Mùa xuân trồng cây

NDO -

Mỗi độ xuân sang lại thấy thấp thoáng những hàng cây mới được trồng ở các khu di tích, công viên, đường giao thông... Tạo nên những bóng cây, tán hoa mới này có phần công sức của lực lượng thanh thiếu nhi Thủ đô.

Thanh niên xã Dương Xá, huyện Gia Lâm tham gia trồng cây đầu xuân.
Thanh niên xã Dương Xá, huyện Gia Lâm tham gia trồng cây đầu xuân.

Đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan ở xã Dương Xá, huyện Gia Lâm những ngày đầu năm tấp nập khách thập phương đi lễ. Chú tâm vào nhang khói, ít ai để ý đến các đoàn viên thanh niên Dương Xá đang cùng nhau cuốc đất, trồng cây trong khuôn viên đền thờ. Người tay xẻng, người tay cuốc, người giữ cây non, hàng cây mới dần dần hình thành. Vừa lèn chặt chỗ đất sát gốc cây, Ngô Minh Đức, Ủy viên BCH Đoàn xã Dương Xá vừa kể: "Tết năm nào thanh niên trong xã cũng tổ chức trồng cây hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ năm xưa. Mỗi lần chúng tôi chọn một địa điểm phù hợp, hy vọng sau này nơi nào trên địa bàn xã cũng có mầu xanh cây trái do thanh niên trồng".

Xã Dương Xá vốn là một miền quê trù phú ở ngoại thành, cây cối tốt tươi. Nhưng rồi do tốc độ đô thị hóa, nhu cầu xây dựng nhà ở, nhà máy xí nghiệp, diện tích trồng cây xanh đã bị thu hẹp. Đại diện lãnh đạo xã Dương Xá nhận định, để khắc phục tình trạng này thì phải vận động nhân dân tích cực trồng cây xanh, không chỉ là cây ăn quả, cây lấy gỗ mà cả cây môi sinh.

Trung bình mỗi năm, xã Dương Xá trồng mới được từ 3.000 đến 3.500 cây các loại.

Nhiều nơi đã hình thành những hàng cây xanh mát tỏa bóng, tô điểm cho cảnh quan như dọc trục đường giao thông chính của xã, khu vực cầu vượt Phú Thụy... Ngô Minh Đức cho biết thêm, ngoài trồng cây tại khuôn viên Đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan, thanh niên trong xã còn đang đặt mua giống cây phượng tím Đà Lạt để trồng dọc đoạn đường qua khu trạm y tế. Chi phí mua cây giống, vận chuyển đều do các thành viên tự đóng góp. "Phượng tím là loài hoa lạ, nở vào mùa đông.

Trồng thành hàng tỏa bóng hai bên đường sẽ tạo cảnh quan đẹp, thơ mộng. Khi nêu ra đề xuất này, đoàn viên nào cũng nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ", Đức chia sẻ.

Thành đoàn Hà Nội vừa phát động rộng rãi trong lực lượng thanh thiếu niên Thủ đô tích cực hưởng ứng Tết trồng cây đầu xuân. Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Ngà cho biết: "Một trong những nhiệm vụ cơ bản của công tác thanh niên năm 2014 là "Hà Nội xanh" nên tổ chức trồng cây là hoạt động thiết thực để thực hiện nhiệm vụ này. Các cơ sở đoàn trên khắp địa bàn sẽ tham gia cùng địa phương, nhận trồng các "Hàng cây thanh niên", góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp thành phố". Em Phùng Thị Hoa Lan, học sinh lớp 11 Trường THPT Dương Xá cho biết, ngoài tham gia cùng lực lượng đoàn viên, em còn cùng mọi người trong xã trồng cây ở các con đường làng, cùng bạn học trồng cây trong khuôn viên trường...

Bên cạnh việc trồng cây mới, công tác chăm sóc để tỷ lệ cây sống cao, sinh trưởng tốt cũng rất quan trọng. Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Huy Việt thừa nhận: "Phong trào Tết trồng cây đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn huyện trong nhiều năm qua, nhưng cần để ý đến quá trình sau khi trồng, các khâu chăm sóc, thu hoạch".

Thực tế cho thấy, không ít bạn thanh niên tham gia Tết trồng cây một cách hình thức, gọi là "góp mặt" chứ chưa thật sự ý thức được ý nghĩa, trách nhiệm của hoạt động này.

Không ít những gốc cây bị vun đất một cách đại khái, qua loa.

Tỷ lệ sống của cây mới trồng chưa cao. Trồng xong, mọi người quay lưng ra về, không bận tâm những cây non có thể sinh trưởng, phát triển được hay không. Do đó, ngoài việc kêu gọi thanh thiếu nhi tích cực hưởng ứng Tết trồng cây, các đoàn cơ sở cũng cần phân công, cắt cử đoàn viên thay phiên nhau chăm sóc cây trong giai đoạn mới trồng.

Hoặc bàn giao lại cho lực lượng bảo vệ, công nhân môi trường khu vực chăm sóc giúp. Nhìn lại những hàng cây non trong gió xuân, Ngô Minh Đức chia sẻ: "Nếu năm, mười năm nữa, khi dắt con đi lễ chùa, em có thể chỉ cho con thấy những hàng cây xanh tốt và kể rằng, đó là cây do bố cùng các cô, các chú trồng thì thật là đáng tự hào".