“Đầu tàu” của phong trào Đoàn ở thôn Hậu Ái

Hoạt động Đoàn Thanh niên chỉ thu hút được các bạn trẻ khi đáp ứng đúng nhu cầu của giới trẻ. Hiểu được điều đó, Nguyễn Ngọc Duy, Bí thư Chi đoàn thôn Hậu Ái, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã lựa chọn những hoạt động có trọng tâm, trọng điểm để triển khai trong Chi đoàn thôn, từng bước đưa phong trào đoàn nơi đây phát triển.

Đội văn nghệ Chi đoàn thôn Hậu Ái tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hoài Đức.
Đội văn nghệ Chi đoàn thôn Hậu Ái tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hoài Đức.

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Mỏ - Địa chất, Nguyễn Ngọc Duy mới bắt đầu tham gia công tác đoàn tại địa phương. Với năng khiếu văn nghệ, Duy nhanh chóng bắt nhịp và trở thành đoàn viên tiêu biểu của Chi đoàn thôn Hậu Ái. Năm 2015, Duy được bầu làm Bí thư chi đoàn thôn. Ở cương vị này, chàng trai 9x từng bước đẩy mạnh các phong trào đoàn tại địa phương bằng các chương trình, hoạt động hấp dẫn, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu niên tham gia.

Luôn mong muốn tạo những sân chơi bổ ích, lành mạnh cho giới trẻ ở địa phương, vì vậy, sau khi được Ban Trị sự Đình làng Hậu Ái tin tưởng giao nhiệm vụ thành lập câu lạc bộ (CLB) Lân - Sư - Rồng, Duy cùng các đoàn viên trong Chi đoàn cùng nhau vận động thanh niên trong thôn tham gia vào CLB. Sau khi được dạy những kỹ thuật cơ bản, các thành viên CLB mày mò học thêm trên in-tơ-nét để dàn dựng những tiết mục của riêng mình. Từ 25 thành viên ban đầu, đến nay CLB Lân - Sư - Rồng của Đoàn Thanh niên thôn Hậu Ái đã thu hút được 42 thành viên, thường xuyên biểu diễn tại làng khi có ngày lễ lớn và “lưu diễn” tại một số địa phương khác. CLB đã trở thành cầu nối đưa các thanh niên đến với Đoàn, có nhiều thanh niên sau khi tham gia CLB cũng đã xin tham gia hoạt động đoàn tại địa phương. Số tiền thu được từ các chương trình, CLB thành lập quỹ, một phần trích ra ủng hộ hoạt động của Chi đoàn, một phần để duy trì CLB. Bên cạnh đó, Duy và đoàn viên trong Chi đoàn còn mở CLB dạy tiếng Anh cho các em học sinh trên địa bàn, nhằm tạo sân chơi bổ ích trong mỗi dịp hè, hạn chế sự lôi kéo của những trò chơi không lành mạnh đối với các em nhỏ. Trong năm đầu tổ chức, CLB đã thu hút 15 học sinh tham gia.

Song song với việc duy trì các CLB, Chi đoàn thôn Hậu Ái rất chú trọng đến công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Những năm qua, Chi đoàn phối hợp Đoàn Thanh niên xã tổ chức thành công chương trình thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; tham gia phòng, chống sốt xuất huyết, tình nguyện hiến máu nhân đạo... Hằng tháng, Chi đoàn tổ chức dọn vệ sinh khu vực chung quanh nhà văn hóa, ao đình, Nhà lưu niệm Bác Hồ, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Bí thư Chi đoàn thôn Hậu Ái chia sẻ: “Ở địa bàn nông thôn, việc thu hút tập hợp thanh niên rất khó, nhiều bạn đi làm ăn xa, những người ở nhà thì không mấy hứng thú với hoạt động Đoàn. Nguyên nhân một phần là do các phong trào đoàn rời rạc, không hấp dẫn. Vì vậy, Chi đoàn tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ nhằm thu hút đoàn viên và tăng sự hứng thú khi tham gia hoạt động Đoàn; hằng năm Chi đoàn tặng quà, động viên, khuyến khích các bạn có nhiều đóng góp vào phong trào chung…”.

Muốn đẩy mạnh phong trào đoàn thì phải lựa chọn những phần việc phù hợp với đặc điểm địa phương. Đây là bài toàn khó mà Duy không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Đến nay, sau ba năm làm Bí thư Chi đoàn thôn Hậu Ái, Nguyễn Ngọc Duy cùng Ban Chấp hành chi đoàn vẫn kiên trì vận động thanh niên tham gia công tác đoàn tại địa phương, nhằm bảo đảm các buổi sinh hoạt, cũng như số lượng đoàn viên tham gia hoạt động của Chi đoàn. Duy chia sẻ: Hè năm nay, Chi đoàn tiếp tục duy trì hoạt động của CLB tiếng Anh, các lớp sinh hoạt hè (ba buổi/tuần), lớp dạy tái chế đồ cũ thành đồ dùng học tập cho các em học sinh…, nhằm tăng cường vai trò của đoàn thanh niên trong việc định hướng cho thanh, thiếu niên khu vực nông thôn.

Với sự nỗ lực không ngừng, vừa qua, Nguyễn Ngọc Duy là một trong tám Bí thư Chi đoàn xuất sắc tiêu biểu Thủ đô được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương. “Đây là vinh dự và trách nhiệm để em cố gắng phấn đấu hơn nữa góp phần thúc đẩy phong trào Đoàn Thanh niên ở địa phương", Duy cho biết.