Lan tỏa văn hóa ứng xử trong thanh niên

Hội thi “Văn hóa ứng xử - Hành động của thanh niên” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 do Quận đoàn Bắc Từ Liêm tổ chức mới đây, đã thu hút sự tham gia của đông đảo bạn trẻ. Không chỉ học và làm theo Người, mỗi đoàn viên, thanh niên là những tuyên truyền viên tích cực, góp phần lan tỏa văn hóa ứng xử theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một cảnh trong tiểu phẩm Vượt sóng của Ðoàn Thanh niên phường Xuân Ðỉnh.
Một cảnh trong tiểu phẩm Vượt sóng của Ðoàn Thanh niên phường Xuân Ðỉnh.

Là “diễn viên không chuyên” đến từ Ðoàn Thanh niên phường Xuân Ðỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nhưng Dương Thị Thu Nga (sinh viên năm thứ hai, Khoa Báo chí, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Ðại học Quốc gia Hà Nội) khá thành công khi vào vai sinh viên Trường đại học Y Hà Nội vừa tốt nghiệp tình nguyện lên công tác tại một huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang. Chia sẻ về vai diễn của mình, Nga cho biết: Hội thi “Văn hóa ứng xử - Hành động của thanh niên” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nhiều nội dung thiết thực với tuổi trẻ. Qua vai diễn trong tiểu phẩm, tôi muốn gửi gắm thông điệp đến các bạn trẻ rằng, nếu có ước mơ cao đẹp, đem lại hạnh phúc cho cộng đồng, thì chúng ta hãy quyết tâm theo đuổi và thực hiện”.

Với tiểu phẩm “Vượt sóng”, Ðoàn Thanh niên phường Xuân Ðỉnh đã giành Giải nhất Hội thi “Văn hóa ứng xử - Hành động của thanh niên” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018. Bí thư Ðoàn phường Xuân Ðỉnh Dương Minh Tuấn cho biết, ngay từ khi nhận được kế hoạch từ Quận đoàn, Ban Chấp hành Ðoàn phường đã tổ chức các cuộc họp, tập hợp nhân tố ở các chi đoàn để chuẩn bị tham gia hội thi. Ðoàn phường xây dựng chương trình, kịch bản, tiến hành tập luyện trong vòng nửa tháng. “Hơn 20 đoàn viên, thanh niên tranh thủ thời gian buổi tối để tập kịch, tìm hiểu về Ðảng, tư tưởng Hồ Chí Minh... Các bạn đã sắp xếp công việc và rất cố gắng để hoàn thành tốt vai trò của mình”, anh Dương Minh Tuấn cho biết. Thông qua tiểu phẩm “Vượt sóng”, Ðoàn Thanh niên phường Xuân Ðỉnh muốn gửi đến hội thi cũng như các bạn trẻ thông điệp “Ðâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Ðồng thời tái hiện, minh họa những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong cách ứng xử của đoàn viên, thanh niên trong đời sống hằng ngày. Qua hội thi, mỗi đoàn viên trong phường có dịp tìm hiểu rõ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, trau dồi những văn hóa ứng xử của thanh niên.

Hội thi “Văn hóa ứng xử - Hành động của thanh niên” của quận Bắc Từ Liêm thu hút sáu đội thi của các Ðoàn phường tham gia, gồm: Xuân Ðỉnh, Minh Khai, Phú Diễn, Phúc Diễn, Xuân Tảo, Cổ Nhuế 1. Thông qua ba phần thi: chào hỏi, thuyết trình và năng khiếu, các đội đã đề cập cách làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phó Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Ðức Ngọc cho biết: Ðoàn Thanh niên quận Bắc Từ Liêm nhận thức sâu sắc về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết, không chỉ là yêu cầu, nhiệm vụ mà còn là tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và mọi tầng lớp nhân dân.

Hội thi đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thái độ, hành vi ứng xử, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn, góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa Thủ đô, xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của thanh niên Hà Nội theo gương Bác Hồ. Qua đó, đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên; tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu tạo môi trường cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên được giao lưu, học tập kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cần thiết.