Những ngày hè bổ ích

Giữa trưa nắng một ngày tháng 6, dưới chân cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Giải Phóng, hàng chục sinh viên tình nguyện của Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 15-10 có mặt để thực hiện chương trình “Ước mơ màu nắng”, kêu gọi cộng đồng tham gia hiến máu. Mặc dù nắng nóng, vất vả nhưng thành viên nào cũng vui và phấn khởi vì được đóng góp sức mình vào hoạt động chung, giúp cho người bệnh tật có cơ hội được cứu sống.

Tình nguyện viên là các sinh viên tham gia trợ giảng tại Lớp học vì cộng đồng.
Tình nguyện viên là các sinh viên tham gia trợ giảng tại Lớp học vì cộng đồng.

Nguyễn Văn Trung, sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Xây dựng Hà Nội, chi hội trưởng cho biết: “Mùa hè năm nay, 70 tình nguyện viên tiêu biểu nhất của chi hội tham gia chương trình này. Vì thời tiết nóng, nhiều bạn sinh viên lại về quê, cho nên trong ngày đầu ra quân, chúng em mới chỉ kêu gọi được 39 đơn vị máu. Tuy chưa nhiều nhưng một giọt máu cũng là đáng quý, cũng có cơ hội giúp đỡ thêm các người bệnh đang cần”.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Nguyễn Văn Trung tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện. Đầu tháng 7, Trung lại tiếp tục đảm nhiệm vai trò tình nguyện viên trong chương trình Hành trình Đỏ (chiến dịch nhân đạo cấp Quốc gia do Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện chỉ đạo). Trung tâm sự với chúng tôi: “Cả mùa hè của em dành trọn cho hoạt động hiến máu nhân đạo. Bên cạnh niềm vui vì được đóng góp, em cũng được học hỏi rất nhiều về kỹ năng quản trị thời gian, kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp... khi tham gia các hoạt động”.

Cũng như mọi năm, câu lạc bộ Volunteers for Peace Việt Nam (VPV club) tiếp tục mở các Lớp học vì cộng đồng. Lớp học này có các giáo viên nước ngoài, dạy ngoại ngữ miễn phí cho học sinh, sinh viên. Năm nay, các lớp có sự tham gia của thành viên CLB và rất nhiều tình nguyện viên là sinh viên của các trường đại học. Tại đây, các thành viên và tình nguyện viên của các lớp học sẽ được thử sức ở vị trí trợ giảng cho các giảng viên là người nước ngoài. Tô Thị Thương, sinh viên năm thứ hai Đại học Thương mại Hà Nội, thành viên CLB, tham gia trợ giảng tại lớp tiếng Anh chia sẻ: “Em thấy tham gia hoạt động của Lớp học vì cộng đồng rất có ý nghĩa. Em không chỉ giúp đỡ được các em nhỏ học tiếng Anh, mà bản thân em cũng được học hỏi rất nhiều. Được tiếp xúc với các giảng viên nước ngoài, được giao lưu với các bạn học sinh, sinh viên em thấy tự tin hơn, vốn tiếng Anh nhờ vậy cũng được mở rộng hơn hẳn”.

Khác với mọi năm, năm nay, Phạm Văn Hạnh, sinh viên năm thứ nhất Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có một mùa hè đặc biệt thú vị. Giành được huy chương vàng trong kỳ thi Ô-lim-pích Quốc tế năm 2015, Hạnh là một trong hai sinh viên được mời ôn luyện Tin học cho các em học sinh tại trại hè Hòa Bình năm nay. Mặc dù không có nghiệp vụ sư phạm, nhưng với những kiến thức sẵn có, Hạnh vô cùng háo hức tham gia trại hè. “Năm nay có khoảng 180 em học sinh đến từ 20 tỉnh, thành phố đăng ký tham dự. Em xem đây như một khóa học của chính mình, chứ không phải đến với tư cách một người đi dạy học. Tại đây, em được tìm hiểu rất nhiều kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán của các vùng miền khác nhau. Đây là cơ hội cho em được rèn luyện khả năng nói, thuyết trình và giảng dạy. Không những thế, em còn rất vui khi được gặp các em học sinh vui vẻ, đáng yêu. Chỉ diễn ra một tuần , từ ngày 20 đến 26-6 nhưng với em đây là một dấu ấn khó phai trong quãng đời sinh viên”.

Bên cạnh việc tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các trại hè, nhiều sinh viên cũng lên kế hoạch học tập hữu ích cho mình. Tô Ngọc Hải, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội dành toàn bộ thời gian hè để ôn luyện tiếng Nhật với hy vọng giành được một suất học bổng tại đất nước mặt trời mọc. Trong khi đó, Phạm Thị Trâm, sinh viên năm thứ ba Học viện Báo chí và Tuyên truyền lại bắt tay vào học tiếng Anh để có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn khi ra trường vào năm tới.