Sưởi ấm những số phận không may mắn

Gắn bó với Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi ở Hà Cầu, quận Hà Đông hơn 20 năm nay, bà Trần Thị Thục Ninh đã dốc hết tâm huyết, tình thương của mình để chăm lo, nuôi dưỡng những đứa trẻ bất hạnh. Nhờ đó, từ mái ấm này nhiều người đã trưởng thành và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Bà Trần Thị Thục Ninh với các cháu nhỏ tại trung tâm.
Bà Trần Thị Thục Ninh với các cháu nhỏ tại trung tâm.

Em Phan Thị Hồng Tuyết (20 tuổi) ở huyện Thanh Oai, Hà Nội có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ mất sớm. Năm 2004, Tuyết được trung tâm nhận về nuôi. 13 năm qua, em được sống trong sự chăm sóc, yêu thương của bà Ninh, các mẹ và các anh chị em cùng hoàn cảnh. Khi mới bước chân vào trung tâm, em còn bỡ ngỡ, chưa quen với môi trường sống tập thể. Sau dần, em thấy mọi người sống rất hòa đồng, vui vẻ và giúp đỡ em rất nhiều. “Bà và các mẹ chăm cho chúng em rất tận tụy, đầy đủ, kể cả những lúc ốm đau, không để chúng em phải mặc cảm với các bạn ở bên ngoài. Bà và các mẹ coi các con ở trung tâm như người ruột thịt. Tuy sống xa nhà, nhưng em cảm nhận được tình yêu thương của đại gia đình trung tâm và em coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình”, Hồng Tuyết chia sẻ.

Để Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu trở thành một đại gia đình như bây giờ, người có công lao to lớn nhất chính là bà Trần Thị Thục Ninh. Sau nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, cuối năm 1998, bà Ninh về hưu, với tấm lòng nhân ái thương yêu trẻ nhỏ, khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu, bà cùng hai nữ cán bộ trung tâm trở thành những người bà, người mẹ, người chị của hàng trăm đứa trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Thấu hiểu nỗi bất hạnh của những đứa trẻ không có cha mẹ, bà Ninh dành tất cả tình yêu thương của mình cùng các mẹ trong trung tâm chăm sóc, dạy dỗ các em. Lý do níu chân bà ở đây thật giản dị: “Khi vào đây, tôi thấy các cháu còn rất bé và đáng thương. Nhìn những đứa trẻ còn nhỏ mà không được hưởng tình mẫu tử đã gợi lên trong tôi một tình cảm hết sức đặc biệt của một người phụ nữ. Chính tình cảm này đã dẫn tôi đến với các cháu ở mái ấm này”, bà Ninh tâm sự.

Hiện nay, Trung tâm là gia đình chung của 50 em nhỏ. Em nhỏ nhất lên sáu tuổi, em lớn nhất năm nay 22 tuổi. Không coi đây như một nơi nuôi dưỡng lúc khó khăn, mà mỗi đứa trẻ đều coi nơi đây như một mái ấm thật sự của mình. Bởi thế, các cô vú nuôi được các em gọi là mẹ xưng con. Còn Giám đốc Trung tâm Trần Thị Thục Ninh được các em gọi là bà, như người bà đáng kính, gần gũi trong gia đình. Bên cạnh sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, tạo điều kiện cho các em được theo học ở trường công lập, bà Ninh và các mẹ ở trung tâm luôn dành tình cảm yêu thương, bù đắp cho các em bằng sự ấm áp của gia đình. Dạy dỗ các em điều hay lẽ phải, biết cách cư xử, cách tôn trọng người khác, sống có kỷ luật, có lòng nhân ái, để sau này các em trở thành công dân có ích cho xã hội. Bởi thế, những đứa trẻ ngoài những buổi lên lớp, mỗi ngày đều có những giờ làm thêm để kiếm tiền riêng, được dạy các kỹ năng sống, chơi các môn thể thao. Cuộc sống của rất nhiều thành viên đã có thêm những gam màu tươi sáng cũng từ những năm tháng được sống dưới mái ấm này.

Hơn 20 năm gắn bó với Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu, điều làm bà Ninh hạnh phúc nhất chính là trung tâm đã có 92 em tốt nghiệp THPT, 36 em đỗ đại học, cao đẳng, 116 em đã rời mái ấm, có việc làm ổn định và lập gia đình riêng. Hy vọng, với những việc làm ý nghĩa của bà, những đứa trẻ nơi đây sẽ khôn lớn, trưởng thành và trở thành công dân có ích cho xã hội.