Ông Bí thư chi bộ gương mẫu

10 năm qua, với vai trò Bí thư Chi bộ tổ 16, phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), ông Nguyễn Phi Cơ (trong ảnh) cùng với cán bộ, người dân xây dựng tổ dân phố thành điểm sáng của phường.
Ông Nguyễn Phi Cơ lăn sơn xóa quảng cáo trên tường nhà dân.
Ông Nguyễn Phi Cơ lăn sơn xóa quảng cáo trên tường nhà dân.

Giữa cái nắng chang chang một ngày đầu tháng 7, một tay ông Nguyễn Phi Cơ cầm cây lăn, tay kia cầm hộp sơn, đi khắp các ngõ, ngách của tổ 16 để xóa quảng cáo, rao vặt. Người đàn ông tuổi 71 lúi cúi xóa sạch những vết lem nhem vì quảng cáo trên tường. “Bây giờ hiếm lắm mới có rác trên tường. Họ dán đến đâu, tôi xóa đến đấy, chắc họ cũng ngán”, ông Cơ cười, mồ hôi ướt đẫm trên mặt.

Là một cán bộ cơ sở, ông Nguyễn Phi Cơ luôn đau đáu làm thế nào để cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước về tinh thần đại đoàn kết toàn dân. Nhiều đêm, ông trăn trở đến mất ngủ. Ông dặn mình không thể nghe xong để đấy, “phải hành động thì mới có hiệu quả”. Vì vậy, ông Cơ quyết tâm xây dựng “tổ dân phố là nhà, phường Quan Hoa là quê hương của mọi người”. Để biến mong mỏi đó thành hiện thực, ông Nguyễn Phi Cơ cùng tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ mặt trận và các chi hội đi trước nêu gương, gần dân, sát dân, lắng nghe mong mỏi của người dân. Mỗi năm, tổ dân phố 16 đều họp dân hai lần. Vào ngày Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu, cán bộ hô hào tổ chức cho các cháu nhỏ vui chơi. Dịp cuối năm, cả tổ cùng nhau ăn mừng tất niên. “Những dịp đó là cơ hội để mọi người nói chuyện, hiểu và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Tình cảm của người dân trong tổ thêm nồng ấm”, ông Cơ chia sẻ.

Ông Nguyễn Phi Cơ còn vận động mọi người hiện thực hóa định hướng xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp. Ông phát động phong trào "sạch đường, sạch tường, sạch nhà" tại tổ 16 phường Quan Hoa, kêu gọi người dân chung tay quét dọn đường phố, sơn tường và giữ gìn vệ sinh trong chính gia đình mình. Để được người dân ủng hộ, ông Cơ nghĩ, chỉ có thể bằng cách đi đầu nêu gương. Năm 2017, ông bắt đầu vác thang đi bóc quảng cáo, rao vặt trên tường. Ông cho biết: “Có những quảng cáo dán chồng lên nhau, lúc bóc ra dày như bánh đa. Chúng khiến những bức tường nham nhở, rất xấu. Tôi rất dị ứng với loại rác này”.

Sau một đợt bóc quảng cáo, ông Cơ bắt đầu mang sơn đi xóa dấu vết của quảng cáo. Tuy nhiên, muốn những bức tường không còn nham nhở và hết hẳn tình trạng bị bôi bẩn, ông Nguyễn Phi Cơ bàn với cấp ủy Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và các chi hội lập kế hoạch vận động người dân lăn sơn hết 1.500 m2 tường của cả tổ. “Chính tôi cũng bất ngờ khi được người dân ủng hộ hết lòng. Ngay khi tôi nói về kế hoạch lăn sơn, rất nhiều hộ vui vẻ đóng góp kinh phí, cùng ra chung tay sơn tường”, ông Cơ phấn khởi cho biết.

Tuy nhiên, không phải tất cả các hộ gia đình đều đồng thuận với chủ trương của tổ dân phố. “Có hộ nhất định không chịu sơn tường. Người ta bảo, sơn xong, lấy gì bảo đảm không bị dán quảng cáo lần nữa. Tôi hứa với họ, nếu còn có tình trạng tường bị bôi bẩn, tôi sẽ là người chịu trách nhiệm. Sau nhiều lần cùng với tổ trưởng tổ dân phố thuyết phục, hộ dân đó cũng đã hưởng ứng”, ông Cơ kể.

Là đại tá quân đội về hưu đã 10 năm nay, nhưng bản tính cương trực, mạnh mẽ, quyết liệt vẫn ăn sâu vào máu ông Cơ. Cũng vì lẽ đó, dù sức đã yếu, tuổi đã cao nhưng đảm nhận chức vụ Bí thư chi bộ tổ dân phố, ông vẫn gắng làm tốt nhất có thể. “Ông nhà tôi đã mổ thận tới sáu lần rồi, thế nhưng có việc gì cần tuyên truyền, ông ấy vẫn vác loa đi khắp tổ. Việc gì cần làm nêu gương, ông ấy vẫn xắn tay làm. Tôi hay trêu ông ấy là bây giờ không có tù và, chứ nếu có, chắc ông vẫn vác đi khắp nơi”, bà Phạm Thị Là, vợ ông Cơ vui vẻ nói. Bà cho biết thêm, ông Cơ là một người sống rất tình cảm, thương yêu vợ con và là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Ông Đỗ Trung Minh (70 tuổi), người dân tại tổ dân phố kể, ông thường thấy ông Cơ trèo thang xé quảng cáo, lăn sơn tường. Nhiều lần thấy rác ngoài đường, ông Cơ lại cắm cúi quét nhặt, nhiều người nhìn thấy vậy lại hô hào nhau đến hỗ trợ. “Anh Cơ là người chân thành, giản dị và giúp đỡ người dân rất vô tư. Anh được rèn luyện trong môi trường quân đội cho nên rất thẳng thắn, nói được, làm được. Có một Bí thư Chi bộ tổ dân phố, một đảng viên như anh, nhân dân sẽ luôn có niềm tin vào Đảng”, ông Minh nhận xét.

Với những thành tích trên, ông Nguyễn Phi Cơ đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu Người tốt, việc tốt năm 2019.