Gương sáng, việc hay

Cô gái trẻ đam mê thiện nguyện

Mai Lan Vân là người sáng lập tổ chức “Du lịch thiện nguyện - Tình nguyện vì giáo dục” thu hút 3.500 tình nguyện viên dạy tiếng Anh, dạy kỹ năng sống, xây dựng thư viện… cho trẻ em vùng cao. Nhờ những đóng góp đó, em được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 30 gương mặt trẻ tài năng dưới 30 tuổi năm 2016.

Mai Lan Vân (người bên phải ảnh) trong một chuyến tình nguyện vì cộng đồng tại các tỉnh miền núi phía bắc.
Mai Lan Vân (người bên phải ảnh) trong một chuyến tình nguyện vì cộng đồng tại các tỉnh miền núi phía bắc.

Từ nhỏ, Mai Lan Vân được cha mẹ cho học tiểu học tại trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu, với mong muốn để em sớm tiếp xúc và giúp đỡ các bạn khiếm thị. Qua đó, giúp Vân hình thành tính cách biết chia sẻ và hiểu được giá trị của cuộc sống. Khi lớn lên và bắt đầu đi làm, Vân đã tự tích góp một số tiền nhỏ để làm từ thiện. Năm 2012, cô cùng các bạn lập ra quán cơm 5.000 đồng dành cho người lao động, người bệnh và sinh viên nghèo... Những ngày đầu mới thành lập, nhóm gặp khá nhiều khó khăn, bởi hầu hết thành viên không quen với việc nấu nướng và chuẩn bị đồ ăn. Vân nghĩ cần phải xây dựng tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm và kêu gọi sự hỗ trợ từ những tấm lòng hảo tâm để quán cơm có thể đứng vững, phát triển. Vân cùng các bạn phối hợp tổ bếp Trường Đội Lê Duẩn, xin hỗ trợ đầu bếp có kinh nghiệm nhằm giúp công việc suôn sẻ hơn. Em còn mạnh dạn đưa ý tưởng đến một nhà sản xuất và quay phim để làm một clip quảng bá về hoạt động của quán cơm. Nhờ đó, Vân đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng một chuỗi cung ứng về rau, thịt sạch, mang đến bữa ăn ngon và an toàn cho người nghèo.

Năm 2013, Vân đi du học tại Anh. Những năm tháng là du học sinh, em năng nổ tham gia tổ chức các sự kiện của giới trẻ, trong đó có hội thảo châu Á - Thái Bình Dương về Doanh nghiệp xã hội (WEF) với sự góp mặt của 100 nhà lãnh đạo trẻ đến từ 40 nước thuộc châu Á - Thái Bình Dương. Em còn là thành viên của ban tổ chức Giải chạy Thanh niên Tình nguyện Connecting VietYouth - Trưởng ban tổ chức chương trình thiện nguyện “Kết nối tuổi trẻ Việt” (2014 - 2015). Vân mong muốn tích lũy được thật nhiều kinh nghiệm hay của bạn bè, để sau khi tốt nghiệp, trở về Việt Nam tiếp tục gắn bó với phong trào tình nguyện.

Trở về nước, Vân thành lập VEO - tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ giáo dục tại Việt Nam, đồng thời là cộng đồng mạng lưới kết nối các tình nguyện viên ở mọi miền chung tay giúp đỡ những đối tượng khó khăn thông qua các chương trình giáo dục của tổ chức. Đi vào hoạt động từ tháng 1-2015 tới nay, VEO đã tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện đến bản Lác II (Mai Châu, Hòa Bình), bản Cỏi (Thanh Sơn, Phú Thọ); bản Tả Van (Lào Cai)… trao tặng chăn màn, quần áo, sách vở, dụng cụ học tập cho các em nhỏ. Những hoạt động sáng tạo của VEO đã thu hút được sự tham gia và ủng hộ của nhiều bạn trẻ cùng các bậc phụ huynh.

Gần ba năm qua, mầu áo tím của 3.500 thành viên trong tổ chức tình nguyện VEO đã trở nên quen thuộc tại nhiều vùng miền ở nước ta. Là người lên kế hoạch cho các dự án của VEO, những trăn trở của Vân cũng nhiều hơn. Rất nhiều khó khăn sẽ phải giải quyết, nhưng em vẫn lạc quan vì niềm tin tinh thần thiện nguyện luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ của toàn xã hội.