Lan tỏa tinh thần tình nguyện

Được khởi xướng tại Hà Nội vào năm 1999, phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã đánh dấu một mốc son trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô; xác định hướng đi mới có hiệu quả trong việc thu hút, tập hợp thanh niên, học sinh, sinh viên. Sau 20 năm tích cực triển khai, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô đang ngày càng lan tỏa, dẫn dắt các phong trào tình nguyện trong cả nước.
Các thành viên Câu lạc bộ thủ lĩnh đoàn Học viện Ngân hàng cùng người dân xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn thu hoạch cây trồng.
Các thành viên Câu lạc bộ thủ lĩnh đoàn Học viện Ngân hàng cùng người dân xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn thu hoạch cây trồng.

Năm 1999, Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào “Thanh niên Hà Nội xung phong, tình nguyện xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước” với các hoạt động: Tình nguyện tham gia phát triển kinh tế; tình nguyện phấn đấu vươn lên trong học tập, sáng tạo, tham gia nghiên cứu khoa học; tình nguyện xây dựng môi trường văn hóa, phòng, chống tệ nạn xã hội và ma túy… Những thanh niên tình nguyện của Hà Nội tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm đó đã lên Hà Giang khám, chữa bệnh, cấp thuốc, dạy chữ, đào giếng... giúp đồng bào vùng cao. Trong trận lũ lớn ở miền trung cuối năm 1999, hình ảnh những thanh niên tình nguyện Thủ đô trong mầu áo xanh và vành mũ tai bèo đến những vùng xa xôi, hẻo lánh giúp đồng bào khắc phục hậu quả lũ lụt thêm một lần khẳng định trách nhiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ.

Từ kinh nghiệm của tuổi trẻ Thủ đô, năm 2000, khi Đảng và Nhà nước chọn là “Năm thanh niên”, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động phong trào “Thanh niên tình nguyện” trong tuổi trẻ cả nước. Các “đoàn quân áo xanh” ngay sau đó lên đường, hành quân tới những công trường, nhà máy, các tỉnh biên giới phía bắc, các tỉnh gặp bão lũ ở miền trung, mang niềm vui tới nhiều người dân…

Sau 20 năm triển khai, tới nay, phong trào thanh niên tình nguyện nói chung, hình ảnh của thanh niên tình nguyện Thủ đô nói riêng, đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong dư luận xã hội và bạn bè quốc tế. Sức sống của phong trào tình nguyện không chỉ thể hiện ở số lượng thanh niên tham gia ngày càng đông đảo, mà còn phong phú về nội dung, hình thức và chất lượng, phạm vi hoạt động. Cho đến nay, các nội dung của phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã được cụ thể hóa, tổ chức thành các phong trào hành động cách mạng trên các lĩnh vực như: Phát triển kinh tế - xã hội; khởi nghiệp, lập nghiệp; khoa học - công nghệ; cải cách hành chính; bảo vệ môi trường, quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới; giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội… Phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã trở thành cao điểm trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, trong đó điểm sáng là: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; Chương trình Tiếp sức mùa thi, Tiếp sức đến trường; các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; hiến máu nhân đạo. Mỗi năm trung bình có khoảng từ 30 - 40 nghìn thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện do Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Sinh viên TP Hà Nội tổ chức.

Trên chặng đường 20 năm, Thành đoàn Hà Nội tổ chức hơn 4.000 ngày hội việc làm, với sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp; tư vấn giới thiệu và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu thanh niên. Đã có 3.767 công trình, 13.360 phần việc được triển khai với tổng giá trị gần 85 tỷ đồng… Hiện, tuổi trẻ Thủ đô đang duy trì 121 đội hình bảo đảm an toàn giao thông; 164 tổ thăm dò dư luận; 35 câu lạc bộ, đội nhóm về môi trường… Các cấp bộ đoàn đã triển khai thực hiện, đưa vào sử dụng hơn 100 công trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa”; 100 con đường bích họa, tuyến đường hoa thanh niên; 100 nhà vệ sinh thân thiện; hàng trăm tủ, bốt điện được trang trí tranh cổ động…

Các phong trào do Thành đoàn Hà Nội phát động, triển khai đã đi vào cuộc sống của thanh niên, lan tỏa trong cộng đồng xã hội; góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô và đất nước. Đáng chú ý, phong trào thanh niên tình nguyện còn tạo ra bầu không khí thi đua sôi nổi trên toàn thành phố, hướng tình cảm, suy nghĩ, hành động và lý tưởng của thanh niên đến với cộng đồng.

Là thanh niên tình nguyện từ những năm đầu triển khai, Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy Lê Thị Thu Trang chia sẻ, nếu không có phong trào thanh niên tình nguyện, bản thân chị không thể nào trưởng thành như bây giờ. Thu Trang kể: “Năm 2000, khi còn là học sinh, tôi đã tham gia các hoạt động tình nguyện. Lúc đầu, bản thân cảm thấy khá lúng túng. Tuy nhiên, sau khi tham gia, tôi thấy yêu tổ chức đoàn, yêu phong trào tình nguyện. Sau 20 năm, phong trào tình nguyện có sự chuyển biến cả về chất và lượng. Nhận thức của mọi người trong xã hội đã thay đổi, có sự đồng hành và được đầu tư nhiều hơn”. Thủ lĩnh đoàn của thanh niên quận Cầu Giấy cũng cho biết, các hoạt động tình nguyện của Đoàn Thanh niên quận tập trung vào tình nguyện tại chỗ. Đoàn Thanh niên đã thực hiện nhiều công trình tường hoa bích họa, bốt điện “nở hoa”, sân chơi cộng đồng. Quận đoàn cũng chú ý việc tìm địa điểm để xây dựng sân chơi cho thiếu nhi, với chỉ tiêu mỗi năm xây dựng được ít nhất một sân chơi.

Đồng chí Vũ Mão, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho rằng: Trong thời đại hiện nay, phong trào thanh niên tình nguyện cần đi vào thực tiễn, bảo đảm quyền lợi của sinh viên, thanh niên, nhưng cần tập trung vào phong trào lập thân lập nghiệp để có hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, các tổ chức đoàn cần phát động phong trào định hướng thanh niên sử dụng mạng xã hội lành mạnh. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế, xây dựng mối quan hệ với các nước bạn như Lào, Cam-pu-chia…