Cuốn sổ nhỏ, ý nghĩa lớn

26.000 cuốn sổ nhỏ về các tuyến xe buýt Hà Nội đang được phát miễn phí cho các bạn sinh viên, người lao động có nhu cầu đi xe buýt. Đây mới là những bước đầu tiên trong dự án “Sống cùng sinh viên” do một nhóm bạn trẻ năng động, thích chia sẻ đang triển khai.

Các bạn sinh viên rất thích cuốn sổ “Các tuyến xe buýt Hà Nội”.
Các bạn sinh viên rất thích cuốn sổ “Các tuyến xe buýt Hà Nội”.

Mấy ngày gần đây, người ta bắt gặp ba, bốn bạn sinh viên túc trực tại các điểm trung chuyển xe buýt, tại các cổng trường học để phát những cuốn sổ tay cho các bạn sinh viên mới. Tò mò xem thử, hóa ra đó là cuốn cẩm nang xe buýt, liệt kê đầy đủ từng điểm dừng đỗ của các tuyến xe buýt ở Hà Nội. “Có quyển sổ này, từ giờ em có thể chủ động đi khắp Hà Nội bằng xe buýt mà không phải băn khoăn đi tuyến số nào, dừng ở đâu nữa. Cuốn sổ lại nhỏ gọn, để được trong thẻ xe buýt tháng của em, rất tiện lợi”, bạn Ngô Quang Hào, sinh viên Đại học (ĐH) Bách khoa phấn khởi chia sẻ. Không chỉ cần thiết cho các bạn sinh viên, nhiều người lớn tuổi hay đi xe buýt cũng chủ động xin một, hai cuốn cho mình và người thân. Nhiều bác xe ôm cũng nhận để tặng lại cho khách, tăng thêm mối “thân quen”.

Phạm Ngọc Lượng (sinh viên lớp Quản trị kinh doanh, ĐH Bách khoa), người điều phối hoạt động này kể lại: “Nhóm chúng em có 15 người chơi thân, quen biết nhau. Phần lớn các bạn đều là sinh viên từ các tỉnh lên Hà Nội học tập, có rất nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm với cuộc sống mới. Những câu hỏi như “Đi đâu? Chơi gì? Ăn ở chỗ nào?”... đã từng làm khó chúng em cũng như nhiều bạn sinh viên mới. Chính vì thế mà chúng em đã lên ý tưởng xây dựng những cuốn cẩm nang về văn hóa Hà Nội, ẩm thực Hà Nội, những địa chỉ di tích lịch sử ở Hà Nội nên tìm hiểu... và hướng đến đối tượng là sinh viên mới đến từ các tỉnh. Nhưng thành viên trong nhóm đều là sinh viên, còn đang học hoặc mới ra trường, khả năng vật chất chưa có nhiều. Nhờ sự tài trợ của trang websosanh, chúng em quyết định tiến hành từng bước nhỏ. Đầu tiên chính là quyển sổ tay xe buýt Hà Nội nhỏ xinh này”.

Từ ý tưởng, cả nhóm bắt tay vào thực hiện. Ngọc Lượng và Nguyễn Thị Hoài Dương (cựu sinh viên ĐH Mở) cùng lo quản lý, điều phối. Bạn Nguyễn Lan (cựu sinh viên Học viện Quản lý giáo dục) lo nguồn tài chính để in ấn, triển khai. Bạn Vũ Quyết Thắng (cựu sinh viên Học viện Aptech) thì phụ trách mảng truyền thông, hình ảnh. Bạn thì lo làm nội dung, bạn lại lo tìm xưởng in vừa rẻ, vừa đẹp… Thành phẩm ra rồi, các bạn lại lo liên lạc với nhà trường, các lớp trưởng năm đầu để chuyển cẩm nang đến các bạn sinh viên. Rồi tranh thủ những khoảng thời gian không phải lên lớp, nhóm chia nhau túc trực tại các bàn, các cổng trường học, các bến trung chuyển xe buýt để đưa từng cuốn sổ nhỏ đến tận tay các bạn sinh viên có nhu cầu. Hình ảnh những bạn trẻ lật giở từng trang sổ để tra cứu về các tuyến xe buýt ngày càng dễ bắt gặp. Quyển sổ nhỏ, giá công in chỉ hơn 1.000 đồng/quyển mà hữu ích, thiết thực.

Không dừng lại ở cuốn cẩm nang xe buýt, hiện nhóm thực hiện dự án “Sống cùng sinh viên” đang hoàn thiện nội dung cho cuốn cẩm nang dành cho sinh viên mới. Trong đó, những câu hỏi như “Tìm mua sách, giáo trình ở đâu?”, “Phương pháp học ĐH như thế nào?”, “Bao giờ thì nên bắt đầu đi làm thêm?”, “Làm thêm công việc gì để có ích nhất cho ngành học của bạn?”… sẽ được trả lời cụ thể, ngắn gọn. Ngọc Lượng chia sẻ: “Vì đã từng là sinh viên nên chúng em hiểu, đây là những thắc mắc chung của rất nhiều bạn. Do đó, chúng em nghĩ cuốn cẩm nang này cũng sẽ rất thiết thực với các bạn”. Dự kiến, đầu năm 2015, nhóm sẽ tiến hành in quyển cẩm nang dành cho sinh viên mới và có thể, sẽ tiếp tục phát miễn phí đến tay từng bạn trẻ. Tiếp sau đó sẽ là cẩm nang về những điểm du lịch, vui chơi ở Hà Nội, cẩm nang về những điểm ẩm thực nức tiếng của Hà thành... Tất cả đều là những thông tin hữu ích dành cho các bạn sinh viên từ tỉnh khác đến Hà Nội, còn nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm với mảnh đất Thủ đô.