Kỳ nghỉ hè ý nghĩa

Kỳ nghỉ hè năm nay của nhóm 11 bạn học sinh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam diễn ra thật khác lạ. Khởi đầu bằng việc cô bạn Trần Ngọc Phương Minh, học sinh lớp 12 chuyên Anh, nảy ra ý tưởng thực hiện một điều gì đó thật đặc biệt dành cho ông nội của mình, vốn là một thương binh trở về sau chiến tranh. Và triển lãm "Đi qua chiến tranh" chính là kết quả của kỳ nghỉ hè ý nghĩa ấy.

 Người xem ghi lại cảm nhận về triển lãm Đi qua chiến tranh
Người xem ghi lại cảm nhận về triển lãm Đi qua chiến tranh

Trong không gian của căn phòng triển lãm ở số 61 phố Tràng Tiền là 50 bức ảnh do nhóm bạn trẻ này ghi lại được qua chuyến đi về những vùng quê của mảnh đất Quảng Trị. Mỗi bức ảnh đều đong đầy cảm nhận của họ về những con người, số phận, những khoảnh khắc tại Triệu Phong, Cam Lộ và Gio Linh, những vùng đất bị tàn phá nặng nề bởi bom, đạn chiến tranh. Cho tới nay, mặc dù chiến tranh đã kết thúc gần 40 năm nhưng những hậu quả nặng nề vẫn còn hiện diện đậm nét.

Triển lãm có hai phần nội dung được thể hiện rõ rệt: Hiện thực và Ước mơ. Hiện thực chính là những bức ảnh kể về số phận của những nạn nhân chiến tranh. Đó có thể là người cựu chiến binh già, có thể là thế hệ con em của những chiến sĩ năm xưa, phải chịu ảnh hưởng của chất độc da cam, hay đó cũng có thể là những người dân bình thường, nhưng đã gián tiếp phải chịu hậu quả do chiến tranh để lại như vấp bom, mìn còn sót lại... Mỗi bức ảnh đều có những mẩu chuyện nhỏ kể rõ ràng về nhân vật được ghi lại. Còn phần "Ước mơ" lại là những bức ảnh cùng kể về một nhân vật, hoặc về những người thân trong gia đình và kèm theo đó là câu chuyện về nghị lực sống, về những nụ cười vượt lên chiến tranh của họ.

Chia sẻ về ý tưởng triển lãm "Đi qua chiến tranh", Trần Ngọc Phương Minh vẫn không dám tin rằng, mong muốn thực hiện được một điều thật ý nghĩa dành tặng ông nội của em đã trở thành hiện thực. Điều mà Phương Minh còn bất ngờ hơn cả là ý tưởng của mình đã nhận được sự nhất trí cao từ những người bạn. Bạn Nguyễn Hà Trang (lớp 12 Anh 1), thành viên trong nhóm cho biết, tất cả các thành viên trong nhóm đều đang đi học, máy ảnh đều là vật dụng của gia đình, còn một phần chi phí của chuyến đi là nhờ sự hỗ trợ của quỹ Ams Connect -một quỹ phi lợi nhuận của các cựu học sinh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Chỉ với chừng đó, nhóm đã thực hiện được 1.500 bức ảnh về 40 nhân vật đã gặp tại tỉnh Quảng Trị. Thông qua những câu chuyện chia sẻ của nhân vật, nhóm chọn ra 50 bức ảnh để trưng bày trong triển lãm.

Phụ huynh của Thanh Mai, một thành viên của nhóm đã ghi lại những dòng suy nghĩ: "Tôi chưa từng có cơ hội được tới một triển lãm về chiến tranh do học sinh làm. Mặc dù triển lãm này ở quy mô nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Tôi hy vọng các thế hệ tiếp theo của Trường THPT Hà Nội - Amsterdam sẽ tiếp tục hoạt động này".

Chia sẻ thêm về "Đi qua chiến tranh", Phương Minh cho biết: "Chúng em thực hiện những bức ảnh này vì còn muốn hướng sự quan tâm của xã hội tới một góc nhìn khuất hơn - những hậu quả nặng nề của chiến tranh dai dẳng sau gần nửa thập kỷ. Qua đó hy vọng sẽ tăng thêm nhận thức của cộng đồng về hậu quả mà chiến tranh để lại, nhất là trong các thế hệ học sinh, sinh viên như chúng em".

Chỉ gần một tuần trải nghiệm thực tế ở Quảng Trị, nhưng tất cả thành viên trong nhóm đều có cảm giác cả kỳ nghỉ hè đã dành trọn cho triển lãm. Bởi sau khi trở về, nhóm tiếp tục bộn bề các công việc phải thực hiện như chọn ảnh, viết lời bình, kết nối các câu chuyện... để tổ chức triển lãm. Kỳ nghỉ hè đã kết thúc, năm học mới đã bắt đầu, nhưng 11 bạn trẻ sẽ tiếp tục có những trải nghiệm và việc làm ý nghĩa. Sau thành công của triển lãm, nhóm bạn đang ấp ủ những kế hoạch mới như kêu gọi quỹ từ thiện hoặc những hoạt động hỗ trợ người dân Quảng Trị. "Hiện thực" trong ảnh hay ngoài đời đều không thể xóa nhòa, nhưng "Ước mơ" thì ở đâu cũng có thể được chắp cánh bay xa.