Sinh viên tìm việc giúp sinh viên

Qua hơn hai năm triển khai, dự án giúp sinh viên tìm việc của Nguyễn Thu Quyên, Nguyễn Thị Thu Thủy (sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội) đã thu hút gần 600 người đăng ký làm thành viên với hơn 1.000 công việc, trở thành cầu nối giúp nhiều bạn sinh viên tìm được công việc làm thêm.

Thu Quyên và Thu Thủy với dự án tìm việc làm thêm giúp các bạn sinh viên.
Thu Quyên và Thu Thủy với dự án tìm việc làm thêm giúp các bạn sinh viên.

Từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất, Thủy và Quyên đã rất nhiều lần thử kiếm việc làm thêm. Nhưng trước “ma trận” việc làm, cả hai bạn trẻ đã không ít lần bị dính “bẫy”. Thu Thủy từng mất 700 nghìn đồng cho bài học mang tên “phát tờ rơi lương cao”. Thu Quyên đã có những trải nghiệm khó quên khi tìm đến công việc gia sư và bán hàng đa cấp.

Từ đó, hai cô gái cùng nhau ấp ủ xây dựng trang thông tin tìm kiếm việc làm thêm, tin cậy và hiệu quả dành riêng cho các bạn sinh viên. Dù không biết nhiều về công nghệ, Thủy và Quyên đã tự học hỏi và xây dựng ý tưởng cho trang web của mình. “Khi truy cập các trang tuyển dụng việc làm thông thường, các bạn sẽ tìm thấy rất nhiều đầu việc cần tuyển người, nhưng phần lớn là tuyển ở vị trí toàn thời gian, cố định, chưa có kênh nào chỉ tuyển dụng việc làm thêm cho sinh viên, những người còn thiếu kinh nghiệm và bị phụ thuộc vào thời gian học”- Thu Thủy cho biết.

Vì vậy, Thủy và Quyên đã thường xuyên có những buổi gặp gỡ, trao đổi, rồi cùng lên mạng in-tơ-nét, truy cập vào các trang tuyển dụng việc làm để tìm hiểu về các đầu việc, cách sắp xếp, hỗ trợ ứng viên khi tìm kiếm việc làm. Thời gian sau, hai bạn nhận được sự giúp đỡ về công nghệ và phần mềm từ những người bạn khác. “Thời gian đầu, chúng mình khá khó khăn khi bạn phụ trách chính về kỹ thuật sống ở TP Hồ Chí Minh. Lần nào họp nhóm cũng chỉ qua mạng in-tơ-nét. Ngoài ra, chi phí mua tên miền để xây dựng website khá lớn, cho nên cả nhóm phải cố gắng mời tài trợ và huy động từ các thành viên để duy trì hoạt động” - Quyên chia sẻ.

Tháng 4-2015, trang web “Jobs for Student - J4S” (tạm dịch là: việc làm cho sinh viên) ra đời với mục đích trở thành một trang điện tử chuyên về các công việc “bán thời gian”, hỗ trợ các bạn sinh viên tìm kiếm việc làm thêm phù hợp. Thu Thủy chỉ dẫn: “Với mong muốn xây dựng trang web: j4s.vn là một website của sinh viên và dành riêng cho các bạn sinh viên, cho nên chúng mình không hề thu phí đối với người sử dụng. Các bạn chỉ cần truy cập vào website, điền thông tin và thực hiện theo hướng dẫn để tìm kiếm việc làm và ứng tuyển. Trang web giống như một cây cầu nối các bạn sinh viên với các nhà tuyển dụng. Những đầu việc được quan tâm nhất vẫn là bán hàng, gia sư… Tất cả đều từ những nguồn tin cậy và có kiểm tra”.

Không dừng lại ở việc lập một trang web với tên miền và giao diện dễ sử dụng, Thủy và Quyên thường xuyên có những buổi trao đổi với các bạn sinh viên và nhà tuyển dụng để tối ưu hóa các tiện ích của trang web. “Thời gian tới, khi ứng viên điền đầy đủ thông tin, trang web sẽ tự động chỉ ra những công việc có liên quan và phù hợp với mong muốn. Trang web có chuyên mục hướng dẫn cách viết lý lịch, kỹ năng mềm cần thiết khi đi ứng tuyển, phỏng vấn. Chúng mình có thêm mục chia sẻ của nhà tuyển dụng hay các bạn sinh viên về những “bẫy” việc làm, kỷ niệm khi đi xin việc để mọi người cùng tham khảo” - Thu Quyên thông tin thêm.

Xuất phát từ ý tưởng cá nhân nhưng đến nay, dự án “Việc làm cho sinh viên - Jobs for Student - J4S” đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo sinh viên và các nhà tuyển dụng với hơn 1.000 công việc được đăng tải lên website và gần 600 bạn sinh viên đăng ký thành viên. Thủy và Quyên mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều bạn sinh viên, nhà tuyển dụng biết đến “j4s.vn” để trang web này trở thành một kênh tìm việc làm tin cậy, hữu ích đối với mọi người, nhất là các bạn sinh viên.