Sinh viên sản xuất nhựa từ vải phế thải

Với những kiến thức đã học, một nhóm sinh viên thuộc Khoa Môi trường (Đại học Thủy lợi) đã tạo ra những sản phẩm thay thế sợi thủy tinh trong sản xuất nhựa composite bằng vải phế thải. Đây là gợi ý về một nguồn nguyên liệu mới, có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường.

Khi đang theo học năm thứ tư, trong khi các bạn sinh viên khác chỉ nộp bài luận văn bộ môn “Thiết kế kiểm soát chất thải rắn” thì Lại Minh Thái, sinh viên Khoa Môi trường, Đại học Thủy lợi cùng một số bạn trong nhóm đã xin nộp bài luận bằng chính những sản phẩm nhựa composite tự nghiên cứu và sản xuất. Composite là loại vật liệu được kết hợp từ hai hay nhiều vật liệu khác nhau, có những tính chất đặc biệt mà vật liệu ban đầu không có. Trong đó, vật liệu cốt sợi thủy tinh được dùng khá phổ biến. “Bằng các thí nghiệm về vật liệu, các mẫu sản phẩm từ vải phế thải của chúng em cho thấy độ dẻo, dễ uốn cong, nhẹ, an toàn và thân thiện với người sử dụng hơn so với sản phẩm nhựa được làm từ sợi thủy tinh theo phương pháp truyền thống. Bên cạnh đó, các sản phẩm này tận dụng và làm giảm lượng vải phế thải ra môi trường, khi mọi người thường có thói quen đốt bỏ hay chôn lấp chúng” - Minh Thái chia sẻ.

Quy trình tạo ra nhựa composite bằng vải phế thải được nhóm của Minh Thái thực hiện tương đối đơn giản. Cứ một lớp nhựa được đun nóng chảy dưới dạng keo là một lớp vải đan xen nhau, cho đến khi đạt được độ dày dự kiến. Trong đó, vải phế thải đóng vai trò là chất gia cường thay thế sợi thủy tinh. Tất cả các loại vải phế thải với mầu sắc, kích cỡ khác nhau đều có thể được tận dụng trong quá trình sản xuất. Để hoàn thiện một mét sản phẩm với khoảng ba đến năm lớp, trung bình cần khoảng 12 tiếng để sản phẩm đóng rắn. Minh Thái cho biết thêm: “Điểm lưu ý trong quá trình sản xuất là phải nhanh tay trải vải và dùng các con lăn để làm sạch bọt khí giữa vải và lớp nhựa, nhằm làm tăng khả năng kết dính các nguyên liệu. Từ 15 phút đến 20 phút là khoảng thời gian tối đa để hoàn thành công đoạn trải phẳng vải trước khi lớp nhựa khô”.

Cả nhóm đã tận dụng những khoảng thời gian rảnh rỗi, thời gian nghỉ hè để thực hiện các mẫu nghiên cứu này. Với nguồn vải vụn xin từ các tiệm may, các bạn trẻ đã tạo được nhiều sản phẩm như tấm lợp dân dụng, công nghiệp, tấm lót ván sàn, vách ngăn, cửa nhựa hay chậu trồng rau… Đề tài nghiên cứu khoa học này của nhóm đã đạt giải nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường và được các doanh nghiệp, các nhà hoạt động môi trường quan tâm. Được biết, hiện tại, giá bán một kg nhựa từ cốt sợi thủy tinh khoảng 60 nghìn đồng. Sản phẩm nhựa từ cốt vải phế thải theo nghiên cứu của Thái và các bạn, sẽ có giá thành rẻ hơn từ 20% đến 25%.

“Đề tài này của nhóm góp phần tăng thêm thời gian sử dụng cho vải phế thải, từ đó giảm được lượng vải thải ra môi trường. Bởi, nếu đốt bỏ vải sẽ tạo ra chất đi-ô-xin, còn việc chôn lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường đất. Bên cạnh đó, khi mài, cắt các mẫu nhựa composite cốt sợi thủy tinh sẽ tạo ra bụi thủy tinh, vừa ô nhiễm môi trường, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động. Nếu sử dụng vải sẽ hạn chế được điều này” - Minh Thái cho biết thêm.

TS Phạm Thị Ngọc Lan (giảng viên Khoa Môi trường, Đại học Thủy lợi), người theo sát ý tưởng của nhóm ngay từ những ngày đầu cho biết: “Hiện tại, tôi cùng cả nhóm đang tiếp tục hoàn thiện đề tài này. Trước hết là khắc phục một số điểm phát sinh trong quá trình nghiên cứu, như: Mùi nhựa khi nóng chảy ở dạng keo; chọn lọc vải trong sản xuất để tạo ra những mẫu sản phẩm có tính thẩm mỹ hơn, hay làm sao để đề tài này có thể được ứng dụng sản xuất với quy mô công nghiệp. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đang kỳ vọng vào sản phẩm thân thiện với môi trường này của Lại Minh Thái và các bạn”.