Hà Nội trẻ

Ðẩy mạnh hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2019 được các cơ sở đoàn của thành phố Hà Nội triển khai với nhiều chương trình, hoạt động hướng tới cộng đồng, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong thanh niên, nhằm mang lại những hiệu quả lâu dài.

Ðoàn viên, thanh niên quận Ðống Ða vệ sinh môi trường các tuyến đường trên địa bàn. Ảnh: PHƯƠNG ANH
Ðoàn viên, thanh niên quận Ðống Ða vệ sinh môi trường các tuyến đường trên địa bàn. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Sáng chủ nhật 17-3, dù thời tiết ở Hà Nội khá lạnh, mưa phùn lất phất, nhưng hàng chục đoàn viên thanh niên phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) vẫn xuống phố cùng với đoàn viên thanh niên Trung tâm điều độ hệ thống điện, Trung tâm chăm sóc khách hàng và Ðoàn thanh niên Công ty Ðiện lực Hoàn Kiếm ra quân "Ngày chủ nhật xanh", hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2019. Các bạn trẻ cùng nhau đi dọc các tuyến phố, bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trên các bốt điện, cột điện, chỉnh trang, chăm sóc cây, hoa tại vườn hoa thanh niên… Các bạn trẻ còn phối hợp Chi đoàn Công an phường tuyên truyền, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên các tuyến phố. Bí thư Ðoàn phường Lý Thái Tổ Ðặng Thanh Tú cho biết: "Hoạt động của Ngày chủ nhật xanh đã thu hút gần 50 đoàn viên thanh niên đến từ bốn chi đoàn cơ sở tham gia. Ðây là hoạt động được đoàn phường tổ chức thường xuyên và được đẩy mạnh trong Tháng Thanh niên 2019 góp phần thực hiện mục tiêu giữ gìn trật tự, văn minh đô thị". Bí thư Ðoàn phường Lý Thái Tổ cho biết thêm, trong tháng 3, Ðoàn phường Lý Thái Tổ sẽ triển khai kẻ vạch sơn trên tuyến phố Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái Tổ; phối hợp Ðoàn thanh niên Công ty Ðiện lực Hoàn Kiếm đạp xe tuyên truyền về Giờ Trái đất; tổ chức tuyên truyền tới các hộ dân trên địa bàn thực hiện tiết kiệm điện và tắt điện vào tối 30-3.

Cũng trong ngày chủ nhật 17-3, các chi đoàn trên địa bàn quận Tây Hồ đã đồng loạt ra quân các hoạt động trong Tháng Thanh niên. Ðoàn Thanh niên phường Tứ Liên đã ra quân dọn dẹp vệ sinh khu vực sân chơi cụm 7. Ðoàn thanh niên phường Xuân La ra quân dọn rác tại chân cầu Võ Chí Công. Ngày hội Giọt máu hồng của Ðoàn thanh niên phường Bưởi đã thu được 185 đơn vị máu, hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu giao. Trước đó, trong Ngày thứ bảy tình nguyện, đoàn thanh niên phường Yên Phụ, phường Phú Thượng đã triển khai đội hình công chức áo xanh trực tại bộ phận một cửa của đơn vị, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Ngay sau lễ phát động Tháng Thanh niên cấp thành phố vào ngày 23-2, đoàn thanh niên tất cả 30 quận, huyện, thị xã đã đồng loạt ra quân hưởng ứng. Cùng với việc bám sát các chỉ tiêu, nội dung cơ bản, các đơn vị đã chủ động lựa chọn, xác định các nội dung trọng tâm, những vấn đề cấp thiết của địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế. Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trong tháng 3 tập trung triển khai các nhiệm vụ hướng tới cộng đồng, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên.

Với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng", 15 chỉ tiêu cơ bản đã được Thành đoàn Hà Nội xác định và mười đội hình đã được thành lập. Trong hai tuần đầu của Tháng Thanh niên, các cơ sở đoàn đã triển khai các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới (xây dựng và sửa chữa các sân chơi thiếu nhi, xây dựng nhà nhân ái, làm đường, con đường bích họa, tuyến đường hoa), tổ chức vệ sinh môi trường, xóa các điểm đen về rác, trồng cây xanh; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, tặng quà cho thiếu nhi; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông,…

Theo số liệu của Thành đoàn Hà Nội, từ ngày 25-2 đến 11-3, các cấp bộ Ðoàn đã trồng mới hơn 35 nghìn cây xanh; hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp 1,625 tỷ đồng; trao học bổng trị giá 124 triệu đồng cho 372 sinh viên nghèo vượt khó, hỗ trợ 11 gia đình chính sách với số tiền 11,25 triệu đồng; sửa chữa, xây mới năm nhà nhân ái trị giá 175 triệu đồng. Các đơn vị sửa chữa, xây dựng 16 điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi; tổ chức 20 buổi tư vấn hướng nghiệp cho gần 10 nghìn thanh niên; khám, cấp phát thuốc chữa bệnh cho gần 3.000 người. Ðã có 38 công trình thanh niên cấp huyện, 187 công trình thanh niên cấp xã được thực hiện với các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới như: Ðổ bê-tông tuyến đường mới dài 200 m, hoàn thành 102 tuyến đường hoa… Những kết quả ban đầu của Tháng Thanh niên đang tạo khí thế mới, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu của Năm thanh niên tình nguyện 2019.