Không gian sáng tạo để thực hành tiếng Anh

Mới đây, một sân chơi bổ ích dành cho học sinh, nhất là các em yêu thích tiếng Anh mang tên English Performance 2019 (EP 2019) đã được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ðây là một Chương trình nhạc kịch tiếng Anh do chính các em học sinh của trường tổ chức và biểu diễn. Ðó không đơn thuần là sân chơi, mà thật sự đã trở thành hình thức học và thực hành tiếng Anh hiệu quả, thu hút các em hào hứng tham gia. Thông qua hình thức biểu diễn sân khấu, các em đã làm tốt vai trò truyền cảm hứng tới các bạn của mình và trở thành hoạt động thường xuyên của học sinh ngôi trường này.

Các em học sinh khối Anh 2 biểu diễn trong Chương trình nhạc kịch tiếng Anh.
Các em học sinh khối Anh 2 biểu diễn trong Chương trình nhạc kịch tiếng Anh.

Vở nhạc kịch do học sinh khối Anh 2 tự xây dựng kịch bản, dàn dựng sân khấu và học kỹ năng diễn xuất, đã trở thành một trong những sản phẩm tinh thần được học sinh cả trường chào đón. Các em vừa được trải nghiệm với đam mê nghệ thuật, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh và kỹ năng mềm cho các bạn trẻ, vừa giúp các bạn trẻ vượt qua ngại ngần và tỏa sáng với tài năng và nhiệt huyết của mỗi người.

Hoạt động này đã trở thành hoạt động hấp dẫn các em trong tám năm qua. Với EP 2019, hoạt động thu hút khán giả trẻ bằng sự năng động, sáng tạo, khả năng sử dụng Anh ngữ thuần thục, diễn xuất với những màn thoại, hát và nhảy múa sôi động. Các em được lôi cuốn vào những thông điệp ý nghĩa và nhân văn về cuộc sống. Ðến với English Performance năm 2019, các em học sinh lấy bối cảnh dàn dựng vở nhạc kịch là thành phố New York những năm 1920 - 1930. Câu chuyện mở đầu với nhân vật James Evans - một công nhân chăm chỉ, tốt bụng và chính trực bất ngờ bị buộc tội biển thủ một số tiền lớn của công ty và bị bắt giam vào tù. Sau 15 năm ở chốn tù đày, James trở về thì New York cũng đã thay đổi. Sự phân biệt giàu - nghèo càng trở nên rõ rệt, con người của James Evans cũng thay đổi: không còn ngập tràn hy vọng, mà chán ghét chính thành phố của mình. Ðiều duy nhất giữ niềm hy vọng nơi James chính là cô em gái bé nhỏ Daisy, vẫn hằng ngày ngóng chờ anh mình. Nhưng khi James trở về, anh phát hiện rằng cô đã biến mất. James quyết đi tìm em và đòi lại công bằng cho mình và em gái.

Cốt truyện không chỉ phản ánh những vấn đề phổ biến với con người tại New York, mà như nói về những hiện tượng xã hội quanh ta, nơi mà cái thiện và cái ác luôn song hành, nhưng nếu biết khơi dậy tình thương yêu, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau thì cái thiện vẫn luôn chiến thắng. Và đó chính là yếu tố nuôi dưỡng tâm hồn con người dù ở bất kỳ hoàn cảnh, tình huống nào. Hà My, một thành viên của Chương trình bày tỏ, EP đã giúp em cách làm chủ sân khấu, mạnh dạn thể hiện chính mình. Qua những vở diễn, em tự nhận rõ hơn trách nhiệm của chính mình đối với gia đình, nhà trường và cộng đồng, để sống tốt hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 Anh 2 chia sẻ, EP không chỉ là một sân chơi của riêng các bạn học tiếng Anh, mà còn là nơi để học sinh khối chuyên Anh và học sinh trong trường gắn kết và chia sẻ với nhau. Riêng với các em khối Anh 2, hoạt động này giúp các em có được phong thái tự tin khi biểu diễn trước đám đông, được rèn luyện kỹ năng sống có trách nhiệm với tập thể, với cộng đồng.