Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho mọi người

Một nhóm các bạn trẻ yêu thích học ngoại ngữ đã thành lập nhóm Sunshine English Group (ISG), chuyên rèn luyện kỹ năng, kiến thức học tiếng Anh. Điều khác biệt của nhóm này là bất kỳ ai cũng có thể tham gia và hoàn toàn miễn phí.

Các thành viên nhóm Sunshine English Group trao đổi phương pháp học tiếng Anh.
Các thành viên nhóm Sunshine English Group trao đổi phương pháp học tiếng Anh.

Cứ chiều chủ nhật mỗi tuần, người ta lại bắt gặp hình ảnh từng nhóm học sinh, sinh viên ngồi nói chuyện vui vẻ, hào hứng với những vị khách du lịch quốc tế quanh bờ hồ Hoàn Kiếm. Hoạt động này là một phần quan trọng trong chương trình học của nhóm ISG, giúp học viên mạnh dạn tương tác và phản xạ bằng ngoại ngữ. Tuần một lần, nhóm tập trung ở vườn hoa Lý Thái Tổ, hồ Hoàn Kiếm để cùng nhau học tập. Các học viên chia làm nhiều nhóm nhỏ, cùng luyện phát âm tiếng Anh. Cũng có khi các bạn tập trung thành ba, bốn nhóm lớn, đứng thành vòng tròn với bạn hướng dẫn ở giữa. Ngoài ra, mỗi tuần, các học viên còn phải thực hiện một vi-đê-ô clip quay lại quá trình học tập của mình và đăng tải lên trang www.youtube.com. Sau đó, mỗi nhóm sẽ chọn ra một vi-đê-ô xuất sắc nhất, thể hiện được sự tiến bộ rõ ràng nhất của học viên để khen thưởng. Phần thưởng tuy nhỏ nhưng lại là nguồn động viên giúp các học viên tiếp tục rèn luyện, trau dồi kỹ năng.

Khả năng phối hợp làm việc nhóm cũng được củng cố thông qua quy định chung của nhóm: Nếu một người không làm bài tập thì cả nhóm sẽ bị phạt, hay bạn nào nghỉ học, không làm bài tập quá hai lần sẽ bị loại. Bạn Phạm Văn Bình, một trong những thành viên đầu tiên của nhóm ISG nhận xét: “Đây thật sự là một môi trường rất vui và bổ ích để các bạn trẻ như mình có thể giao lưu, học hỏi và trau dồi ngoại ngữ. Tham gia vào gia đình ISG đã giúp mình tự tin hơn vào khả năng giao tiếp tiếng Anh. Mình đã có thể mạnh dạn bắt chuyện, chia sẻ nhiều điều với những người nước ngoài, không còn ngại ngùng như trước đây”.

Thành lập từ tháng 12-2012, nhóm ISG bắt đầu với vỏn vẹn năm thành viên cùng học một lớp tại trung tâm Anh ngữ Langmaster. Thành viên Ngô Minh Nam kể lại: “Nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ, các thành viên mong muốn được chia sẻ nhiều hơn với những bạn trẻ, những ai ham mê học tiếng Anh, không kể tuổi tác, nghề nghiệp. Đồng thời, cũng mong muốn có thể kết nối cộng đồng, cùng nhau học tập, rèn luyện kỹ năng sống. Vì vậy mà ISG đã ra đời”. Đến nay, nhóm ISG đã có 100 thành viên, chủ yếu là các bạn sinh viên và khoảng 20 thành viên chủ chốt. Điều đáng quý là đến đây, bạn có thể học tập và thu thập nhiều kinh nghiệm học tiếng Anh hoàn toàn miễn phí. Bởi ISG hoạt động theo mô hình “người đi trước hỗ trợ người đi sau”, những ai có khả năng tiếng Anh tốt giúp đỡ các bạn khác rèn luyện và củng cố kiến thức. Nói về mô hình này, anh Nguyễn Xuân Vụ, thành viên của nhóm cho biết: “Chúng tôi không truyền đạt kiến thức với tư cách của người dạy, mà với tư cách của người chia sẻ. Hình thức này giúp cả nhóm thêm hứng thú học tập cũng như gắn kết được tinh thần hoạt động chung”.

Để duy trì được nhóm học miễn phí qua gần hai năm, nhóm ISG đã phải vượt qua không ít khó khăn. Trang thiết bị như loa đài, mi-crô… còn thiếu. Địa điểm học ở ngoài trời nên “nắng mưa thất thường”. Nhưng với sự nhiệt tình, ham học, các thành viên vẫn đoàn kết khăng khít với nhau. Nhóm đặt mục tiêu sẽ mở rộng hoạt động tại Hà Nội và lan tỏa ra các tỉnh, thành phố khác. Mục tiêu trước mắt của nhóm là tăng số lượng lên 5.000 thành viên vào cuối năm 2015. Nhóm cho biết, sẽ giữ nguyên phương châm hoạt động phi lợi nhuận như hiện tại, tiếp tục giúp đỡ được càng nhiều người có nhu cầu học tiếng Anh càng tốt, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.