung vào những phần việc cụ thể. Với khối lượng việc lớn, nhưng tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có điểm thi đua đứng đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi cả nước. Đó là những thành tích rất đáng tự hào, tuy nhiên, không vì thế mà bằng lòng với kết quả đã đạt được.

Năm 2020, năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội sẽ tập trung triển khai tốt các đầu việc đã xác định rõ trong phương hướng nhiệm vụ công tác và bốn đợt hoạt động. Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên để tổ chức tốt các phong trào thi đua trong tuổi trẻ; đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với các sự kiện lớn của thành phố... Trước mắt, trong tháng 1-2020, Thành đoàn tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”; hỗ trợ sinh viên nghèo về quê ăn Tết; kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam; trao giải thưởng “Sao tháng Giêng”, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”…