Hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng

Chương trình cán bộ, công chức trẻ hỗ trợ nhân dân các thủ tục hành chính do Thành đoàn Hà Nội tổ chức tại địa bàn các huyện là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Đây là dịp để giáo dục ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân cho các cán bộ, công chức trẻ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các vùng ngoại thành được thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, thuận tiện.

Cán bộ, công chức trẻ Thủ đô tư vấn cho người dân huyện Sóc Sơn về thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức trẻ Thủ đô tư vấn cho người dân huyện Sóc Sơn về thủ tục hành chính.

Đây là lần thứ hai, Nguyễn Thanh Thảo, cán bộ Sở Xây dựng Hà nội tham gia hoạt động hỗ trợ các thủ tục hành chính cho người dân Sóc Sơn tại địa bàn huyện, cho nên Thảo không bỡ ngỡ như lần đầu. Nhưng em vẫn khá hồi hộp, vì còn băn khoăn, không biết những tài liệu, kiến thức mình đã chuẩn bị có đủ đáp ứng nhu cầu của người dân về thủ tục đất đai hay không. Trong lúc chờ đợi người dân đến làm thủ tục hành chính, Thảo cẩn thận kiểm tra lại kiến thức, lấy tinh thần cho buổi làm việc. Thảo cho biết, rút kinh nghiệm từ buổi làm việc đầu tiên cách đây hơn một năm, khi em được cơ quan chọn tham gia đoàn công tác hỗ trợ nhân dân mười thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, môi trường, hôn nhân, hải quan, y tế, xây dựng, chứng minh thư, hộ khẩu..., lần này Thảo chủ động in thêm các tài liệu, văn bản pháp luật về đất đai để phát tận tay bà con. "Việc này giúp người dân hiểu rõ về các thủ tục hành chính hơn, vì ngoài những người trực tiếp đến với chương trình, không ít người vì bận hay nhiều lý do khác không đến được "- Thảo chia sẻ. Đoàn viên Đỗ Đức Hạnh, công an huyện Sóc Sơn nhận định, việc hỗ trợ người dân các thủ tục hành chính tại địa bàn vừa nâng cao tinh thần tương thân tương ái của giới trẻ với người dân. Đồng thời, cũng là dịp để cán bộ, công chức trẻ rèn luyện bản lĩnh, tiếp xúc thực tế, chia sẻ khó khăn với nhân dân, giúp các bạn trẻ "soi" lại chính mình, hạn chế tình trạng cán bộ quan liêu, hách dịch...

Ông Nguyễn Phú Xu, 66 tuổi ở xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn đến làm thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân xúc động nói, đây là lần đầu ông được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện và ân cần như thế. Được tiếp xúc với các cán bộ trẻ, ông cảm nhận sự thân thiện, không cảm thấy bối rối như những lần trước. Trước đây, khi cần làm thủ tục hành chính gì, mọi người trong gia đình ông phải dành hẳn một ngày để đi lại, chờ đợi, rất mệt mỏi và mất thời gian. Ông Xu mong có nhiều đợt hoạt động như thế này, để người dân quê ông đỡ vất vả.
Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng cho biết, Thành đoàn đã tổ chức nhiều buổi tư vấn, hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính ở nhiều vùng ngoại thành. Thuận lợi lớn là các chương trình đều có sự hợp tác của đoàn viên các sở, ngành như : Tài nguyên - Môi trường, Tài chính, Thuế, Y tế, Công an, Hải quan... Do đó, lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân khá rộng và lực lượng cán bộ đều là những người có kiến thức, có kinh nghiệm và nhiệt tâm. Trong đó có không ít đảng viên trẻ, tham gia chương trình không chỉ để rèn luyện bản thân, phấn đấu, để hoàn thành tốt hơn công việc của mình, mà còn bởi tấm lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, tình cảm của người cán bộ, công chức trẻ với người dân thôn quê vốn chân chất, nhưng hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Chương trình cán bộ, công chức trẻ hỗ trợ nhân dân các thủ tục hành chính do Thành đoàn Hà Nội tổ chức tại địa bàn các huyện là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa lớn với các bạn trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, theo ghi nhận của chúng tôi và người dân, vẫn còn tình trạng hình thức, hiện tượng làm chiếu lệ. Có những cán bộ khi vào việc lại “quên” chưa chuẩn bị chu đáo văn bản, tài liệu cần thiết, thậm chí chưa xác định sẽ giúp được gì cho người dân. Lại có bạn trẻ "xin" cơ quan cho đi để lấy thành tích, đi cơ sở nhưng chủ yếu để... ngắm cảnh, chụp ảnh. Bên cạnh đó, phần lớn người dân cần được tư vấn, giải quyết các thủ tục về y tế, đất đai, hộ khẩu, hôn nhân - gia đình..., ít người quan tâm về lĩnh vực thuế, môi trường, kinh doanh... Do đó, có những cán bộ luôn tất bật vì quá tải công việc, trong khi có cán bộ quá rảnh rỗi.

Từ những kết quả và hạn chế nêu trên, Thành đoàn Hà Nội cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, để những hoạt động có ý nghĩa này đạt hiệu quả thiết thực hơn.