GƯƠNG SÁNG, VIỆC HAY

Hết mình vì sự bình yên của nhân dân

Chúng tôi gặp Đại tá Lê Đức Hùng (trong ảnh), Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) sau khi đồng chí vinh dự được TP Hà Nội trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2020. Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu về những chiến công của mình, anh chỉ cười hiền và nói: “Toàn là thành tích chung của tập thể, tôi chỉ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và may mắn được lãnh đạo, đồng đội tín nhiệm đề cử”. 

Hết mình vì sự bình yên của nhân dân

Qua lý lịch trích ngang và nhiều kênh thông tin, chúng tôi được biết, khi đối mặt với tội phạm, cũng như nhiều tình huống nguy hiểm tại hiện trường, thay cho nụ cười hiền ấy là sự điềm tĩnh và quyết đoán cao. Chỉ riêng năm 2019, Đại tá Lê Đức Hùng đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm điều tra, khám phá nhiều vụ án lớn có tiếng vang như: Khám phá nhanh vụ đe dọa đặt mìn để cưỡng đoạt tài sản tại trụ sở Công ty Hoàng Vũ, Khu công nghiệp Minh Khai - quận Bắc Từ Liêm (tháng 4-2019); giải tán các đối tượng chống đối lực lượng làm nhiệm vụ triển khai kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng Nhà Văn hóa tổ dân phố số 2, số 4, phường Cổ Nhuế 2, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình huống phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự; khống chế đối tượng tẩm xăng tự thiêu tại đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh xảy ra vào tháng 5-2019.

Cán bộ, chiến sĩ công an quận, cũng như người dân trong khu vực không thể nào quên những phút giây đấu trí gay gắt trong vụ bắt giữ đối tượng cướp tài sản, khống chế con tin xảy ra tháng 6-2019 tại số 48 đường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm. Đại tá Lê Đức Hùng chính là người đã trực tiếp thương thuyết, tước dao và khống chế thành công đối tượng, bảo đảm an toàn cho con tin. Trong chương trình giao lưu điển hình tiên tiến Công an nhân dân với chủ đề “Người bảo vệ bình yên”, người phụ nữ được anh giải cứu đã không nén nổi xúc động khi đọc tặng Đại tá Lê Đức Hùng bài thơ được chị viết từ xúc cảm của chính bản thân mình.

“Trong các vụ án mà Đại tá Lê Đức Hùng tham gia, mỗi vụ án, chuyên án là một tình huống khác nhau. Để thành công trong công tác phá án, bên cạnh  sự hỗ trợ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, ở Đại tá Đức Hùng luôn thể hiện niềm say mê nghề nghiệp, sự nỗ lực, bản lĩnh của người chiến sĩ công an”, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương đánh giá. Xuyên suốt quá trình công tác, từ công tác đoàn, công tác chính trị của Công an thành phố, Trưởng Công an huyện Đan Phượng, rồi nay là Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Đại tá Lê Đức Hùng đã cùng tập thể lãnh đạo các đơn vị luôn chủ động, tích cực triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chuyên đề công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra đột biến, bất ngờ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại của địa phương và đơn vị. Đồng chí đã tham mưu UBND quận nhiều giải pháp tích cực, quyết liệt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở các đợt giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện các dự án trọng điểm; bảo đảm an ninh trật tự các khu chung cư, nhà cao tầng tiềm ẩn tranh chấp, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân. 

Luôn tâm niệm lấy hạnh phúc nhân dân làm lẽ sống của mình, đã không ít lần vị Đại tá ấy gặp gỡ, vận động, tuyên truyền, giáo dục và giới thiệu việc làm cho nhiều người từng chấp hành án trở về địa phương, giúp họ có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Với những người ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi lại, Đại tá Lê Đức Hùng đã cử cán bộ công an địa phương đến tận nhà làm căn cước công dân cho người dân… Từ những hành động đẹp ấy, hình ảnh những người chiến sĩ công an càng trở nên gần gũi, thân thiết với nhân dân hơn bao giờ hết.

Đại tá Lê Đức Hùng chia sẻ, khi được nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú”, bên cạnh vinh dự lớn lao, anh càng thấy mình cần cống hiến nhiều hơn, có trách nhiệm hơn, gương mẫu hơn để làm tốt nhiệm vụ người chiến sĩ công an, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.