Sáng tạo với tình yêu khoa học

"Khoa học không khô khan, mà đầy sinh động, sáng tạo, hấp dẫn. Khoa học không quá xa vời, chỉ cần ta biết sáng tạo, mọi thứ đều là khoa học". Ðó là thông điệp mà các bạn trẻ trong Câu lạc bộ (CLB) Khoa học mở Society of Open Science (SOS) của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam mong muốn được truyền tới đông đảo các bạn trẻ. Sau sáu năm hoạt động, CLB đã tổ chức thành công hàng trăm hoạt động khoa học có quy mô lớn, thu hút hàng nghìn người yêu khoa học ở nhiều lứa tuổi tham dự.

Các em học sinh thích thú với những thí nghiệm khoa học tại Triển lãm Khoa học Science Tornado 2018.
Các em học sinh thích thú với những thí nghiệm khoa học tại Triển lãm Khoa học Science Tornado 2018.

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối hè, tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam lại diễn ra Triển lãm Khoa học Science Tornado với những sản phẩm khoa học, công nghệ vô cùng độc đáo do chính các bạn học sinh nhà trường sáng chế, vận hành. Ðây là một trong chuỗi các sự kiện khoa học phi lợi nhuận được tổ chức bởi CLB Khoa học mở Society of Open Science của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với mong muốn đưa đến cho người tham gia một cái nhìn toàn diện hơn về bộ môn khoa học tưởng chừng như khô khan, mà lại vô cùng bổ ích và lý thú. Sự kiện năm nay đã thu hút sự tham gia của gần 5.000 người, gồm học sinh của nhà trường, các bậc phụ huynh và đông đảo người dân Thủ đô.

Bạn Trần Ngọc Trân, học sinh lớp 11 Anh 2 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trưởng ban Truyền thông nhiệm kỳ 2018 - 2019 của CLB cho biết, Society of Open Science được thành lập từ năm 2012 bởi nhóm học sinh khóa 2011-2014 của trường, với mong muốn tạo sân chơi cho học sinh khối chuyên Vật lý, Hóa học, Sinh học và các bạn trẻ đam mê khoa học. Từ xuất phát điểm là nơi chia sẻ những kiến thức mới, dần dần, những tâm hồn có chung lòng say mê khoa học cháy bỏng đều hướng đến việc lan tỏa niềm đam mê ấy tới đông đảo cộng đồng. "Cái tên Society of Open Science ra đời với chữ "Open" thể hiện sự mong muốn câu lạc bộ được mở rộng tới tất cả mọi người. Ðến nay, số lượng thành viên của CLB đã tăng lên 100 người, không phân biệt lớp, khối. CLB đã trở thành nơi các bạn trẻ thỏa sức thể hiện niềm đam mê, hứng thú với khoa học và truyền ngọn lửa đam mê đến cho mọi người", Ngọc Trân cho biết.

Với mục đích tạo một sân chơi cho các bạn trẻ yêu khoa học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động thú vị, bổ ích, góp phần đem đến những cái nhìn mới mẻ và thú vị về bộ môn khoa học vốn bị gán mác "khô khan". Science Tour được tổ chức vào tháng 5 là chuỗi ngày đi biểu diễn thí nghiệm và giao lưu, chia sẻ kiến thức với học sinh tiểu học và THCS; Science Workshop là chuỗi lớp Khoa học theo chủ đề cho các em từ 8 đến 13 tuổi được tổ chức vào tháng 6; Science Camp là trại hè Khoa học cho các em từ 9 đến 12 tuổi; Science Fair được tổ chức vào dịp Giáng sinh là triển lãm, buổi học khoa học với những thí nghiệm vui nhộn hướng đến đối tượng là các em nhỏ tiểu học và trung học cơ sở. Ðặc biệt, triển lãm Khoa học Science Tornado tổ chức vào dịp cuối hè là một hội chợ khoa học thường niên để bạn trẻ trải nghiệm cảm giác thật sự "chạm tay" vào khoa học.

Sau sáu năm, hoạt động của CLB ngày càng thu hút sự quan tâm đáng kể từ các bạn trẻ và phụ huynh, sự gắn bó, phối hợp giữa các thành viên trong CLB cũng trở nên ăn ý hơn. Các sự kiện đã được các bạn trong CLB cùng chung tay thực hiện, phối hợp nhịp nhàng. Ban Chuyên môn chịu trách nhiệm với các thí nghiệm, Ban Nội dung là những kiến trúc sư, vẽ lên bản thiết kế hoàn hảo nhất, Ban Hậu cần sẽ là những người biến công trình trên giấy đó trở thành hiện thực. Ngoài ra, Ban Tài chính, PR và Media là những người thầm lặng đứng sau giúp cho CLB tổ chức thành công các chương trình. Bên cạnh những kiến thức khoa học vô giá, thông qua các sự kiện, những thành viên trong CLB cũng tích cóp được các kinh nghiệm sống và các kỹ năng mềm, những kinh nghiệm làm việc, tổ chức sự kiện.

Tham gia làm tình nguyện viên cho CLB từ đầu năm lớp 10, Trần Ngọc Trân cho biết, mình đã đặt niềm tin và tình yêu vào CLB và coi đây như một gia đình. "CLB không chỉ cho em cơ hội tìm hiểu, hứng thú và say mê với các bộ môn tưởng chừng như là không bao giờ có duyên, mà còn cho em cơ hội thử thách bản thân, tìm được đam mê của chính mình. Và hơn cả, CLB đã cho em cả một nơi mà em luôn tự hào gọi là "nhà" - Ngôi nhà của đam mê" - Trần Ngọc Trân chia sẻ.

Bằng việc mở rộng trải nghiệm khoa học thực tế, hành trình đem cái nhìn mới mẻ và thú vị về khoa học cho các bạn trẻ của CLB Khoa học mở Society of Open Science đang gặt hái những thành công bước đầu khi ngày càng được nhiều bậc phụ huynh, học sinh quan tâm. Những ước mơ đã được vẽ lên sau những buổi triển lãm, trại hè khoa học… Trong đó, có ước mơ được vào học ở ngôi trường chuyên này để nối bước các anh, chị trong CLB thực hiện sứ mệnh là ngọn lửa truyền nhiệt huyết, đam mê khoa học cho tuổi trẻ, chắp cánh cho những ước mơ bay xa.