Một doanh nhân giỏi của Hà Nội

Nhiều năm qua, ông Đỗ Minh Phú, người sáng lập Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong đã không ngừng lao động sáng tạo và đóng góp lớn cho kinh tế Thủ đô và đất nước, đem lại công việc cho hàng nghìn lao động và hỗ trợ cho những mảnh đời khó khăn.

Dù đã ở cái tuổi nghỉ hưu nhưng ông Đỗ Minh Phú, vẫn toát lên nhiệt huyết. Ánh mắt ấm áp, nụ cười rạng rỡ, ông cho biết: “Nhìn lại chặng đường đã đi qua, tôi muốn nhắn nhủ lớp trẻ, muốn thành công phải có đam mê, không ngại thử thách và sẵn sàng tâm thế đối mặt khó khăn”. Nhớ lại những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, khi đất nước bắt đầu đổi mới, với năng lực của mình, ông đã được bầu làm giám đốc một công ty liên doanh với nước ngoài trong lĩnh vực đá quý cùng nhiều chế độ ưu đãi. Thế nhưng, ông tha thiết với tâm huyết, mong muốn được làm điều gì đó riêng cho ngành đá quý của Việt Nam. Vậy là năm 1994, ông mạnh dạn từ bỏ những ưu đãi mình đang được hưởng, quyết định sáng lập Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD, tiền thân của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI hiện nay. Vào thời điểm đó, Công ty TTD chính là doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động chuyên sâu về khai thác đá quý, chế tác cắt mài và xuất khẩu đá quý ra thị trường quốc tế. Công ty cũng đã chế tác thành công sản phẩm đá Ruby sao Việt Nam với thương hiệu VietNam Star Ruby VSR, có kích thước, chất lượng cao, khiến cái tên Việt Nam được khắc họa như một điểm sáng trên bản đồ đá quý quốc tế.

Năm 2006, khi thị trường tài chính nói chung và thị trường vàng bạc, đá quý nói riêng lâm vào giai đoạn khủng hoảng, các doanh nghiệp có xu hướng co cụm, bảo toàn vốn thì doanh nhân Đỗ Minh Phú có quyết định táo bạo. Đó là thu mua cổ phần của Công ty SJC Hà Nội và Công ty SJC Đà Nẵng, tiếp tục cấu trúc lại Tập đoàn DOJI. Bằng việc điều hành hợp lý và áp dụng những công nghệ mới, sáng kiến sáng tạo vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, Tập đoàn DOJI đã có những bước phát triển không ngừng. Nếu tổng doanh thu năm 2007 đạt 970 tỷ đồng thì đến năm 2019, ước tính đạt 80 nghìn tỷ đồng, đưa doanh nghiệp nhiều năm liên tục nằm trong tốp những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Năm 2012, ông cùng em trai bán lại cổ phần của một công ty cho phía Nhật Bản, dồn nguồn lực để vực dậy Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) đang ở giai đoạn khó khăn nhất. Với vai trò là Chủ tịch HĐQT, ông đã giúp TP Bank có những bước phát triển mới, ngày càng trở nên uy tín trên thị trường tài chính ngân hàng với mức định giá gần 20 nghìn tỷ đồng.

Ngoài đem lại công việc ổn định với chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ, nhân viên, giúp hàng nghìn người lao động yên tâm, gắn bó với công ty, ông tích cực tham gia công tác xã hội, giúp đỡ người khó khăn. Quỹ "Trái tim DOJI tỏa sáng" đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Nhiều năm qua, quỹ đã hỗ trợ 70 tỷ đồng để giúp đỡ trẻ em bị ung thư, xây dựng nhà tình nghĩa, trường học cho người dân vùng khó khăn... Với những đóng góp to lớn của mình, doanh nhân Đỗ Minh Phú được vinh danh là một trong mười Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019. Ông chia sẻ: “Là người con của Hà Nội, tôi rất vinh dự, tự hào khi được nhận danh hiệu. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng từng ngày, sống và cống hiến cho xứng đáng với sự ghi nhận này”.