GƯƠNG SÁNG, VIỆC HAY

Hết lòng với công tác từ thiện xã hội

Nhiều năm nay, trong mái nhà chung của Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Thanh Trì (Hà Nội), bà Vũ Thị Thoa (70 tuổi), Phó Chủ tịch hội luôn được coi là người chị cả gương mẫu, tận tâm với công tác từ thiện, chăm lo, chia sẻ khó khăn, giúp các hội viên làm kinh tế, ổn định cuộc sống.

 Bà Vũ Thị Thoa trao suất ăn từ thiện cho bệnh nhi tại Viện Bỏng quốc gia.
Bà Vũ Thị Thoa trao suất ăn từ thiện cho bệnh nhi tại Viện Bỏng quốc gia.

Năm 1965, khi vừa tròn 17 tuổi, bà Thoa tình nguyện gia nhập Ðội TNXP, làm nhiệm vụ mở đường, san lấp hố bom, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến đường trọng điểm bắn phá của máy bay địch ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Năm 1969, trở về quê hương, bà nhận công tác tại Nhà máy mì sợi Cu-ba và làm việc cho đến năm 1990. Khi về hưu, bà luôn tích cực đi đầu trong các phong trào, công tác hội ở địa phương.

Hơn 20 năm qua, bà Thoa tham gia và đảm nhiệm nhiều cương vị trong các đoàn thể ở địa phương. Bà tham gia Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Triều, làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã, Trưởng Ban công tác nữ Cựu TNXP huyện Thanh Trì… Bà thành lập đội văn nghệ của Hội Cựu TNXP xã; giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế. Bà hỗ trợ 50 triệu đồng giúp ba gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà dột nát; phối hợp các ban, ngành trong huyện ủng hộ kinh phí xây nhà tình nghĩa tặng các hội viên, làm cầu nối giữa những bệnh nhân nghèo và các nhà hảo tâm. Là một thành viên tích cực trong tổ từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Tân Triều, hằng tuần, bà cùng tổ từ thiện nấu hơn 800 suất cơm, cháo phục vụ miễn phí cho người bệnh Bệnh viện K; Viện Bỏng quốc gia, Bệnh viện Châm cứu T.Ư.

Năm 2012, phụ nữ xã Tân Triều thành lập tổ từ thiện Hoa chùm ngây, đến nay thu hút hơn 100 hội viên, trong đó bà Thoa là một trong những thành viên tích cực nhất. Hằng năm, bà đóng góp từ 10 đến 15 triệu đồng cùng tấm lòng hảo tâm đi đến những địa bàn vùng sâu, vùng xa để tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân bà và các thành viên của tổ từ thiện đã giúp đỡ hơn 30 người bệnh đang điều trị tại các bệnh viện với số tiền hàng trăm triệu đồng. Bà Thoa cho biết, gia đình bà vốn có nghề may, sau nhiều năm vất vả gây dựng, đến nay gia đình đã sở hữu một công ty may với mặt bằng sản xuất hơn 1.000m2, số vốn hơn 200 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 100 công nhân, thu nhập ổn định từ 4 đến 6 triệu đồng/ người/ tháng. Bên cạnh đó, gia đình bà cho 12 công nhân vay 200 triệu đồng không lấy lãi để họ mua máy khâu làm việc tại nhà riêng, ổn định cuộc sống.

Bà Vũ Thị Thoa luôn là tấm gương sáng về tinh thần hăng hái làm từ thiện, giúp các hội viên TNXP làm kinh tế, ổn định cuộc sống. Với những thành tích đó, bà đã được UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu "Người tốt việc tốt" năm 2018.