Sinh viên Thủ đô hướng về biển đảo quê hương

Sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm quyền chủ quyền vùng biển của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô, trong đó có rất nhiều học sinh, sinh viên các trường đại học lớn trên địa bàn.

Cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường đại học Ngoại thương ủng hộ, giúp đỡ các đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân ra khơi bám biển, bảo vệ quyền chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường đại học Ngoại thương ủng hộ, giúp đỡ các đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân ra khơi bám biển, bảo vệ quyền chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngay sau khi sự kiện vừa xảy ra, các bạn trẻ đã thể hiện sự quan tâm trên các mạng xã hội, diễn đàn, chia sẻ hình ảnh, các tin, bài liên quan đến diễn biến sự việc.

Sự quan tâm của các bạn sinh viên còn được thể hiện qua nhiều hoạt động cụ thể và ý nghĩa.

Tạo hình bản đồ Tổ quốc với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Trường đại học Ngoại thương và Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong những hoạt động nổi bật và gây chú ý nhất. Được đứng trong đội hình tạo nên bản đồ đất nước đã khơi dậy tình đoàn kết và lòng tự hào dân tộc ở mỗi sinh viên. Bạn Nguyễn Thị Hằng, sinh viên Khoa Tiếng Anh thương mại, Trường đại học Ngoại thương chia sẻ: "Đã rất lâu rồi mình mới lại cùng mọi người hát Quốc ca và các ca khúc về biển đảo. Cảm giác tất cả mọi người cùng hòa ca, cùng nắm tay nhau và cùng chung một suy nghĩ. Điều đó thật tuyệt vời". Chương trình được chuẩn bị rất chu đáo từ việc kẻ vẽ khung bản đồ đến việc chuẩn bị áo đồng phục cờ đỏ sao vàng cho các bạn tham gia.

Những hình ảnh của các buổi xếp hình cũng được lan truyền rộng rãi như một biểu tượng đẹp cho tình đoàn kết đồng lòng hướng về biển đảo.

Trong quá trình thực hiện, các bạn sinh viên đã gặp không ít khó khăn. Bạn Nguyễn Bích Phương, sinh viên Khoa Tiếng Đức, đạo diễn chương trình kể lại "Để chuẩn bị cho buổi tạo hình, chúng tôi đã đo đạc để vẽ lại bản đồ Việt Nam đúng theo tỷ lệ trên nền sân bóng suốt từ 7 giờ tối đến 11 giờ đêm. Dù ai cũng mệt nhưng niềm vui lớn nhất là nhìn thấy hình ảnh đất nước mình hiện ra toàn vẹn trên nền cát". Đang mùa thi cử và thời tiết nóng nực nhưng các bạn sinh viên đều không quản ngại tham gia các hoạt động ý nghĩa. Ai cũng mong góp một tiếng nói vào việc khẳng định tinh thần yêu nước.

Những hình ảnh đẹp của buổi xếp hình tại Trường đại học Ngoại ngữ đã xuất hiện trong vi-đê-ô âm nhạc "Vang mãi bản hùng ca" do chính sinh viên trong trường dàn dựng và biểu diễn. Phó hiệu trưởng nhà trường, PGS, TS Nguyễn Lân Trung đã sáng tác bài hát đặc biệt này. Bài hát với những ca từ lay động được sinh viên các trường nhanh chóng thuộc lòng. "Việt Nam ơi hãy cùng hướng biển khơi/ Lạc hồng ơi một Diên Hồng thắp lửa/ Quyết nhấn chìm mọi mưu đồ xâm lăng/ Mảnh đất cha ông vững trong bão tố". Những lời hát như lời hiệu triệu trái tim những người con đất Việt nhớ về truyền thống hào hùng của dân tộc mà vững vàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền đất nước. Ê-kíp sản xuất vi-đê-ô đã tới bãi biển Đồ Sơn (Hải Phòng) để quay những thước phim đẹp và ý nghĩa.

Bên cạnh đó, những chương trình này còn kết hợp kêu gọi quyên góp ủng hộ ngư dân và các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ ở Biển Đông. Trường đại học Kinh tế Quốc dân đã phát động tuần lễ "Ủng hộ ngư dân, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đang bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc", kéo dài từ ngày 2 đến ngày 6-6. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần san sẻ những khó khăn của ngư dân và cán bộ của ta đang bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Phát biểu trước toàn thể sinh viên Trường đại học Ngoại thương, Hiệu trưởng, GS, TS Hoàng Văn Châu kêu gọi cán bộ, giảng viên và sinh viên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động thiết thực, học tập, công tác tốt, đồng thời tỉnh táo, sáng suốt tránh bị kích động, lôi kéo bởi các thế lực thù địch. Đó là tinh thần yêu nước đúng đắn mà mỗi sinh viên cần nhận thức rõ.