Dạy trẻ hiểu về môi trường

Tận dụng những món đồ đã qua sử dụng để tái chế thành nhiều đồ dùng hữu ích, tổ chức các buổi học miễn phí về môi trường cho các em học sinh tiểu học... là cách mà những bạn trẻ ở nhóm “Lọ Mọ” lựa chọn để góp phần bảo vệ môi trường. Mỗi thành viên của nhóm giống như một sứ giả nhỏ, mang mầu xanh, tình yêu môi trường đến với mọi người, nhất là các em học sinh.

Những sản phẩm tái chế được các em học sinh tạo ra sau mỗi buổi học cùng nhóm "Lọ Mọ".
Những sản phẩm tái chế được các em học sinh tạo ra sau mỗi buổi học cùng nhóm "Lọ Mọ".

“Lọ Mọ” là một dự án cộng đồng hoạt động dưới sự bảo trợ của tổ chức tình nguyện Water Wise Việt Nam, ra đời với mục đích nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội về môi trường nói chung và tái chế nói riêng. Với 40 thành viên, chủ yếu là các bạn học sinh cấp 3, “Lọ Mọ” luôn sáng tạo trong cách tiếp cận và truyền tải thông tin về môi trường đến với mọi người, nhất là các em nhỏ ở những ngôi trường tiểu học mà nhóm đã đến. Mỗi giờ lên lớp của "Lọ Mọ" là mỗi câu chuyện thực tế đầy mầu sắc, hấp dẫn về môi trường, về cuộc sống.

Thành viên Phạm Thanh Thảo (Trưởng Ban Nội dung Dự án Lọ Mọ) chia sẻ: “Khi nhắc đến “Lọ Mọ”, người ta sẽ nghĩ đến sự tìm tòi, khám phá, tỉ mẩn, kiên nhẫn và chăm chỉ. Chúng mình mong muốn mỗi em nhỏ, mỗi người tham gia dự án sẽ tự tìm tòi, khám phá cách làm các món đồ xinh xắn từ những vật dụng bỏ đi, cẩn thận và nâng niu từng sản phẩm cũng như từ đó có thêm hứng thú với việc sử dụng các sản phẩm tái chế, bảo vệ môi trường”.

Với việc chú trọng vào phần tương tác, những buổi học của “Lọ Mọ” thường được bắt đầu bằng những điệu nhảy vui nhộn giúp các em học sinh phấn chấn hơn. Sau đó, nhóm sẽ dùng những hình ảnh sinh động thông qua video clip, trình chiếu power-point để truyền đạt cho các em những kiến thức cơ bản về môi trường. Phần giảng dạy sẽ có các trò chơi như đố vui có thưởng hay ghép tranh để thu hút sự chú ý của các em học sinh. Điểm hấp dẫn nhất của buổi học có lẽ là khung giờ để làm đồ handmade tái chế. Các thành viên trong nhóm sẽ dạy, hướng dẫn để các em học sinh làm những món đồ đơn giản như túi giấy từ giấy báo thừa, hay trồng cây đậu trong vỏ lon nhựa,… Qua mỗi buổi học, không ít các em nhỏ lần đầu tiên biết được cách làm chiếc túi giấy xinh xắn từ một tờ báo cũ bỏ đi.

Nhớ lại về những ngày đầu tiên khi “Lọ Mọ” ra đời, bạn Như Phương Anh (Trưởng ban tổ chức Dự án Lọ Mọ) cho biết: “Những người sáng lập “Lọ Mọ” mới chỉ là học sinh cấp 3, chưa có nhiều kinh nghiệm. Ban đầu, chúng mình cũng khá lo lắng và mất thời gian để thuyết phục mọi người về tính khả thi của dự án, nhất là tại các trường tiểu học. Nhưng thật may mắn là ban giám hiệu các trường đều cởi mở, thân thiện, tạo điều kiện cho chúng mình lên lớp. Bằng sự nhiệt tình, chúng mình đã thuyết phục được những trường đầu tiên. Hiện nay, dự án đã tiến hành giảng dạy tại bốn trường tiểu học gồm: Ngôi Sao Hà Nội, Vinschool, Hà Nội Academy và La Thành, tiếp cận được gần 600 em học sinh”.

“Lọ Mọ” là dự án triển khai vào mùa hè cho nên hoạt động của các thành viên gần như gói gọn trong ba tháng hè, để các thành viên không bị ảnh hưởng đến thời gian học. Tuy nhiên, nhóm vẫn chủ động sắp xếp các buổi họp vào cuối tuần hoặc giao việc qua mạng để tiết kiệm thời gian cho mọi người. Các thành viên của nhóm vẫn sẵn sàng nhận lời đi dạy khi được các trường yêu cầu và mong muốn có những buổi ngoại khóa về môi trường dành cho các em học sinh. “Với chúng mình, bảo vệ môi trường không phải điều gì quá lớn lao. Môi trường cũng chính là những điều nhỏ nhất chung quanh ta. Vì thế, bảo vệ môi trường không phải việc quá khó khăn hay của riêng ai, mà chỉ cần mỗi người có ý thức hơn một chút, góp sức một chút thì cũng tạo nên sự khác biệt lớn rồi” - đó là thông điệp mà các thành viên của “Lọ Mọ” gửi đến mọi người trong mỗi buổi ngoại khóa.