Hết lòng giúp đỡ trẻ nhỏ hoàn cảnh khó khăn

Đều xuất thân từ những gia đình nghèo khó, từ nhỏ đã phải bươn chải kiếm sống, bởi vậy đến khi thành đạt, vợ chồng anh Nguyễn Minh Phú và chị Nguyễn Thị Thanh luôn tìm cách giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh tương tự như mình năm xưa.

Chị Thanh hướng dẫn nhân viên cách làm bánh.
Chị Thanh hướng dẫn nhân viên cách làm bánh.

Tại tiệm bánh của vợ chồng anh Nguyễn Minh Phú và chị Nguyễn Thị Thanh trên đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, phần lớn nhân viên là trẻ mồ côi hoặc có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Khi chúng tôi đến, chị Thanh đang hướng dẫn nhân viên cách nướng bánh mì trong bếp. "Cháu bị tự kỷ, gia đình xin cho cháu học việc ở đây để giúp cháu có cơ hội giao tiếp với mọi người nhiều hơn", người phụ nữ 43 tuổi kể.

Vào trước cậu bé mắc hội chứng tự kỷ ít ngày là em Nguyễn Ngọc An, 17 tuổi, quê ở huyện Ba Vì (Hà Nội). Mẹ An bị động kinh, một mình bố nuôi năm chị em ăn học. Trước đây, chị gái An cũng làm ở tiệm bánh này. Sau khi lập gia đình và ra nước ngoài mở cửa hàng bánh ngọt, người chị lại nhờ chị Thanh cho em trai mình học nghề. "Em làm ở đây với mức lương 5 triệu đồng/tháng, được nuôi ăn, ở. Cô Thanh và chú Phú rất tốt và thương em. Với mức thu nhập này, em vừa có thể tự lo cho bản thân lại vừa giúp đỡ được gia đình. Sau này thạo nghề làm bánh, em hy vọng cũng có cơ hội được làm chủ như cô chú", An nói.

Làm chủ ba tiệm bánh ở Hà Nội, nhưng ít ai ngờ cả anh Phú và chị Thanh trước đây đều từng là trẻ lang thang cơ nhỡ. Chị Thanh quê ở Hà Nam, mồ côi bố từ nhỏ, mẹ đi bước nữa. Từ nhỏ, chị đã phải kiếm sống ở thủ đô. Anh Phú hơn vợ 3 tuổi. Anh Phú sinh ra ở Vĩnh Phúc, khi bố của Phú làm ăn thua lỗ, bỏ nhà đi, mẹ anh phải bồng bế năm đứa con về nhà ngoại ở Hà Nam sinh sống. Là con trai lớn trong nhà, Phú ra Hà Nội bán báo giúp mẹ nuôi các em ăn học.

Năm 1991, anh Phú và chị Thanh cùng được vợ chồng ông Vũ Tiến và bà Vũ Thị Ngọc Oanh - người thành lập mái ấm Xa mẹ (số 13 Ngô Văn Sở, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cưu mang. Cùng chung cảnh xa quê, nghèo khó, họ dần đồng cảm và yêu nhau. Năm 1994, đôi trẻ làm đám cưới sau khi rời mái ấm Xa mẹ được một năm. Tuy nhiên, khi có con, vì quá túng thiếu, họ quay về mái ấm để ở nhờ. "Cuộc sống những ngày đầu kết hôn vô cùng khó khăn. Hồi đó, lúc mới có con, tôi vẫn phải đi bán báo dạo, còn vợ tôi mở quán nước trước mái ấm Xa mẹ", anh Phú nhớ lại. Ðến khi con được 7 tháng tuổi, đôi vợ chồng trẻ xin ra ngoài tự mưu sinh. Ðược hai người bạn ở mái ấm Xa mẹ giúp đỡ, cộng với ít vốn liếng có được, anh Phú nhận làm đại lý phát hành báo. Khoảng mười năm sau đó, anh Phú và chị Thanh làm đủ nghề để nuôi con, nhưng lúc nào chị Thanh cũng đau đáu phải học được một nghề để ổn định cuộc sống. Vì vậy, năm 2007, dù con còn nhỏ, song được người bạn rủ đi học làm bánh ngọt Pháp tại một trường dành cho người có hoàn cảnh khó khăn, chị vẫn đăng ký. Chăm chỉ, chịu khó, chỉ sau một năm vào học, chị Thanh đã thạo nghề.

Năm 2008, vợ chồng anh Phú mở một tiệm bánh ngọt Pháp trên phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm. Sau nhiều năm vất vả làm việc, hiện tại họ đang là chủ ba tiệm bánh ngọt Pháp tại Hà Nội. Vợ chồng chị Thanh cho biết, mong muốn của họ là tiếp tục giúp đỡ được nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Anh chị sẵn sàng tiếp nhận các bạn trẻ chăm chỉ, muốn học nghề vào học việc tại các tiệm bánh của mình.