GƯƠNG SÁNG, VIỆC HAY

Sẻ chia với những số phận kém may mắn

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm ở Hà Nội tất bật mang những món quà nhỏ nhưng đầy ắp tình cảm, sự sẻ chia tới những người có hoàn cảnh khó khăn.

Một buổi sáng chủ nhật cuối năm, như mọi chủ nhật khác, ông Nguyễn Nam Bộ, 73 tuổi, ở phố Lý Thường Kiệt (phường Trần Hưng Ðạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đi hết các phòng điều trị của Bệnh viện Tim Hà Nội để tặng phiếu cơm chay miễn phí cho người bệnh. Ngoài một xấp phiếu cơm như thường lệ, hôm ấy, ông còn mang thêm 200 phiếu tặng quà Tết cho người bệnh. "Tuy là quà tặng, nhưng mình phải nói rất tế nhị, trao tận tay thì mọi người mới cầm", ông Bộ cho biết. Ông Bộ đi hết một vòng bệnh viện cũng là lúc bà Nguyễn Thị Hà - vợ ông và hơn 10 người khác tất bật phát cơm, phát quà cho mọi người ở tầng 2 Khoa Khám bệnh. Vợ chồng ông Bộ, bà Hà đã làm công việc này suốt 5 năm nay. Họ đều là thành viên của câu lạc bộ (CLB) Ðạo Phật ngày nay.

Bà Nguyễn Thanh Hà (52 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm), Chủ nhiệm CLB cho biết, đã có năm cái Tết CLB tổ chức tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện Tim Hà Nội. Trước đây, CLB do một sư thầy chủ nhiệm, sau này, khi thầy đi tu nghiệp ở nước ngoài, bà Hà cùng với vợ chồng ông Bộ và các thành viên khác đứng lên xốc vác, duy trì hoạt động ý nghĩa này. "Ai muốn giúp đỡ người nghèo khó thì cùng tham gia với chúng tôi. Ai bận thì nghỉ, ai có thời gian thì đến phát cơm. Chủ nhật nào chúng tôi cũng có mặt ở đây. Riêng ngày cuối năm, ngoài việc tặng suất cơm chay, CLB chuẩn bị thêm 200 suất quà Tết tặng người bệnh. Mỗi suất quà gồm một bánh chưng, một gói bánh xốp và phong bao lì xì 100 nghìn đồng", bà Thanh Hà cho biết. Ðể có những món quà này, bà và các thành viên trong CLB phải chuẩn bị, lo toan suốt một tháng qua. Họ lên mạng xã hội kêu gọi các nhà hảo tâm, đôn đáo tìm điểm mua bánh chưng an toàn, chất lượng, rồi đóng gói quà... đến đưa tận tay người bệnh.

Hôm đó, người bệnh xếp thành một hàng dài, lần lượt tới nhận quà. Khuôn mặt ai cũng vui mừng, háo hức, nhưng vẫn rất kiên nhẫn đợi đến lượt mình. Ông Nguyễn Tố Bảo (77 tuổi, ở huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) cầm trên tay ba lá phiếu. Khệ nệ bê túi bánh chưng và quà trên tay, ông Bảo hồ hởi nói: "Ngoài phần quà của mình, tôi lấy hộ cho hai người cùng phòng luôn. Chủ nhật nào chúng tôi cũng được ăn cơm miễn phí, nay cuối năm còn được nhận quà. Thật sự rất xúc động và biết ơn các thành viên trong CLB".

Chị Lò Thị Noản (26 tuổi, ở huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) mới đưa con trai xuống Hà Nội mổ tim được ba ngày. Nhận được quà Tết, chị Noản vui lắm, bảo: "Tôi mới xuống Thủ đô đã được nhận quà rồi. Xin chân thành cảm ơn tấm lòng của các thành viên CLB". Ngoài những suất quà trao đến người bệnh tại Bệnh viện Tim Hà Nội, CLB còn dành hàng trăm suất quà cho Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em khuyết tật ở xã Thụy An, huyện Ba Vì (Hà Nội) và các em nhỏ đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Trên trang facebook của CLB Cơm 5000 Hà Nội, anh Nguyễn Quang Long - Chủ nhiệm CLB, cũng đang kêu gọi và chia sẻ rất nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngày rằm tháng Chạp vừa qua, CLB đã tổ chức "Chợ Tết ước mơ xanh" cho các em nhỏ đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Ðây là hoạt động mở đầu cho chương trình "Tết đến nhà nhà" của CLB này. Một không gian văn hóa với nhiều hoạt động như nặn tò he, ông đồ tặng chữ, vẽ mặt nạ, tô tranh cát, chụp ảnh, ảo thuật,... đã được các sinh viên - thành viên CLB tổ chức cho các em nhỏ. Không khí vui tươi, rộn ràng như muốn xua tan sự buồn tẻ, ảm đạm ở những phòng bệnh, khiến những đứa trẻ đang đối mặt với bệnh tật phải nhổm dậy, chạy ra chơi. Các em lần lượt khám phá các trò nặn tò he, chụp ảnh, xin chữ ông đồ. Trên cây điều ước, em Phạm Hoàng Anh (6 tuổi) thổ lộ những suy nghĩ hồn nhiên, nhưng rất xúc động: "Con mong mình khỏe mạnh để Tết được về nhà chơi cùng em con. Con cảm ơn các cô chú ở CLB Cơm 5000 đã tổ chức cho con rất vui". Ðại diện CLB Cơm 5000 chia sẻ, các thành viên của CLB mong muốn cùng với các tổ chức, cá nhân hảo tâm bằng tấm lòng của mình chia sẻ nỗi đau với các em nhỏ, giúp các em có thêm niềm vui, động lực để chiến đấu với bệnh tật. Sau chương trình ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, CLB tiếp tục mang mùa xuân đến với những người bán hàng rong, những người bệnh điều trị ở Bệnh viện Lao Phổi Hà Nội...

Hà Nội những ngày giáp Tết Nguyên đán, ngoài trời, không khí vẫn giá lạnh, nhưng trong các bệnh viện đã lan tỏa một bầu không khí đón Xuân ấm áp, đầy yêu thương, chia sẻ với những người kém may mắn.