Hết lòng vì việc chung

Phường Khương Thượng (quận Đống Đa) là một trong những phường có nhiều hộ dân trong diện di dời giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng). Riêng Khu dân cư số 10 có đến 162 hộ trong diện di dời, nhiều nhà ở mặt đường Trường Chinh, giá trị đền bù lớn, nhưng hiện đã hoàn tất công tác GPMB. Đóng góp quan trọng vào kết quả ấy không thể không nhắc đến vai trò của Bí thư Chi bộ Khu dân cư Lê Trọng Hùng (bên phải trong ảnh).

Hết lòng vì việc chung

Năm nay đã 77 tuổi, nhưng ông Lê Trọng Hùng vẫn rất tinh anh, xốc vác, đúng “chất” của người lính tăng thiết giáp, vừa hồn hậu, vừa thẳng thắn. Năm 1984, sau khi giải ngũ, ông chuyển ngành rồi về hưu. Những năm 1990, ông bắt đầu tham gia công tác đảng, đoàn thể tại cơ sở. Đến năm 2001, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 10 phường Khương Thượng và liên tục giữ vị trí đó đến nay. Khi dự án đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) được triển khai, Khu dân cư số 10 là địa bàn trọng điểm của công tác GPMB. Ông vừa chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động ở cơ sở, vừa lo di dời ngôi nhà của mình để phục vụ dự án. Nhà ông ở mặt đường Trường Chinh, rộng hàng chục mét vuông. Có người xui ông “đấu tranh mạnh vào, gương mẫu làm gì cho thiệt thòi”. Nhưng ông Hùng gạt đi ngay, vì tất cả phải theo cơ chế chính sách, mà ông lại là Bí thư Chi bộ, càng phải chấp hành nghiêm túc.

Khi nhận chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ông Hùng xác định đây là việc khó, bởi động chạm đến quyền lợi của nhiều người. Thực tế đúng như vậy, lúc đầu khi gặp gỡ người dân trong diện bị thu hồi nhà đất, nhiều người không đồng thuận khi cho rằng mức giá đền bù thấp hơn so với thực tế, rồi băn khoăn không biết nhà mình có được tái định cư không, chất lượng thế nào. Qua nắm bắt tư tưởng trong nhân dân, Chi bộ đã triệu tập đảng viên họp bàn các giải pháp để cùng tham gia GPMB cho hiệu quả. Chi ủy gợi mở vấn đề, từng đảng viên nêu ý kiến cụ thể. Cũng có đồng chí nhà trong diện phải di dời, phát biểu tâm tư lắm. Nhưng Chi bộ xác định mỗi đảng viên cần chấp hành trước, nên đã làm công tác tư tưởng, trong đó nhấn mạnh vai trò nêu gương của đảng viên, có như vậy người dân mới noi theo. Sau khi tất cả nhất trí, Chi bộ ra nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh công tác GPMB.

Nói vậy, nhưng không phải lúc nào công việc cũng thuận lợi, thậm chí có những thời điểm sắp trở thành “điểm nóng”. Một số người còn hô hào tụ tập, chuẩn bị băng-rôn, biểu ngữ rủ nhau đi kiện. Khi biết tình hình đó, Chi bộ vào cuộc ngay, đến gặp từng người để vận động, thuyết phục, phân tích rằng với những quyền lợi chính đáng, nên đề xuất, kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết. Chủ tịch UBND phường Khương Thượng Nguyễn Hoàng Thắng đánh giá: “Những người tâm huyết như bác Hùng đã giúp cho chúng tôi rất nhiều ở cơ sở trong công tác GPMB đường Vành đai 2”.

Giờ chỉ còn điều duy nhất mà ông Hùng còn thấy băn khoăn: “Người dân vẫn đang mong ngóng một số chế độ chính sách như tiền thưởng tiến độ, tiền tạm cư. Trong quy định là có, nhưng đến nay người dân chưa được nhận. Rất mong thành phố sớm giải quyết”.