Khởi nghiệp, thành công từ tư duy thực tiễn

286 dự án của 622 tác giả đã cùng làm nên một hành trình đáng nhớ mang tên "Khởi nghiệp cùng VCCI năm 2013". Chỉ có một đội chiến thắng nhưng có lẽ, bạn sinh viên nào cũng tìm được những kinh nghiệm, bài học quý giá cho chặng đường lập nghiệp của mình.

Cuộc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp được tổ chức tại Trường ÐH Nông nghiệp Hà Nội.
Cuộc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp được tổ chức tại Trường ÐH Nông nghiệp Hà Nội.

Cuộc thi Khởi nghiệp năm 2013 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức đã đi qua khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhưng nơi "dừng chân" lâu nhất, ấn tượng nhất là tại Hà Nội, với số dự án tham gia chiếm đến 54%. Cuộc thi là cơ hội cho các bạn sinh viên trẻ biến "ý tưởng thành hiện thực", cùng nhau xây dựng những dự án kinh doanh có tính khả thi cao. Trong đó, nhiều dự án đã và đang thí điểm triển khai như dự án Xử lý rác thải nông thôn, dự án Vexere (vé xe rẻ), dự án Ki-ốt - cách mạng đường phố... Ngoài ra, cuộc thi còn có nhiều hoạt động giao lưu, chia sẻ, đào tạo giữa các doanh nhân thành đạt với các bạn trẻ, thành lập và duy trì hoạt động của các Câu lạc bộ Khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ)... Cuộc thi đã thật sự trở thành cầu nối giữa học viên với doanh nghiệp, điều mà các nhà trường vẫn chưa thật sự quan tâm.

Vượt lên hơn 600 bạn sinh viên khác, đội Trường ÐH Nông nghiệp Hà Nội đã xuất sắc đoạt giải nhất với dự án Trung tâm du lịch thực nghiệm công nghệ cao HUA ZONE. Nguyễn Thị Hằng Nga, thành viên của đội cho biết, đội đã tiến hành điều tra xã hội học và có một kết quả đáng buồn. Ðó là hơn 60% số các em học sinh, nhất là các em ở thành phố thiếu kiến thức hay những hiểu biết cơ bản về nông nghiệp, nông thôn. Ðiều này cũng dễ hiểu bởi các em không có cơ hội tiếp xúc. Ðể cải thiện tình trạng đó, nhóm đã lập dự án với hai nội dung chính là "Du lịch nông nghiệp thực nghiệm làng quê" và "Du lịch khám phá nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao". Ðối tượng của dự án là trẻ em, thanh niên, các gia đình ở thành phố và các đơn vị sản xuất nông nghiệp. Dự án sẽ thiết kế, tổ chức các tua du lịch trải nghiệm giúp trẻ em, học sinh thành phố được làm nông dân, khám phá cuộc sống ở làng quê truyền thống, cũng như tìm hiểu về nền nông nghiệp công nghệ cao.

Ngoài đội Trường ÐH Nông nghiệp Hà Nội, năm dự án khác cũng không kém phần sáng tạo và có tính khả thi, đều lọt vào vòng chung kết. Hai bạn Hoàng Minh Ðức và Ðỗ Hữu Nghị đến từ Trường ÐH Kinh tế Quốc dân đã đem đến dự án "Xây dựng hệ thống dịch vụ vận chuyển và giao hàng S-ship". Theo hai bạn thì dự án này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu mua hàng qua mạng in-tơ-nét đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam. Ðể bảo đảm uy tín cho dịch vụ giao hàng, nhóm đã đặt ra vấn đề bảo quản sản phẩm trong quá trình vận chuyển, tính đến các yếu tố bảo hiểm hàng hóa, tính toán rủi ro, lựa chọn nhân sự vận chuyển cẩn trọng, đáng tin...

Nhóm của Trường ÐH Thương mại lại đem đến dự án thương hiệu VINAVA, chuyên chế biến và sản xuất các sản phẩm từ vải thiều Lục Ngạn bao gồm vải sấy, rượu vải, rượu vải nhân sâm, rượu vải tươi, rượu vải khô. Nhóm mong rằng, dự án này có thể giảm bớt rủi ro cho người nông dân, hạn chế nghịch lý "mất mùa được giá, được mùa lại mất giá". Vốn dự kiến của nhóm là 18 tỷ đồng, trong đó có 12 tỷ đồng chủ sở hữu. Vốn huy động theo hình thức cổ phần đầu tư, lợi nhuận chia theo tỷ lệ góp vốn. Từ nguồn vốn này, nhóm sẽ mua lại dây chuyền công nghệ sấy khô, sấy lạnh, đầu tư hầm ngâm rượu vải. Trong thời điểm vải thiều mất mùa, nhóm sẽ chú trọng phát triển mạnh sản phẩm rượu vải... Các dự án ẩm thực dạo Hà thành của đội Trường ÐH Ngoại thương, dự án Sản xuất thực phẩm xanh Nấm tươi cười và chuỗi nhà hàng bổ trợ của bạn Phạm Hồng Vân, dự án Vexere.com của nhóm tác giả đến từ TP Hồ Chí Minh... cũng nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của ban giám khảo và các bạn sinh viên.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Gia Túc chia sẻ: "Chúng tôi luôn đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường xây dựng và phát triển đất nước. Hy vọng rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, sự nỗ lực của các bạn sinh viên, đất nước sẽ có đội ngũ doanh nhân - doanh nghiệp kế cận tiếp tục đóng góp công sức cho quốc gia". Cuộc thi Khởi nghiệp năm 2014 vừa được VCCI phát động, hứa hẹn sẽ tiếp tục là nơi nâng bước những bạn trẻ khởi nghiệp và lập nghiệp thành công.