Gương sáng - Việc hay

Bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ trong khu dân cư

Từng chứng kiến nhiều vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội, ông Phạm Ngọc Nam, Chủ tịch MTTQ phường Thượng Ðình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cùng các đoàn thể của phường vận động các hộ gia đình trang bị bình bọt phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Nhờ đó, phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.

Ông Phạm Ngọc Nam (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn người dân sử dụng bình cứu hỏa mi-ni.
Ông Phạm Ngọc Nam (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn người dân sử dụng bình cứu hỏa mi-ni.

Phường Thượng Ðình, quận Thanh Xuân có 11 khu dân cư với hơn 27.000 nhân khẩu. Bên cạnh các khu chung cư mới xây dựng, trên địa bàn còn nhiều khu nhà tập thể cao tầng được xây dựng từ năm 1956, nay đã xuống cấp. Ðường vào nhỏ hẹp, cho nên mỗi khi xảy ra cháy, xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường rất khó khăn. Ðể tăng cường công tác PCCC trên địa bàn, từ đầu năm 2018, MTTQ phường đã xây dựng và triển khai mô hình vận động nhân dân mua bình PCCC. Cách làm này ban đầu tuy gặp đôi chút khó khăn, nhưng nhờ công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được tác dụng của công tác phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, cho nên đến nay đã được các hộ dân trong phường đồng thuận thực hiện.

Ðể việc triển khai đạt hiệu quả, MTTQ phường đã phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC số 8 của thành phố tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các hộ dân sử dụng bình, tập huấn trong những tình huống cháy giả định. Ông Phạm Ngọc Nam cho biết: Ðảng ủy phường vận động các cán bộ trong phường gương mẫu đi đầu trong việc trang bị bình cứu hỏa tại gia đình, sau đó vận động các hộ dân mua. Khi xảy ra cháy, chính quyền huy động bình PCCC của dân, sau đó sẽ trả lại bình mới. Nhờ đó, đến nay, nhận thức của người dân về công tác PCCC được nâng lên rõ rệt, có nhiều chuyển biến, nhất là các hộ kinh doanh.

Anh Nguyễn Văn Tài, chủ cơ sở sản xuất bánh mì tại tổ dân phố số 4, phường Thượng Ðình chia sẻ: Việc vận động các hộ gia đình trang bị bình bọt PCCC là hết sức cần thiết. Với cơ sở sản xuất của tôi, dù đang sản xuất và kinh doanh tại nhà thuê, nhưng nhận thấy việc trang bị thiết bị PCCC là cần thiết, tôi đã chủ động mua sắm bình bọt, quần áo bảo hộ và các bảng biểu tiêu lệnh PCCC. Cách sử dụng thiết bị cứu hỏa đã được nhiều người học thuộc lòng.

Ðáng chú ý, khi triển khai mô hình này, nhiều tổ dân phố đã đưa ra sáng kiến trang bị bình PCCC ở ngoài hành lang khu nhà cao tầng để dễ lấy hơn khi có cháy xảy ra. Dân cư khu cơ khí 1A, 1B còn mua bình bọt để tặng các hộ nghèo, đưa việc trang bị bình bọt PCCC thành một tiêu chí để bình xét thi đua.

Từ mô hình này của phường Thượng Ðình, quận Thanh Xuân đã và đang nhân rộng ra các phường khác. Ðiều đó cho thấy, đây là việc làm đúng đắn, hiệu quả, thiết thực, được người dân đồng thuận.