Hành trình tri ân

Trong mùa hè năm 2014, Đoàn Khối các cơ quan trung ương sẽ tổ chức chuỗi Hành trình tri ân - Hành trình tình nguyện, hướng về dải đất miền trung nhọc nhằn, vất vả mà đầy tình yêu thương. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của thanh niên Đoàn Khối với những hoàn cảnh còn khó khăn, bất hạnh.

Đoàn viên thanh niên Đoàn Khối các cơ quan trung ương giúp đỡ người già khám, chữa bệnh tại huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Đoàn viên thanh niên Đoàn Khối các cơ quan trung ương giúp đỡ người già khám, chữa bệnh tại huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Những ngày tháng 4, cuối xuân chớm hè, con đường mòn xẻ dọc Trường Sơn năm xưa trải dài mầu xanh mướt của cây trái. Xe chở thanh niên tình nguyện của Đoàn Khối các cơ quan trung ương (gồm đoàn viên Báo Nhân Dân , Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, NXB Sự thật, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Y tế...) từ Thủ đô đã đi qua những đồng lúa, triền ngô, những dải núi trùng điệp, đến với huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Thanh Chương là một huyện miền núi, diện tích rộng gần bằng cả tỉnh Bắc Ninh và vẫn còn rất nghèo. Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Chương Lê Đức Thọ cho biết, huyện có 39 xã và một thị trấn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Cả huyện mới có duy nhất một nhà máy nhỏ chế biến tinh bột sắn. Còn lại là một vài cơ sở chế biến chè, đóng gạch nhưng rất nhỏ lẻ, không đáng kể. Người dân Thanh Chương, nhất là lứa tuổi thanh niên phải xa quê hương, bươn chải vào nam, ra bắc kiếm sống. Phó Bí thư UBND huyện Thanh Chương Đặng Anh Dũng chia sẻ thêm, mảnh đất Thanh Chương khí hậu khắc nghiệt, đất đai khô cằn. Xã nào cũng phải có ít nhất 500 thanh niên đi làm ăn xa. Tưởng khấm khá nhưng cuộc sống của họ cũng rất bấp bênh, thu nhập thấp. Nhiều khi không đủ cả tiền về quê. Ở Thanh Chương có những em gái nhỏ phải cắt mái tóc dài bán lấy tiền mua gạo ăn. Nhiều em sáng đạp xe hơn chục cây số đi học, chiều về lại cặm cụi đi nhặt phân gia súc để bán cho những người làm vườn, kiếm thêm đồng lẻ phụ giúp bố mẹ...

Vất vả, cực nhọc là thế nhưng nơi đây lại là mảnh đất hiếu học. Hằng năm có khoảng gần 2.000 học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Nhiều em đoạt giải quốc gia, quốc tế, trở thành niềm tự hào cho gia đình, quê hương. Cảm động trước tinh thần vượt khó vươn lên của người dân Thanh Chương, Đoàn Thanh niên tình nguyện Đoàn Khối các cơ quan trung ương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 30 gia đình chính sách, 30 em học sinh nghèo học giỏi. Đoàn trao tặng hai máy vi tính, hai bộ thu truyền hình cáp và nhiều phần quà ý nghĩa khác cho Đoàn Thanh niên huyện. Đoàn khối cũng hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng hai nhà tình nghĩa cho hai hộ nghèo ở xã Thanh Chi và Thanh Văn. Tại lễ khởi công ngôi nhà tình nghĩa cho bác Đậu Thị Hà (xã Thanh Chi), bác Hà xúc động kể, gia đình bác nghèo, bốn người sống trong căn nhà đất tạm bợ gần 30 năm nay vẫn không có tiền sửa chữa. Chồng bác bị câm, con gái đã đi lấy chồng xa, con trai học lên lớp 10 thì phải nghỉ học đi làm thuê. Bác Hà 54 tuổi, sức khỏe yếu nhưng hằng ngày vẫn phải đi làm thuê cho các gia đình để kiếm kế sinh nhai. "Nay được sự ủng hộ của Đoàn Thanh niên, giấc mơ có một ngôi nhà vững chãi của gia đình bác đã thành hiện thực", bác Hà nói.

Trong thời gian hoạt động tình nguyện tại Thanh Chương, Đoàn Khối các cơ quan trung ương còn tổ chức khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 150 đối tượng chính sách. Ngay từ sớm, các cụ ông, cụ bà đã có mặt tại UBND xã Thanh Văn. Các bác sĩ, y tá của Bệnh viện Việt Đức, Trường đại học Y Hà Nội phối hợp cán bộ trạm y tế địa phương đã tận tình khám, tư vấn cho nhân dân. Lượng người khám đông mà nhân lực có hạn nên các bác sĩ làm việc liên tục, không hề nghỉ ngơi, uống nước. Bác sĩ trẻ Hữu Thảo (Bệnh viện Việt Đức) chia sẻ, chúng tôi cố gắng tư vấn kỹ lưỡng cho người dân cách điều trị, cách giữ gìn sức khỏe. Vì điều kiện khách quan cho nên chúng tôi không thể mang đi nhiều máy móc, thiết bị xét nghiệm cũng như những loại thuốc đặc trị để có thể khám, chữa bệnh tốt hơn cho người dân. Với những người bệnh nặng, chúng tôi khuyên nên đến các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh để điều trị kịp thời, hiệu quả.

Tạm biệt Thanh Chương, câu chuyện về những cảnh đời nơi đây trở thành động lực để các đoàn viên Khối cơ quan trung ương thêm động lực phấn đấu làm việc, công tác tại Hà Nội. Mọi người cũng không quên chuẩn bị tốt nhất cho chuyến hành trình tiếp theo về với miền đất Quảng Trị nhiều nắng gió trong tháng 7 này.