Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên

Từ ngày 18 đến 20-10, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ 15, nhiệm kỳ 2017-2022. Một trong hai khâu đột phá được Đại hội tập trung triển khai trong nhiệm kỳ này là nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên, nhằm khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thuận lợi.

Sinh viên tham gia Ngày hội Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp.
Sinh viên tham gia Ngày hội Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp.

Chưa bao giờ trào lưu khởi nghiệp của thanh niên Thủ đô lại sôi nổi như hiện nay. Phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ với các ý tưởng, dự án trên nhiều lĩnh vực. Các chương trình khởi nghiệp tại các cấp hội đoàn, ban tổ chức luôn nhận được rất nhiều hồ sơ gửi đến chương trình dù số lượng dự án có tính khả thi chưa nhiều. Ðể hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thời gian qua, các tổ chức đoàn thanh niên TP Hà Nội đã phát huy vai trò đồng hành hiệu quả của các đoàn viên, thanh niên dám nghĩ, dám làm. Là một trong những trường đại học đi tiên phong trong việc đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên, Trường đại học Ngoại thương Hà Nội đã chú trọng lồng ghép kiến thức về khởi nghiệp vào từng học phần để hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, giúp sinh viên biết được cách thức bắt đầu trong một mảng công việc. Nổi bật nhất trong hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp là việc tổ chức các cuộc thi thường xuyên, tiêu biểu như: Khởi nghiệp cùng Kawai, IPChallenge, Bản lĩnh Marketer... Trong đó, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai đã được tổ chức 12 năm và gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp trẻ. Từ cuộc thi này, nhiều dự án kinh doanh của sinh viên đã đi vào thực tiễn và ngày càng khẳng định vị thế, vai trò như một hình mẫu cho doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, thí dụ như: Công ty cổ phần Vật giá VNP; Trang tin tìm kiếm giúp việc Giupviec.vn...

Khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Văn Ðoàn (cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cùng cộng sự đã triển khai dự án Kết nối và Hợp tác năm nhà: Nhà nông - nhà sản xuất - nhà tiêu thụ - nhà cung cấp - nhà khoa học với mong muốn giúp đỡ người dân nghèo. Dự án của Ðoàn giúp người dân giảm được chi phí bị hao mòn qua các khâu trung gian. Người dân được tăng lợi nhuận, người tiêu dùng được dùng sản phẩm với giá rẻ. Với sự ưu việt đó, dự án đã thuyết phục được Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm (Hà Nội) và T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đầu tư phát triển, mở rộng dự án lên địa bàn các tỉnh Hà Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và các khu vực lân cận. Sau hai năm phát triển, đến nay dự án đã có những thành công nhất định, doanh thu đạt hàng tỷ đồng mỗi năm.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ðức Tiến, hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên đã được Thành đoàn chú trọng triển khai từ năm 2016. Trong một năm qua, Thành đoàn đã thành lập bốn không gian khởi nghiệp cho các bạn thanh niên Thủ đô; ra mắt diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp - nơi tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho các bạn thanh niên; tổ chức nhiều diễn đàn hỗ trợ khởi nghiệp, gần đây nhất là phối hợp tổ chức chương trình gặp mặt các nhà khởi nghiệp trẻ. Tại đây, chính thức ra mắt Chợ Thông tin khởi nghiệp. Hiện nay, có 109 câu lạc bộ khởi nghiệp được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả tại các cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn. Hằng năm, Thành đoàn Hà Nội đều tổ chức các hoạt động tuyên dương doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu, thanh niên làm kinh tế giỏi.

Trong thời gian tới, Thành Ðoàn Hà Nội tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp, tiến tới đa dạng hóa các hình thức truyền thông về khởi nghiệp, hình thành trong mỗi đoàn viên, thanh niên về ý thức và cách thức khởi nghiệp sáng tạo, trước những cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thành đoàn sẽ tăng cường kết nối các cơ sở đoàn với các doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và các trường đại học, học viện, nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên, học sinh; khẳng định vị trí tiên phong của Thành đoàn Hà Nội trong hỗ trợ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp.