“Cây sáng kiến” của Trường THCS Thụy Phương

30 năm trong nghề, thầy giáo Đàm Bạch Long - Tổ trưởng Tổ Tự nhiên, Trường THCS Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) có rất nhiều sáng kiến, sáng tạo được áp dụng trong giảng dạy, giúp tiết kiệm cho nhà trường hàng trăm triệu đồng. Không những vậy, thầy Long còn mở lớp học miễn phí và thường xuyên hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy giáo Đàm Bạch Long - Tổ trưởng tổ tự nhiên Trường THCS Thụy Phương với sản phẩm "Máy chiếu vật thể đa năng".
Thầy giáo Đàm Bạch Long - Tổ trưởng tổ tự nhiên Trường THCS Thụy Phương với sản phẩm "Máy chiếu vật thể đa năng".

Tốt nghiệp Khoa Toán - Kỹ thuật Trường cao đẳng Sư phạm Hà Nội, năm 1988, thầy giáo Đàm Bạch Long về nhận công tác tại Trường THCS Thụy Phương. 30 năm công tác tại trường, với tấm lòng nhiệt huyết đam mê, thầy Long đã đóng góp nhiều sáng kiến trong hoạt động chuyên môn.

Năm học 1998 - 1999, thầy Long đưa ra sáng kiến làm “ê-ke cải tiến”, com-pa gỗ, chiếc bảng phụ sơ khai từ bìa lịch... Với sáng kiến này, thầy Long đã gắn những ê-ke, com-pa gỗ lên chiếc bảng để học sinh dễ nhìn hơn, mang lại hiệu quả cao trong học tập. Năm 2015, thầy Long tiếp tục có sáng kiến về “Thiết kế đồ dùng dạy học cấp thành phố” với sản phẩm “Máy chiếu vật thể đa năng”. Với bốn thanh sắt dài 35 đến 40 cm, sáu miếng sắt tây, một số ốc vít, ca-mê-ra (hoặc điện thoại thông minh) tạo ra cánh tay cơ khí, nắm đấm xoay mọi góc độ, mọi hướng… Máy chiếu đa năng là một sản phẩm hữu ích và rất tiện lợi, hỗ trợ hiệu quả việc giảng dạy, chữa bài, tạo cảm hứng cho cả giáo viên và học sinh. Chi phí mua chiếc máy chiếu này không đến một triệu đồng, cho nên được hầu hết các trường trên địa bàn đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Không chỉ đam mê sáng tạo các đồ dùng dạy học, thầy Long còn giỏi công nghệ thông tin và sẵn lòng truyền đạt lại cho đồng nghiệp. Tại trường, thầy đã tổ chức nhiều khóa tập huấn ngắn hạn về công nghệ thông tin cho các thầy giáo, cô giáo.

“Ngoài thời gian dạy trên lớp, thầy mở lớp học miễn phí tại nhà, cùng với các học sinh tự tay đóng những bộ bàn, ghế cho các em. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thầy còn mua sách, vở, đồ dùng học tập, xe đạp để các em có thể đến trường”, Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Phương Hoàng Ngọc Lan cho biết. Hiện nay, thầy là cố vấn cho Câu lạc bộ giáo dục STEM. Các kiến thức và kỹ năng STEM phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống hằng ngày. Thầy còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Mẹo vặt gia đình”. Với hầu hết các em học sinh, thầy Long như “có nhiều phép lạ”, vì qua câu lạc bộ, các em được trải nghiệm, thu nhận nhiều kỹ năng sống…

Thầy Long không chỉ giúp các em học sinh rèn luyện, nâng cao kiến thức, mà truyền cho các em cả tình yêu cuộc sống… “30 năm qua, tôi thấy vui vì mình đã thực hiện được điều đó”, thầy Long chia sẻ.