Giúp thanh niên nông thôn khởi nghiệp

5 năm qua, Ðặng Thị Ngọc Ánh (trong ảnh), Bí thư Chi đoàn thôn Nghi Lộc, xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã giúp đỡ hơn 30 đoàn viên, thanh niên trong thôn khởi nghiệp từ mô hình trang trại trồng rau, chăn nuôi, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Giúp thanh niên nông thôn khởi nghiệp

Tham gia hoạt động Ðoàn từ ngày còn học cao đẳng, trở về quê hương, Ánh nhanh chóng bắt nhịp với các hoạt động của Ðoàn thanh niên thôn Nghi Lộc. Nhanh nhẹn, hoạt bát, năm 2012, Ánh được giao làm Bí thư chi đoàn thôn. Cũng trong năm này, Ánh kết hôn với một cán bộ đoàn thôn - người đã nhiệt tình dẫn dắt em vào các hoạt động Ðoàn trước đó. Lập gia đình, kinh tế gặp khó khăn, vợ chồng Ánh nghĩ đến việc đầu tư sản xuất, song không có vốn. Biết đến chương trình hỗ trợ vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ánh mạnh dạn đề xuất Ðoàn xã Sơn Công hỗ trợ chi đoàn thôn Nghi Lộc lập tổ vay vốn hỗ trợ phát triển kinh tế cho thanh niên. Năm 2014, với số vốn được hỗ trợ là 40 triệu đồng, vợ chồng Ánh mở trang trại chăn nuôi và bán thuốc thú y tại nhà, đem lại mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng. Thấy Ánh mở trang trại thành công, một số đoàn viên đã đến tận nhà nhờ tư vấn, hỗ trợ ý tưởng. Từ kinh nghiệm của bản thân, cô Bí thư chi đoàn thôn xắn tay cùng đoàn viên thanh niên thôn khởi nghiệp. Ánh tận tình giúp đỡ các đoàn viên có nhu cầu tiếp cận vốn vay, tuyên truyền, giúp đoàn viên nhận thức đúng về nguồn vốn, hướng phát triển để việc khởi nghiệp đi đúng hướng… Nhờ những kiến thức về chăn nuôi học được tại trường và những kinh nghiệm trong quá trình vận hành trang trại gia đình, Ánh đã hỗ trợ phòng, chống bệnh tật và tăng trưởng cho cây trồng, vật nuôi tại các trang trại trong thôn.

Ngoài nguồn vốn được hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chi đoàn thôn cũng đề nghị Ðoàn xã hỗ trợ thêm một phần kinh tế cho các đoàn viên. Từ năm 2012 đến nay, chi đoàn thôn Nghi Lộc đã tuyên truyền, vận động thu hút hơn 30 đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần đóng góp vào sự khởi sắc của kinh tế địa phương. Ðến nay, số tiền hỗ trợ, tư vấn vay vốn cho đoàn viên, thanh niên của chi đoàn đã lên tới hơn 1 tỷ đồng. Sau khi được hỗ trợ vốn, các đoàn viên chi đoàn thôn Nghi Lộc đã mở các trang trại chăn nuôi, trồng rau quả, thu nhập từ các mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế hơn 10 triệu đồng/tháng/người. Song theo Bí thư chi đoàn thôn Nghi Lộc, hiệu quả đáng ghi nhận là phong trào vay vốn khởi nghiệp đã thu hút được các đoàn viên của thôn phát triển kinh tế tại quê hương, không phải đi làm ăn xa. Hiện nhiều đoàn viên, thanh niên đang có ý tưởng đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi sau khi dồn điền đổi thửa.

5 năm đồng hành cùng với các đoàn viên, thanh niên, Ánh hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc của thanh niên nông thôn trong khởi nghiệp. "Hiện nay, số vốn hỗ trợ đoàn viên chỉ từ 30 đến 50 triệu đồng/người, nếu muốn phát triển rộng hơn, các đoàn viên phải có sổ đỏ thế chấp, hoặc phải xây xong trang trại mới được thế chấp vay vốn, việc này gây khó khăn cho những bạn khởi nghiệp từ bàn tay trắng. Vì vậy, chúng tôi mong muốn được tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn, để thúc đẩy đoàn viên, thanh niên lập thân lập nghiệp" - Ánh chia sẻ.

Với thành tích xuất sắc trong phong trào khởi nghiệp, Ðặng Thị Ngọc Ánh là một trong tám Bí thư Chi đoàn xuất sắc vừa được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương vào dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nữ Bí thư chi đoàn 27 tuổi có gần 10 năm hoạt động Ðoàn cho biết, đó là niềm vinh dự lớn, cũng là động lực để em tiếp tục gắn bó và dành nhiệt huyết cho công tác này.