Khơi lên niềm đam mê khởi nghiệp

Dù còn đang ngồi trên ghế giảng đường đại học, nhưng nhiều sinh viên luôn khát khao khởi nghiệp. Tuy vậy, việc khởi nghiệp trong sinh viên còn hạn chế không ít. Không ít bạn có ý tưởng hay, nhưng lại thiếu vốn, kinh nghiệm… để đưa ý tưởng vào thực tế.

Các bạn sinh viên làm việc tại Không gian khởi nghiệp sáng tạo BKHUP. Ảnh: MINH HÒA
Các bạn sinh viên làm việc tại Không gian khởi nghiệp sáng tạo BKHUP. Ảnh: MINH HÒA

Theo Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Kinh tế Quốc dân Ngô Tuấn Sơn, để khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp và chắp cánh cho những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên thành hiện thực thì người bạn gần gũi thân thiết nhất của sinh viên là tổ chức Hội trong các trường đại học, cao đẳng. Bởi ý tưởng khởi nghiệp có thể xuất phát từ một hoặc một vài cá nhân, nhưng khi triển khai cần nhiều đến sự kết nối và tham gia của xã hội. Sự kết nối các nguồn lực của xã hội không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ trực tiếp cho các bạn trẻ khởi nghiệp, mà để phát triển hoạt động khởi nghiệp của thanh niên nói chung. Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Kinh tế Quốc dân đề xuất xây dựng cổng thông tin điện tử để kết nối những bạn trẻ khởi nghiệp với các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, trung tâm, vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp, qua đó huy động và phát huy nguồn lực của xã hội hỗ trợ các bạn trẻ.

Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Student Life Care Hà Ngọc Anh (startup khởi nghiệp thành công chỉ với 500 USD) cho rằng, ngoài điều kiện đủ là vốn, đội ngũ bạn đồng hành và ý tưởng, điều kiện cần chính là phải có lửa quyết tâm, dù khó khăn cũng không bỏ cuộc. Mỗi bạn trẻ muốn khởi nghiệp cần phải xác định được cho bản thân hình mẫu cụ thể muốn hướng đến... “Sinh viên rất giàu ý tưởng nhưng quan trọng nhất là bạn phải kiểm chứng trong thực tế. Vì vậy, bạn phải làm ngay từ hôm nay để biết ý tưởng đó đúng hay sai. Các bạn có thể bắt đầu từ những việc nhỏ như bán trà sữa ở trường… Bán được trà nghĩa là đã học được cách làm kế toán, marketing một số sản phẩm… Đó sẽ là kinh nghiệm thực tiễn để bạn chinh phục những "ngọn núi” cao hơn” - Giám đốc điều hành Student Life Care chia sẻ.

Nhiệm kỳ qua, Hội Sinh viên TP Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ sinh viên và đạt được những kết quả bước đầu trong việc khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên. Đã có 23 Câu lạc bộ khởi nghiệp được thành lập trong các trường đại học, cao đẳng, học viện, thu hút hơn 600 sinh viên tham gia. Nhiệm kỳ tới, Hội Sinh viên TP Hà Nội tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động công tác hội; đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên Thủ đô. Đồng thời đưa ra 10 chỉ tiêu cơ bản, trong đó trọng tâm là hệ thống chỉ tiêu thực hiện phong trào “Sinh viên 5 tốt”; chỉ tiêu về hỗ trợ sinh viên phát huy ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp…

Biểu dương những sáng tạo của Hội Sinh viên TP Hà Nội trong nhiệm kỳ qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh yêu cầu, cần đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có khả năng cạnh tranh toàn cầu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chiến lược của thành phố. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, thành phố rất mong muốn, cần sinh viên khẳng định, phát huy sức sáng tạo, hoài bão, đam mê, khát khao cống hiến cho sự nghiệp phát triển Thủ đô …