Tận tâm với công tác xã hội

Tâm huyết, trách nhiệm với công việc, luôn nỗ lực vì sự đoàn kết đồng bào lương - giáo, ông Nguyễn Văn Liệu (trong ảnh), Ủy viên Thường trực Ủy ban Ðoàn kết Công giáo TP Hà Nội, Trưởng Ban Ðoàn kết Công giáo quận Bắc Từ Liêm được người dân khen ngợi là tấm gương tốt đời, đẹp đạo.

Tận tâm với công tác xã hội

Năm nay 65 tuổi, nhưng ông Nguyễn Văn Liệu đã có 20 năm tham gia công tác xã hội ở địa phương, trong đó có 12 năm tham gia Ban Ðoàn kết Công giáo huyện Từ Liêm, rồi Ban Ðoàn kết Công giáo quận Bắc Từ Liêm, Ủy viên Thường trực Ban đoàn kết Công giáo TP Hà Nội nhiệm kỳ 2014 - 2019 và nhiệm kỳ 2019 - 2024. Năm 2019 cũng là tròn 20 năm ông làm Tổ trưởng dân phố Hoàng 14, phường Cổ Nhuế 1.

Tổ dân phố Hoàng 14, phường Cổ Nhuế 1 có 170 trong tổng số 290 hộ là gia đình công giáo. Tinh thần đoàn kết giữa đồng bào lương - giáo luôn bền chặt. Các hộ chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, phong trào của địa phương. Ðáng chú ý là người dân nơi đây đã tích cực tham gia việc tang văn minh, tiến bộ. Năm 2019, tất cả các gia đình có người thân mất đều thực hiện hỏa táng. Ðây là một thành công lớn của ông Liệu bởi việc này chưa từng có tiền lệ ở địa phương.

Trên cương vị Trưởng Ban Ðoàn kết công giáo quận Bắc Từ Liêm, ông Liệu đã góp phần giúp cho đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Công giáo ngày càng được cải thiện, giữ vững ổn định chính trị, xã hội. Bộ mặt của xứ, họ đạo ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp, nổi bật như công tác bác ái xã hội, khuyến học, tham gia các quỹ tại địa phương. Ðến nay, đồng bào Công giáo quận đã đóng góp Quỹ Vì người nghèo được hơn 48 triệu đồng, Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa được hơn 59 triệu đồng, Quỹ Ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai 100 triệu đồng, Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" 50 triệu đồng… Trong khi đó, Ban Bác Ái duy trì "Nồi cháo nghĩa tình" phục vụ bệnh nhân Bệnh viện E miễn phí vào sáng thứ hai hằng tuần. Nhiều cá nhân khác như bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giáo dân họ Hoàng Thôn, xứ Cổ Nhuế; bà Nguyễn Thị Vinh, giáo xứ Cổ Nhuế đã làm từ thiện với số tiền từ 50 đến hơn 80 triệu đồng... Công tác khuyến học được quan tâm thường xuyên. Hầu hết các giáo xứ, giáo họ đều tổ chức xây dựng quỹ khuyến học để tặng quà học sinh nghèo vượt khó, học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng. Từ năm 2012 đến 2015, Ban Ðoàn kết Công giáo quận phối hợp các giáo họ giúp đỡ hơn 2.000 học sinh từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội dự thi đại học, phục vụ nơi ăn ở miễn phí. Công tác hiến máu nhân đạo của quận cũng luôn vượt chỉ tiêu với sự tham gia tích cực của nhiều giáo dân.

Ông Liệu chia sẻ, bí quyết giúp ông đạt được những kết quả cao trong công việc là đã nhận việc thì luôn nỗ lực, trách nhiệm, toàn tâm toàn ý. Trong tuyên truyền, vận động, phải kiên trì, khéo léo, với phương châm mình nêu gương làm trước rồi vận động người dân làm theo. Vì thế, tuy bận nhiều công việc nhưng ông luôn cảm thấy vui, hạnh phúc vì được góp chút công sức nhỏ bé của mình vào phong trào của địa phương, để xứng đáng với sự tin yêu, tín nhiệm của người dân cũng như lãnh đạo các cấp, xứng danh là người Công giáo Thủ đô tiêu biểu.